Thời sự Quốc tế

Thêm quốc gia có thể sẽ phản đối Phần Lan, Thụy Điển gia nhập NATO

19/05/2022, 14:00

Tổng thống Croatia sẽ yêu cầu đại diện thường trực của quốc gia này tại NATO không chấp nhận Phần Lan, Thụy Điển gia nhập liên minh.

Ngày 18/5, Tổng thống Croatia Zoran Milanovic cho biết ông dự định đề nghị Đại sứ Mario Nobilo, đại diện thường trực của Croatia tại Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) không chấp thuận việc Phần Lan, Thụy Điển gia nhập liên minh.

Theo ông Milanovic, việc phản đối Phần Lan, Thụy Điển gia nhập sẽ làm xao nhãng sự chú ý của cộng đồng quốc tế tới các vấn đề người Croatia đang phải đối mặt tại quốc gia láng giềng Bosnia - Herzegovina.

Điều Croatia bất bình nhất là hệ thống bầu cử hiện tại ở nước láng giềng Bosnia - Herzegovina, nơi có cộng đồng sắc tộc Croatia được công nhận bình đẳng theo hiến pháp năm 1995.

img

Tổng thống Croatia Zoran Milanovic. Ảnh - Getty

Croatia cho rằng, cần phải cập nhật luật bầu cử để người Croatia ở Bosnia-Herzegovina có thể bầu ra đại diện của chính họ, trong khi thông lệ hiện tại là để các đại diện này được bầu bởi cộng đồng người Hồi giáo Bosnia, còn được gọi là Bosniaks. Vì vậy, Croatia đang thúc đẩy Bosnia-Herzegovina sửa đổi luật bầu cử này.

“Như tôi đã nói trước đó, người Croatia tại Bosnia quan trọng với tôi hơn toàn bộ biên giới giữa Nga và Phần Lan”, Tổng thống Croatia nhấn mạnh.

Ông Milanovic nhận định Thổ Nhĩ Kỳ đang cho thấy cách đấu tranh vì quyền lợi quốc gia, ý chỉ việc Ankara phản đối việc NATO kết nạp Thụy Điển, Phần Lan vì cáo buộc hai quốc gia Bắc Âu chứa chấp các tổ chức khủng bố. Tổng thống Croatia cũng nhận định Thổ Nhĩ Kỳ chắc chắn sẽ không thay đổi cho tới khi đạt được ý định.

Bình luận của ông Milanovic đã khiến căng thẳng giữa ông và Chính phủ của Thủ tướng Croatia Andrej Plenkovic thêm căng thẳng.

Ông Milanovic cáo buộc Thủ tướng Plenkovic đã không thể bảo vệ lợi ích của người Croatia.

Ngày 18/5, Phần Lan, Thụy Điển đã nộp đơn xin gia nhập NATO, kết thúc thời gian dài duy trì chính sách trung lập, không gia nhập liên minh quân sự.

Để được kết nạp vào NATO, một quốc gia cần nhận được sự đồng thuận của tất cả 30 thành viên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.