Thời sự Quốc tế

Thêm nước điều chỉnh chiến lược kiểm dịch Covid-19 với khách từ Trung Quốc

Những ngày gần đây, tiếp tục có nhiều quốc gia trên thế giới điều chỉnh chiến lược kiểm dịch Covid-19 đối với khách Trung Quốc.

Ngày 2/1, Bộ Y tế Chile đã chính thức yêu cầu mọi khách du lịch từ Trung Quốc tới nước này phải xuất trình kết quả xét nghiệm PCR âm tính.

Đây được xem là một biện pháp nhằm ngăn chặn sự lây lan biến thể Omicron BF.7 của virus SARS-CoV-2, vốn được cho là nguyên nhân khiến hàng triệu người trên khắp thế giới mắc Covid-19 trong tuần qua.

img

Đường phố tại Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc tấp nập trở lại sau khi Bắc Kinh điều chỉnh quy định phòng dịch. Ảnh - Reuters

Thông báo của Bộ Y tế Chile nêu rõ yêu cầu xét nghiệm PCR âm tính đối với du khách Trung Quốc là quy định bổ sung cho tuyên bố tình trạng khẩn cấp y tế do đại dịch Covid-19 vừa được chính phủ nước này gia hạn đến hết tháng 3/2023, đồng nghĩa các cơ quan hữu quan tại Chile sẽ có thể duy trì các biện pháp phòng, chống dịch bệnh như huy động nguồn lực để thuê thêm nhân viên y tế hoặc thiết lập các quy định về sức khỏe tại nơi công cộng.

Cùng ngày, Chính phủ Bỉ thông báo nước này sẽ xét nghiệm nước thải trên các máy bay từ Trung Quốc.

Ông Steven Van Gucht người đứng đầu Viện Y tế Công cộng Quốc gia Bỉ cho hay, nước này biết một số hành khách nhiễm Covid-19 có thể không dùng toilet trong chuyến bay vì vậy biện pháp mới không có nghĩa Bỉ theo dõi hành khách mà là tmột cách heo dõi độc lập xem chuyện gì đang xảy ra tại Trung Quốc.

img

Các bệnh nhân Covid-19 cao tuổi tại một ngôi làng ở huyện Lezhi, Tứ Xuyên đang tập trung truyền nước tại một phòng khám nhỏ. Ảnh - Reuters

Bộ trưởng Y tế Bỉ Frank Vandenbroucke cho biết nước này không bắt buộc xét nghiệm Covid-19 đối với du khách từ Trung Quốc nhưng những du khách từ Trung Quốc có triệu chứng liên quan đến Covid-19 cần phải xét nghiệm PCR hoặc kháng nguyên.

Bộ trưởng Vandenbroucke đề nghị Liên minh châu Âu (EU) áp dụng một chính sách chung của châu Âu bắt buộc xét nghiệm Covid-19 đối với du khách khởi hành từ Trung Quốc và đặt chân lên đất EU.

Cùng ngày 2/1, Hàn Quốc bắt đầu yêu cầu xét nghiệm Covid-19 đối với những người đến từ Trung Quốc. Bắt đầu từ sáng, giới chức sân bay Incheon đã gắn thẻ màu đỏ đối với tất cả du khách từ Trung Quốc đến Hàn Quốc ngắn hạn để phân biệt họ với khách từ các nước khác.

Các binh sĩ Hàn Quốc mặc đồ bảo hộ màu xanh đã tham gia đưa hành khách tới trung tâm xét nghiệm ở nhà ga số 1. Vì không có tuyến đường riêng nên một số khách từ Singapore đứng nhầm làn đã bị gắn nhầm thẻ đỏ.

Tính đến 5 giờ chiều, có 13 người đến từ Trung Quốc có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 nhưng không có triệu chứng.

img

Hành khách xếp hàng chờ tại sân bay Incheon.

Các khách Trung Quốc xét nghiệm PCR bắt buộc phải ở trong phòng chờ ở tầng 1 tại Trung tâm Giao thông gần đó cho đến khi có kết quả. Trung tâm này có ghế băng dài và một số tiện nghi cơ bản được chuẩn bị để có thể tiếp 300 khách 1 lúc.

Theo biện pháp mới được Hàn Quốc công bố cách đây 3 ngày, tất cả những người đến từ Trung Quốc phải xét nghiệm PCR trong ngày đầu tiên kể từ khi nhập cảnh.

Các du khách Trung Quốc cũng phải ở trong các cơ sở riêng biệt ở Hàn Quốc cho đến khi xác nhận xong kết quả xét nghiệm, trong khi công dân Hàn Quốc và người nước ngoài được phép cư trú ở Hàn Quốc khi quay lại nước này sau khi đến Trung Quốc phải cách ly tại nơi cư trú của họ sau khi xét nghiệm PCR.

Hàn Quốc cũng tạm thời đình chỉ việc cấp thị thực ngắn hạn cho công dân Trung Quốc do tình hình dịch Covid-19 nghiêm trọng ở Trung Quốc.

Ngoài Hàn Quốc, trước đó cũng có nhiều quốc gia như Mỹ, Nhật Bản, Tây Ban Nha, Pháp, Ấn Độ… áp quy định xét nghiệm trên đối với người đến từ Trung Quốc để đề phòng nguy cơ bùng phát làn sóng Covid-19 mới.

Một số nước khác như Thái Lan, Australia... nêu cao đề phòng nhưng không yêu cầu xét nghiệm, chỉ đề nghị người đến từ Trung Quốc xuất trình kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19.

Về tình hình Covid-19 tại Trung Quốc, trong những ngày gần đây, truyền thông nhà nước Trung Quốc thông báo đợt bùng phát Covid-19 đã gần đạt đỉnh và dần được kiểm soát.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) cho biết, tính đến ngày 31/12/2022, hơn 80% người sống ở tỉnh Tứ Xuyên đã mắc bệnh.

Thống kê chính thức về số người tử vong do đại dịch ở Trung Quốc là 5.250 người, thấp hơn nhiều so với 1 triệu người ở Mỹ. Trung Quốc thông báo chỉ tính các trường hợp chết vì viêm phổi và suy hô hấp là chết vì Covid-19.

Ngày 30/12/2022, các quan chức của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã gặp giới chức Trung Quốc để thảo luận về sự gia tăng các ca mắc Covid-19, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chia sẻ dữ liệu thời gian thực về sự bùng nổ các ca bệnh.

Trong tuyên bố, WHO nêu rõ: "WHO một lần nữa yêu cầu chia sẻ thường xuyên dữ liệu cụ thể và theo thời gian thực về tình hình dịch tễ học... và dữ liệu về việc tiêm chủng đã được thực hiện cũng như tình trạng tiêm chủng, đặc biệt là ở những người dễ bị tổn thương và những người trên 60 tuổi".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.