Thế giới

Thêm nhiều nước tham chiến cùng Mỹ chống IS

02/10/2014, 09:24

Cuộc chiến chống IS có những diễn biến mới khi Anh chính thức tham gia không kích và Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ trong hôm nay sẽ thảo luận về việc gia tăng vai trò của nước này…

Binh sỹ Thổ Nhĩ Kỳ trước dòng người Syria tị nạn tại biên giới
Binh sỹ Thổ Nhĩ Kỳ trước dòng người Syria tị nạn tại biên giới


Người Sunni bắt tay người Kurd


Ít nhất 35 người thiệt mạng trong một chuỗi đánh bom xe và tấn công bằng súng cối tại các khu vực tập trung đông người Shiite ở Thủ đô Baghdad (Iraq), trong đó hai vụ đánh bom xe tại quận al-Horreyya làm 20 người chết, 35 người bị thương. Tuy chưa có tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm nhưng các chuyên gia nhận định có sự dính líu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.


Cùng ngày, lực lượng người Kurd ở Iraq tuyên bố đã đẩy lùi các tay súng IS khỏi cửa khẩu Rabia - vị trí chiến lược quan trọng nối TP Mosul (Iraq) với Syria. Trong khi đó, Lầu Năm Góc thông báo, máy bay Mỹ thực hiện 11 cuộc không kích ở Iraq và 11 cuộc ở Syria gần thị trấn Ain al-Arab nằm trên biên giới giữa Syria với Thổ Nhĩ Kỳ trong hai ngày qua.


Trong diễn biến khác, hôm qua, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon cho biết, hai máy bay Tornado của Không quân Hoàng gia bắt đầu những cuộc không kích đầu tiên, phá hủy những vũ khí hạng nặng của IS ở Iraq. Trước đó, bộ lạc Shammar ở Rabia - cộng đồng người Hồi giáo dòng Sunni lớn nhất miền Tây Bắc Iraq, tuyên bố sẽ tham chiến, liên kết lực lượng cùng người Kurd chống lại IS. Động thái này của cộng đồng Sunni được coi là thành công lớn nhất kể từ khi chiến dịch bắt đầu và nó sẽ gây ra những khó khăn không ít cho IS.

Nhiều nước cân nhắc tham chiến


Tại Syria, binh sỹ thánh chiến của IS chỉ cách lãnh địa Kobane của người Kurdistan 5 km và lực lượng phòng thủ đang chống đỡ hết sức vất vả. Đạn pháo trong các trận giao tranh giữa hai phe còn lạc sang cả Thổ Nhĩ Kỳ. Ngay lập tức, Thổ Nhĩ Kỳ đã cho triển khai gần 40 xe tăng cách biên giới 300 m để tăng cường an ninh, theo AFP.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết, ngày 30/9, IS đã trả tự do cho hơn 70 học sinh người Kurd từng bị lực lượng này bắt cóc ở miền Bắc Syria cuối tháng 5. Nhóm học sinh này nằm trong số 153 học sinh bị IS bắt cóc khi trở về từ một kỳ thi ở TP Aleppo. Hiện chưa rõ nguyên nhân vì sao IS quyết định phóng thích các học sinh nói trên.


Cũng theo tổ chức này, ngày 2/10, các phần tử thánh chiến IS đã hành quyết 9 chiến binh người Kurd, trong đó có ba phụ nữ. Những người này bị bắt trong các cuộc đụng độ gần biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ.

Có đường biên giới chung với cả Iraq và Syria, nhưng cho đến nay Thổ Nhĩ Kỳ vẫn giữ quan diểm hạn chế can dự. Tuy nhiên, sau vụ IS bắt giữ 46 con tin, Chính phủ đã đề nghị Quốc hội phê chuẩn hành động quân sự nhằm ngăn chặn bước tiến phiến quân.

Tổng thống Recep Tayyip Erdogan tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đóng vai trò tích cực hơn trong cuộc chiến chống IS. Và đề xuất của ông Recep Tayyip Erdogan nhiều khả năng sẽ được Quốc hội thông qua trong phiên thảo luận ngày hôm nay (2/10).

Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không đưa bộ binh đến nếu chưa thiết lập một vùng cấm bay tại Syria. Các chuyên gia quân sự Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng, không kích sẽ không giúp cho khu vực biên giới ổn định hơn và chỉ gửi quân bộ tham chiến nếu một vùng cấm bay được thiết lập ở Syria.

Hôm qua, (1/10), Đặc phái viên Mỹ tại Liên hợp quốc Samantha Power tuyên bố nước này vẫn tiếp tục những nỗ lực tiêu diệt IS và Mỹ muốn Tổng thống Syria - Bashar al-Assad phải từ chức, theo Reuters.

Bà Power nhấn mạnh chính Chính phủ của ông Bashar al-Assad đã “thu hút chủ nghĩa khủng bố” và hiện chỉ có “lực lượng đối lập Syria ôn hòa có khả năng thay thế Chính phủ hiện tại để chống lại IS”. Dù vậy, theo các chuyên gia phân tích, ưu tiên số một hiện nay của Mỹ là tiêu diệt IS; Vì vậy, để thành công thì Mỹ vẫn phải hợp tác với Chính phủ của ông Assad.


Một đồng minh khác của Mỹ, Thủ tướng Australia Tony Abbott cho biết, sẽ gửi máy bay chiến đấu tham gia liên minh chống IS, kèm theo đó là 400 lính không quân và 200 lính đặc nhiệm.

Ngọc Tiến

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.