Điều tra

Thêm nhiều người lao động tố bị mất tiền, giấy tờ gốc vì Công ty Lá Đỏ

12/01/2022, 14:19

Nhiều người lao động đã đóng hàng chục triệu đồng cho Công ty Lá Đỏ để đi XKLĐ tại Nhật Bản tiếp tục phản ánh bị mất tiền, mất các giấy tờ gốc.

Ngày 11/1, Báo Giao thông có bài “Bỏ hàng chục triệu đồng nhưng không được xuất khẩu lao động sang Nhật Bản”, phản ánh việc nhiều người lao động (NLĐ) đã đóng hàng chục triệu đồng cho Công ty TNHH Phát Triển Nhân Lực Lá Đỏ (Công ty Lá Đỏ, TP.Thủ Đức, TP.HCM) nhưng không thể đi sang Nhật Bản làm việc, tiền cũng không đòi lại được.

Nhận tiền, giữ giấy tờ, bằng cấp gốc

Sau khi báo đăng, nhiều NLĐ đã tiếp tục cung cấp thêm các tài liệu về việc họ đã đóng hàng chục triệu đồng cho Công ty Lá Đỏ, đến nay công ty không trả lại tiền, không trả lại hồ sơ gốc đã nộp.

Chị Ngô Thị Minh Hợi (27 tuổi, TP.Thủ Đức, TP.HCM), cho biết ngày 25/12/2019 chị ký cam kết tham gia đơn hàng kỹ sư điện tử với Công ty Lá Đỏ, đóng phí 6.500 USD, đóng tiền cọc làm hồ sơ 2.000 USD. “Tôi đã nộp tổng cộng hơn 67 triệu đồng tiền cọc phỏng vấn XKLĐ diện kỹ sư và phí hỗ trợ làm hồ sơ (tiến cử, bao đậu)", chị Hợi trình bày.

img

Các học viên đứng trước Công ty Lá Đỏ yêu cầu trả lại tiền. Ảnh: Quang Phương.

Theo tài liệu, Công ty Lá Đỏ đã giữ các giấy tờ gốc của chị Hợi gồm: Hộ chiếu, bằng cao đẳng Công nghệ kỹ thuật - điện tử, bảng điểm học tập. Công ty Lá Đỏ ký bản cam kết sau 3 - 6 tháng sẽ có tư cách lưu trú COE. Đến tháng 2/2020, chị Hợi được thông báo ký hợp đồng ngoại (hợp đồng ký kết với công ty tiếp nhận ở Nhật Bản).

Tuy nhiên, cũng từ đó, chị Hợi bắt đầu trong chuỗi ngày chờ đợi các chứng từ liên quan đến việc qua Nhật Bản làm việc. Công ty Lá Đỏ và chị cũng đã nhiều lần ký cam kết để chờ các thủ tục.

“Ngày 20/10/2021, Công ty Lá Đỏ và tôi ký thêm bản thỏa thuận cuối cùng, Công ty Lá Đỏ hẹn ngày 3/11/2021 sẽ trả bằng cấp gốc; ngày 20/12/2021 công ty sẽ trả tiền cọc hơn 65 triệu đồng. Nhưng tới hẹn, công ty vẫn không làm đúng thỏa thuận, tôi vẫn chưa nhận được bằng cấp gốc và tiền.

Công ty thông báo do đối tác đối ngoại bỏ trốn, công ty không có khả năng chi trả 100% số tiền tôi đã nộp và chưa thể hoàn trả về hồ sơ và giấy tờ đã giữ. Công ty buộc tôi phải chịu mất 1.500USD. Tôi thật sự không biết làm sao để lấy lại tiền và hồ sơ gốc của mình”, chị Hợi trình bày.

Theo tài liệu của phóng viên, ngoài chị Hợi, còn có khá nhiều trường hợp khác cũng đã đóng hàng chục triệu đồng kèm hồ sơ gốc cho Công ty Lá Đỏ và đang bị “thất lạc”, không đòi lại được.

Cụ thể anh Vũ Văn Dũng (quê Thanh Hóa) đã đóng hơn 79 triệu đồng, chưa lấy được các giấy tờ gốc: Bằng tốt nghiệp ĐH, bảng điểm, passport; chị Võ Thúy Vi (quê Tây Ninh) đóng hơn 92 triệu đồng đang bị “thất lạc” bằng tốt nghiệp ĐH, bảng điểm ĐH, hộ chiếu… Chị Nguyễn Thị Kim Hoàng (quê Vĩnh Long) đã đóng hơn 68 triệu đồng cũng chưa lấy lại được các giấy tờ gốc gồm: Passport, bằng tốt nghiệp ĐH, bảng điểm ĐH và các giấy tờ liên quan.

Tương tự, chị Phạm Thị Kim Huỳnh (quê Bến Tre) một người đã đóng hơn 80 triệu đồng, nói: "Khi tôi hỏi về cách giải quyết của công ty thì bà Lê Thị Cẩm Tú (người đại diện công ty) từ chối trách nhiệm, không tỏ ý thừa nhận lỗi mà chỉ đổ lỗi cho đối tác làm hồ sơ và ôm hồ sơ, tiền bỏ trốn và còn lời lẽ thách thức kiện tụng, coi thường pháp luật”.

Công ty Lá Đỏ phải chịu trách nhiệm

Đối với vụ việc nêu trên, luật sư Đỗ Duy Khang - Văn phòng Luật sư Xuân Phú (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết: "Việc Công ty Lá Đỏ giữ các hồ sơ gốc của người có nhu cầu đi XKLĐ là không đúng quy định pháp luật. Theo quy định tại Điều 26 Luật Người lao động VN đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng 2020, về quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp dịch vụ, thì theo đó, không có quy định về việc doanh nghiệp dịch vụ có quyền được phép giữ giấy tờ gốc của người có nhu cầu đi XKLĐ”, luật sư Khang nói.

img

Giấy xác nhận giữ giấy tờ mà Công ty Lá Đỏ giữ của một người lao động. Ảnh: Quang Phương.

Luật sư Khang phân tích, việc Công ty Lá Đỏ là đơn vị tiếp nhận hồ sơ gốc của học viên nhưng thông báo rằng hồ sơ gốc của họ đã bị đối tác giữ, chưa lấy lại được thì Công ty Lá Đỏ phải chịu toàn bộ trách nhiệm đối với sự việc nêu trên.

“Toàn bộ thiệt hại của những người có nhu cầu đi XKLĐ đã bàn giao các giấy tờ gốc cho Công ty Lá Đỏ bao gồm: Việc không thể tìm đơn vị khác để đi XKLĐ, thiệt hại về chi phí để cấp lại chứng nhận, văn bằng và làm thủ tục cấp lại passport đã bị mất, phía Công ty Lá Đỏ phải chịu trách nhiệm bồi thường. Sự việc nhận và làm mất giấy tờ gốc của người muốn đi XKLĐ là rất nghiêm trọng. Do đó, phía Công ty Lá Đỏ phải có trách nhiệm sớm khắc phục toàn bộ, để hạn chế thiệt hại cho người tham gia XKLĐ", luật sư này nói.

Luật sư Khang khuyến cáo, với những người tham gia XKLĐ, nên tìm tới những công ty uy tín và chỉ giao bản sao y giấy tờ. Trường hợp bên phía công ty thông báo cần phải có bản gốc để xin visa, người có nhu cầu XKLĐ phải yêu cầu lập biên bản giao nhận, mục đích sử dụng kèm theo thời hạn hoàn trả các giấy tờ đã nhận, để bảo đảm tốt nhất quyền lợi cho chính bản thân người có nhu cầu đi XKLĐ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.