Thêm những cây cầu xóa thế chia cắt 8 bản làng nơi thượng nguồn Bến Hải

29/11/2021, 13:22

Cùng với những cây cầu dân sinh nối liền 8 bản, công trình đường nối đường Hồ Chí Minh sẽ phá thế “ngõ cụt” giúp xã miền núi Vĩnh Ô phát triển.

Vĩnh Ô nằm ở phía Tây Bắc của huyện Vĩnh Linh (tỉnh Quảng Trị), nơi đây có hơn 370 hộ dân với 1.396 nhân khẩu, trong đó đồng bào dân tộc Vân Kiều chiếm 97%, sinh sống trải dài tại 8 bản nơi đầu nguồn sông Bến Hải.

Từ QL1 phía Bắc thị trấn Hồ Xá lên 15km, đường 571 từ đường Hồ Chí Minh nhánh Đông đoạn qua thị trấn Bến Quan lên xã Vĩnh Hà - Vĩnh Ô dài hơn 30km cũng là tuyến đường độc đạo từ miền xuôi lên đến trung tâm xã miền núi đặc biệt khó khăn này.

img

Cầu Xà Ninh tại bản 5 xã miền núi Vĩnh Ô, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị

“Bây giờ có những cây cầu này rồi bà con dân bản và các cháu học sinh đi lại thuận tiện, chứ mấy năm trước lội suối vất vả và nguy hiểm lắm”, ông Hồ Văn Thương nhà bên con đường bê tông bắc qua cầu Khe Cam ở bản 3, xã Vĩnh Ô cho hay.

Cầu Khe Cam dài hơn 60m, rộng 3m là một trong 10 cây cầu dân sinh thuộc Dự án đầu tư xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương (LRAMP), do Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư triển khai tại xã Vĩnh Ô từ giữa năm 2018 và hoàn thành vào khoảng cuối năm 2019.

Những năm trước, giao thông cách trở, các bản làng tại xã miền núi Vĩnh Ô bị chia cắt bởi gần 20 nhánh sông, suối lớn nhỏ. Từ bản trung tâm vào bản cuối xã phải mất gần 5 giờ đi bộ băng đèo, vượt suối trên những cây cầu tạm bợ nên đời sống, đi lại của các em học sinh và người dân nơi đây vô cùng khó khăn.

Theo ông Thương, trước đây chưa có cầu, đi lại và vận chuyển hàng hóa rất vất vả, bà con chủ yếu làm nương rẫy, nhiều hộ không đủ ăn. Bây giờ đường sá thuận lợi, đời sống nhiều hộ dân khá hơn, nhiều hộ có đất trồng cây keo tràm cho thu hoạch có tiền để sửa sang, xây nhà xây cửa, hộ nghèo cũng giảm nhiều”, ông Thương chia sẻ.

Ông Trần Văn Tặng, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Ô cho hay, những cây cầu dân sinh trên từ bản 2 vào các bản xa xôi cách trở phía trong được đầu tư đã kết nối giao thông với công trình cầu treo nối từ bản 2 vào bản 3 được Tổng cục Đường bộ Việt Nam - Bộ GTVT đầu tư hoàn thành vào năm 2016. Đường đi thuận lợi đã giúp bà con và các em học sinh thoát cảnh lội suối, bị chia cắt khi trời mưa...

img

Cầu Khe Lư nhìn từ cầu Khe Cam tại bản 3, xã Vĩnh Ô

Những công trình này cũng đã “khớp nối” với con đường nhựa nối từ QL1 phía Bắc thị trấn Hồ Xá lên thị trấn Bến Quan và đường 571 từ thị trấn Bến Quan lên đường Hồ Chí Minh nhánh Đông lên đến trung tâm xã Vĩnh Ô hoàn thành vào năm 2010, góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy giao thương, phát triển kinh tế - xã hội cũng như công tác giáo dục, chăm sóc sức khỏe cho người dân…

Từ năm 2000 về trước, gần như 100% hộ dân xã Vĩnh Ô thuộc diện nghèo, đến năm 2016 số hộ nghèo giảm xuống còn 84,7% và đến nay đã tiếp tục giảm xuống còn 44%.

Theo chính quyền và người dân xã Vĩnh Ô, những cây cầu dân sinh đã được đầu tư giúp giao thông được kết nối thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho các đề án, chương trình, dự án hỗ trợ sinh kế... đến gần hơn với người dân các thôn bản, nhất là các thôn bản xa trung tâm. Qua đó giúp người dân người dân nâng cao nhận thức, nỗ lực vươn lên để từng bước thay đổi cuộc sống.

Đặc biệt, cùng với đề án giảm nghèo bền vững cho các xã miền núi đặc biệt khó khăn của huyện Vĩnh Linh và tỉnh Quảng Trị, hệ thống hạ tầng giao thông được đầu tư cũng góp phần quan trọng trong nỗ lực của xã Vĩnh Ô trong việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trong thời gian tới.

Tuy nhiên, Vĩnh Ô vẫn còn là xã nghèo, để đạt được mục tiêu này cần nhiều nguồn lực để tiếp tục đầu tư cho hệ thống cơ sở hạ tầng, đặc biệt là giao thông...

Hiện nay, dự án đầu tư xây dựng đường nối đường Hồ Chí Minh nhánh Đông lên đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đang được tỉnh Quảng Trị gấp rút triển khai.

Công trình này khi được đầu tư hoàn thiện cũng sẽ xóa thế “ngõ cụt” từ QL1 và đường Hồ Chí Minh nhánh Đông từ thị trấn Bến Quan lên xã miền núi đặc biệt khó khăn Vĩnh Ô như hiện nay.

Một số hình ảnh PV Báo Giao thông ghi nhận tại xã miền núi Vĩnh Ô:

img

Những cây cầu dân sinh từ dự án LRAMP thay cho những con đường bê tông "chạy băng" qua suối

img

Cầu treo Vĩnh Ô bên đoạn đường nhựa cuối cùng trước trụ sở UBND xã Vĩnh Ô

img

Cầu treo Vĩnh Ô nối bản 2 vào bản 3 được đầu tư hoàn thành vào năm 2016

img

Cầu treo Vĩnh Ô bắc qua nơi thượng nguồn sông Bến Hải đã giúp người dân đồng bào dân tộc Vân Kiều nơi đây thoát cảnh lội suối hoặc đi đường vòng qua cây cầu bê tông nhỏ

img

Đường bê tông và cầu tràn từ đường 571 vào bản 1

img

Đường 571 đoạn giao với đường Hồ Chí Minh nhánh Đông và tuyến đường từ đây về QL1 đoạn "cửa ngõ" phía Bắc thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh

img

Cầu tràn bắc qua sông Bến Hải trên tuyến đường 571 vào xã Vĩnh Ô bị cuốn trôi trong đợt mưa lũ cuối năm 2020 đã được khắc phục tạm. Cây cầu tại đây sắp được xây dựng mới khi dự án đường nối đường Hồ Chí Minh nhánh Đông lên đường Hồ Chí Minh nhánh Tây triển khai

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.