Giao thông

Thêm nhiều thiết kế độc đáo cho công trình vượt sông Hàn

25/09/2016, 17:27
image

UBND TP Đà Nẵng tổ chức Cuộc thi phương án thiết kế đầu tư xây dựng công trình vượt sông Hàn .

13-phuong-an-thi-thiet-ke-cong-trinh-vuot-song-han
Phương án cầu Chim Phượng với điểm nhấn là thác nước, cổng vòm thu năng lượng mặt trời được đánh giá vô cùng độc đáo. Ảnh: Tấn Việt.

Tham dự Cuộc thi có Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng Lê Văn Trung, nhiều chuyên gia về hạ tầng giao thông trong nước cùng đại diện 11 công ty tư vấn thiết kế có uy tín trong nước và quốc tế, liên danh thành 6 đơn vị tham gia dự thi.

Đề bài được Đà Nẵng đưa ra là xây dựng hầm hoặc cầu qua sông Hàn tại nút giao Bạch Đằng – Đống Đa (quận Hải Châu) sang vòng xoáy đường Vân Đồn (quận Sơn Trà).

Ban tổ chức cũng đưa ra nhiều tiêu chí để các đơn vị dự thi nghiên cứu, hoàn thiện phương án thiết kế như: Hạn chế giải tỏa mặt bằng, giải quyết được bài toán giao thông đô thị, hài hòa cảnh quan sông Hàn, đảm bảo đáp ứng nhu cầu di chuyển của tất cả các phương tiện giao thông, chi phí duy tu – bảo dưỡng hợp lý…

13-phuong-an-thi-thiet-ke-cong-trinh-vuot-song-han
Thiết kế cầu nâng, tạo tĩnh không mỗi khi có tàu lớn đi qua. Phương án này kết hợp vận chuyển người đi bộ lên sàn vọng cảnh trên đỉnh trụ cầu bằng thang máy. Ảnh: Tấn Việt.

Tại cuộc thi, 6 liên danh mang đến 13 phương án thiết kế khác nhau, gồm cả cầu và hầm. Điểm nhấn của cuộc thi là nhận được các phương án mới lạ, táo bạo, có một không hai trên thế giới, có khả năng trở thành biểu tượng mới của Đà Nẵng.

Hầu hết các liên danh đều đưa ra phương án cầu qua sông Hàn với kiến trúc mới lạ như cầu nâng – hạ dầm, vòng xoáy trôn ốc ở 2 chân cầu hay các thiết kế kết hợp giữa cầu đi bộ và cầu vận tải, bến du thuyền; cầu Chim phượng, cầu Chim hạc… Ban giám khảo đã cùng các liên danh dành nhiều thời gian phản biện, tìm ra thiết kế tối ưu nhất.

Phát biểu tại cuộc thi, ông Lê Văn Trung cho biết, sau khi các liên danh báo cáo xong phương án dự thi, ban giám khảo sẽ tổ chức chấm điểm và trình UBND TP Đà Nẵng phê duyệt.

13-phuong-an-thi-thiet-ke-cong-trinh-vuot-song-han
Ông Lê Văn Trung phát biểu tại cuộc thi. Ảnh: Tấn Việt.

Được biết, cơ cấu giải thưởng của cuộc thi gồm giải Nhất: 100 triệu đồng, giải Nhì: 70 triệu đồng và giải Ba là 50 triệu đồng. Đơn vị tư vấn đạt giải Nhất sẽ được ưu tiên lựa chọn mời đàm phán, thương thảo để ký kết hợp đồng và triển khai các bước tiếp theo.

>>>>>> Xem thêm clip Mưa lớn chớm bão, đường phố Đà Nẵng thành sông:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.