Đời sống

Thêm sự cố từ nhà máy làm không khí có mùi lạ, người bị ngất ở Lào Cai

23/06/2022, 20:42

Chưa đầy 1 tuần sau khi UBND tỉnh Lào Cai ký Quyết định xử phạt, một sự cố môi trường từ nhà máy DAP tiếp tục được người dân phát hiện.

Theo đó, khoảng 14h30 ngày 23/6, người dân thôn Phú Hà 1, xã Phú Nhuận, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai đột nhiên ngửi thấy mùi hôi thối khó chịu nồng nặc. Người dân đã tìm kiếm và phát hiện ra nước thải từ bãi Gyps của nhà máy DAP số 2 - (của Công ty Cổ phần DAP số 2 – Vinachem) chảy ra suối thôn Phú Hà 1. Toàn bộ nước của dòng suối đã đổi sang màu lạ, giống như nước gạo đục.

img

Nước suối thôn Phú Hà 1, xã Phú Nhuận đổi màu lạ

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông N.D.C (sinh năm 1966, trú tại thôn Phú Hà 1, xã Phú Nhuận, huyện Bảo Thắng) cho biết: "Nước thải tràn ra suối, kéo dài khoảng 10Km. Màu suối như nước gạo ấy, cá chết hết cả".

Chị N.T.D. (sinh năm 1973, trú tại thôn Phú Hà 1, xã Phú Nhuận, huyện Bảo Thắng) chia sẻ: "Khoảng 14h30, chúng tôi phát hiện ra nước lạ tràn vào ao, cá chết hết. Đi dọc suối, giáp bãi Gyps và thôn Phú Hà 1, thấy nước tràn qua bờ đê chảy xuống suối, nước đặc sệt lại. Chúng tôi ngay lập tức báo lên UBND xã Phú Nhuận.

img

Chị A. (một người dân tại thôn Phú Hà 1, xã Phú Nhuận) cho biết đây là lần thứ 2 nhà chị chết cá, và lần thứ 4 đối với một số hộ rồi.

Sau khi cán bộ xã báo cho nhà máy DAP số 2 thì họ cho công nhân đưa máy vào múc, nhưng nước thải đã chảy khoảng 2 tiếng rồi. Đến nay sợ bộ có khoảng 10 hộ dân có cá chết".

Xác nhận với PV, lãnh đạo xã Phú Nhuận, huyện Bảo Thắng phát biểu: "Đúng là có sự rò rỉ nước thải từ bãi Gyps. Nước thải đã chảy xuống suối và ao, công nhân của nhà máy DAP số 2 đang đắp và xử lý sự cố".

Liên hệ với ông Ngô Minh Quế - Chủ tịch UBND huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai thì được biết: "UBND huyện đã biết sự việc, ngay khi nhận được thông tin chúng tôi đã có mặt để xử lý. Đúng là bãi thải Gyps bị rò nước chảy ra suối ở thôn Phú Hà. Lực lượng chức năng cùng với công nhân nhà máy DAP số 2 đang khẩn trương khắc phục và giải quyết".

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.