Thời sự Quốc tế

Thêm nhiều quốc gia phát hiện bệnh đậu mùa khỉ, ban bố cảnh báo y tế

20/05/2022, 10:48

Ngày 19/5, có thêm 4 quốc gia thông báo phát biện ca đậu mùa khỉ đầu tiên và Peru phải ban bố tình trạng cảnh báo y tế về tới căn bệnh này.

Mới nhất, Thụy Điển đã công bố phát hiện ca đậu mùa khỉ đầu tiên tại thủ đô Stoclholm. Người bệnh không có biểu hiện nghiêm trọng. Hiện tại Cơ quan Y tế Cộng đồng Thụy Điển chưa xác định được nguồn lây nhiễm và đang tiếp tục điều tra nguyên nhân.

Cùng ngày, Bộ Y tế Pháp cũng công bố phát hiện ca nhiễm virus bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên trên lãnh thổ Pháp ở khu vực Paris/Ile-de-France.

Tại Italy, nước này vừa ghi nhận một ca nhiễm ở người trẻ tuổi vừa quay trở về từ hòn đảo Canary.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh châu Âu (ECDC) cho biết cơ quan này sẽ công bố báo cáo đánh giá nguy cơ về bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên trong tuần tới.

img

Hình ảnh triệu chứng bệnh đậu mùa khỉ

Ngoài ra, ECDC khẳng định đang giám sát tình hình chặt chẽ, khuyến cáo nên cách ly các ca nghi nhiễm, xét nghiệm và ra thông báo phù hợp.

Chỉ cách đó ít giờ, Cơ quan y tế công cộng của Canada (PHAC) thông báo: "Tỉnh Quebec đã ghi nhận 2 mẫu bệnh phẩm có kết quả xét nghiệm dương tính với virus gây bệnh đậu mùa khỉ. Đây là hai trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên ở Canada".

Cùng ngày, giới chức y tế thành phố Montreal (thành phố lớn nhất tại bang Quebec) thông báo cơ quan này đang tìm hiểu 17 trường hợp nghi nhiễm virus bệnh đậu mùa khỉ và kêu gọi người dân không hoảng loạn.

Giới chức y tế thành phố chỉ ra có mối liên quan giữa trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ tại bang Massachusetts (Mỹ) và một vài ca nghi nhiễm ở vùng Montreal.

Trong đó, một công dân Mỹ mới đi du lịch Canada trong thời gian gần đây và có thể đã mắc bệnh đậu mùa khỉ trước hoặc trong thời gian thực hiện chuyến du lịch ở Montreal.

Cùng ngày, tại Peru, chính phủ nước này đã ban bố tình trạng cảnh báo y tế đối với căn bệnh đậu mùa khỉ.

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Y tế Peru Jorge Lopez nêu rõ: "Dù chưa phát hiện bất kỳ ca mắc nào, nhưng chúng tôi ra tuyên bố này nhằm ngăn chặn dịch bệnh có thể xảy ra".

Qua đó, Viện Y tế quốc gia, Trung tâm Dịch tễ quốc gia và Phòng chống và Kiểm soát dịch bệnh quốc gia của Peru sẽ cùng tham gia hành động để theo dõi và chăm sóc sức khỏe của người dân.

Kể từ đầu tháng 5 đến nay, khu vực châu Âu và Bắc Mỹ đã thông báo hàng chục trường hợp nghi nhiễm hoặc đã xác nhận nhiễm virus đậu mùa khỉ, làm dấy lên lo ngại dịch bệnh này đang bắt đầu lan rộng.

Đậu mùa khỉ là virus hiếm gặp, thường lây nhiễm sau khi con người tiếp xúc với loài khỉ, với tỷ lệ tử vong là khoảng 10%.

Virus có thể xâm nhập qua vết thương ngoài da, đường hô hấp, mắt, mũi hoặc miệng, lây qua giọt bắn hô hấp hoặc dịch thể. Triệu chứng bệnh bao gồm sốt, nhức đầu, đau cơ, sưng hạch bạch huyết, ớn lạnh và mệt mỏi.

Bệnh đậu mùa khỉ thường có diễn biến nhẹ, hầu hết bệnh nhân hồi phục trong vòng vài tuần mà không cần điều trị, song vẫn có ca bệnh chuyển biến nặng dẫn đến tử vong.

Theo WHO, hiện chưa có thuốc chữa và vaccine ngăn ngừa bệnh đậu mùa khỉ.

Thống kê các quốc gia đã phát hiện ca nhiễm bệnh đậu mùa khỉ:

1. Anh

2. Tây Ban Nha

3. Bồ Đào Nha

4. Mỹ

5. Canada

6. Thụy Điển

7. Pháp

8. Italy

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.