Quản lý

Thêm sức hút nhà đầu tư từ bệnh viện đầu ngành

15/05/2015, 06:27

Khánh thành công trình tòa nhà nghiệp vụ kỹ thuật và nội trú với 200 giường bệnh và các trang thiết bị hiện đại...

51

TS.BS. Trần Trung (người ngồi) đang hội chẩn cộng hưởng từ tầm soát ung thư tại khoa chẩn đoán hình ảnh

Việc khánh thành công trình tòa nhà nghiệp vụ kỹ thuật và nội trú với 200 giường bệnh và các trang thiết bị hiện đại sẽ tạo cơ sở và điều kiện thuận lợi để Bệnh viện GTVT Trung ương thực hiện cổ phần hóa (CPH) và hấp dẫn nhà đầu tư. TS, BS. Trần Trung, Giám đốc Bệnh viện GTVT Trung ương trao đổi với Báo Giao thông xung quanh vấn đề này.

Nâng cao chất lượng phục vụ bệnh nhân

Tòa nhà nghiệp vụ kỹ thuật và nội trú được xây dựng với quy mô lớn và nhiều trang thiết bị hiện đại bậc nhất hiện nay. Công trình này có ý nghĩa thế nào đối với công tác nâng cao chất lượng khám chữa bệnh của bệnh viện, thưa ông?

Công trình Tòa nhà nghiệp vụ kỹ thuật và nội trú được khởi công ngày 23/11/2013, sau khoảng một năm rưỡi thi công, công trình đã hoàn thành và chính thức khánh thành, đưa vào hoạt động trong ngày hôm nay (15/5). Công trình sử dụng nguồn vốn vay từ Quỹ Phát triển quốc tế của các nước xuất khẩu dầu mỏ (OFID) và ngân sách Nhà nước, với tổng mức đầu tư 15 triệu USD. Trong đó, vốn vay từ OFID là 13,5 triệu USD, vốn đối ứng trong nước là 1,5 triệu USD.

Hiện nay, Bệnh viện GTVT Trung ương đã lắp đặt 12 máy thiết bị gồm: Máy theo dõi bệnh nhân 5 thông số; giường hồi sức; Máy siêu âm đen trắng; Hệ thống nội soi phế quản; Hệ thống máy CT-Scaner; Máy bơm tiêm cản quang tự động dùng cho máy CT-Scaner; Hệ thống Dao siêu âm tích hợp hàn mạch; Hệ thống X-Quang DR; Máy xét nghiệm miễn dịch gắn men tự động (ELISSE), hoá chất mở; Máy xét nghiệm sinh hóa tự động (hoá chất mở); Hệ thống chụp cộng hưởng từ 1.5 Tesla; Hệ thống bơm tiêm đối quang dùng cho máy cộng hưởng từ 1.5 Tesla...

Với 7 tầng nổi và hai tầng hầm, tổng diện tích xây dựng gần 17.000m2, quy mô 200 giường bệnh, nhiều thiết bị y tế hiện đại bậc nhất hiện nay và được xây dựng theo hướng đa khoa hoàn chỉnh, chuyên sâu, công trình có quy mô phù hợp với chiến lược phát triển bền vững của Bệnh viện. Cùng đó, công trình có đầy đủ các cơ cấu bộ phận như: khám và điều trị ngoại trú, nghiệp vụ kỹ thuật, nội trú, hành chính quản trị, dịch vụ và phụ trợ và hệ thống hạ tầng dịch vụ hoàn chỉnh, hiện đại và chất lượng cao theo hướng ưu tiên phát triển các dịch vụ khám, chẩn đoán và thực hiện các nghiệp vụ chữa trị chuyên sâu với công nghệ kỹ thuật cao.

Ông có thể nói rõ hơn về những trang thiết bị mới mà bệnh viện đã đầu tư? Nguồn nhân lực hiện nay của bệnh viện có đáp ứng được yêu cầu để vận hành và sử dụng hiệu quả các thiết bị này, thưa ông?

Hiện tại, bệnh viện đã được đầu tư 50 tỷ đồng để mua sắm các trang thiết bị y tế hiện đại tạo tiền đề cho việc phát triển công tác nghiên cứu ứng dụng KH&CN, kỹ thuật tiên tiến phục vụ công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho CBCNV ngành GTVT và nhân dân trong khu vực. Với những thiết bị mới, chúng tôi kỳ vọng sẽ nâng cao được chất lượng khám, chữa bệnh, cung cấp cho người bệnh nhiều gói dịch vụ hay các kỹ thuật mới.

Về nguồn nhân lực, tôi khẳng định hiện nay Bệnh viện GTVT Trung ương đang có đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp, được đào tạo bài bản, chính quy. Hiện giờ chúng tôi có khoảng 450 CBCNV, trong đó, bác sỹ chiếm hơn 100 người, với trên 80% là bác sĩ đã được đào tạo chuyên khoa sau Đại học. Để nâng cao năng lực khám, chữa bệnh, tiếp cận với công nghệ y học mới của thế giới, chúng tôi cũng đã cử các bác sỹ đi học, kịp thời tiếp nhận những công nghệ, kỹ thuật mới để sử dụng có hiệu quả nhất các thiết bị y tế mới được trang bị.

Sau này, chúng tôi sẽ thu hút thêm những chuyên gia giỏi đầu ngành, đồng thời có kế hoạch liên kết với các giáo sư, bác sỹ giỏi ở các bệnh viện Trung ương để chuyển giao kỹ thuật, cũng như áp dụng các kỹ thuật mới trong thời gian tới.

Cổ phần hóa vẫn phục vụ tốt CBCNV trong ngành

Được biết, Bệnh viện GTVT Trung ương là bệnh viện đầu tiên của Việt Nam thực hiện CPH, dự kiến bệnh viện sẽ hoàn tất công tác CPH và chuyển sang hoạt động theo mô hình mới từ tháng 9/2015 tới, vậy việc đưa vào hoạt động Tòa nhà nghiệp vụ kỹ thuật và nội trú sẽ có ý nghĩa thế nào đối với công tác CPH của bệnh viện, thưa ông?

Thời gian qua đã có nhiều nhà đầu tư đăng ký mua cổ phần của Bệnh viện GTVT Trung ương. Trong số này, có có các nhà đầu tư nước ngoài đến từ Singapore và nhiều doanh nghiệp lớn thuộc lĩnh vực y tế, tài chính trong nước. Các doanh nghiệp này đều công khai tham vọng sở hữu toàn bộ lượng cổ phần dự kiến chào bán cho nhà đầu tư chiến lược trên vốn điều lệ do nhà nước quy định.

Với việc khánh thành Tòa nhà nghiệp vụ kỹ thuật và nội trú, cùng cơ sở hạ tầng và trang thiết bị hiện đại chắc chắn sẽ hấp dẫn nhà đầu tư hơn. Bệnh viện GTVT Trung ương sẽ thuận lợi hơn trong công tác CPH và chuyển sang hoạt động theo mô hình mới đúng kế hoạch.

Từ trước đến nay bệnh viện chủ yếu phục vụ CBCNV ở trong ngành GTVT. Sau khi hoàn tất CPH, Bệnh viện GTVT Trung ương sẽ định hướng phát triển thế nào?

Thực tế hiện nay bệnh viện không phải chỉ phục vụ CBCNV trong ngành GTVT. Trong tổng số bảo hiểm đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu tại bệnh viện, tỷ lệ khám, chữa bệnh của CBCNV trong ngành chỉ chiếm dưới 50%, còn lại hơn 50% là những bệnh nhân ngoài ngành. Thời gian tới, bệnh viện vẫn tiếp tục ưu tiên phục vụ khám, chữa bệnh cho CBCNV trong ngành, thậm chí có trang thiết bị hiện đại, cơ sở vật chất hiện đại, chúng tôi sẽ cố gắng tăng số lượng khám chữa bệnh ban đầu của CBCNV ngành GTVT, đồng thời mở rộng phục vụ mọi đối tượng bệnh nhân có nhu cầu.

Sau CPH, bệnh viện sẽ hoạt động theo cơ chế tư nhân, cung ứng nhiều gói dịch vụ đáp ứng nhu cầu của bệnh nhân. Khi đó, công tác quản trị chắc chắn sẽ tốt hơn, nguồn thu sẽ tăng lên. Cùng với việc được đầu tư nhiều trang thiết bị mới, nguồn nhân lực tốt hơn, chất lượng khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho người bệnh sẽ tốt hơn, tạo được sự hài lòng hơn đối với người bệnh.

Khi CPH xong, chúng tôi sẽ chọn một vài chuyên ngành mũi nhọn để phát triển. Thận tiết liệu cũng là một trong những ngành mũi nhọn mà bệnh viện sẽ chọn. Từ trước tới nay, Bệnh viện GTVT Trung ương là một trong những nơi áp dụng công nghệ chạy thận nhân tạo hiện đại của Nhật Bản. Bệnh viện cũng đã thực hiện chuyển giao công nghệ cho rất nhiều bệnh viện khác. Cùng đó, chúng tôi sẽ ưu tiên đầu tư trang thiết bị phẫu thuật nội soi và đang có kế hoạch xin lập thêm khoa điều trị ung thư.

Cảm ơn ông!

“Công trình Tòa nhà nghiệp vụ kỹ thuật và nội trú do Bệnh viện GTVT Trung ương làm chủ đầu tư, Ban QLDA 2 làm tư vấn quản lý dự án, liên danh nhà thầu Tổng công ty 36 - Armephaco (Bộ Quốc phòng) thi công. Trong suốt thời gian qua, đơn vị này cùng với Bệnh viện GTVT Trung ương và các nhà thầu phối hợp chặt chẽ, huy động tối đa nhân lực, thiết bị, đồng thời đưa các cán bộ kỹ thuật có năng lực thi công ba ca liên tục. Đến nay, công trình đã hoàn thành, đủ điều kiện đưa vào khai thác, đảm bảo tiến độ, chất lượng và mỹ thuật cao”.

Ông Lê Khắc Chính
Giám đốc QLDA (thuộc Ban QLDA 2)


"Quá trình kiểm tra, giám sát và nghiệm thu công trình, chúng tôi đánh giá cao Ban QLDA 2 và các nhà thầu Tổng công ty 36 - Armephaco Bộ Quốc phòng. Một số thời điểm công trình gặp khó khăn, tuy nhiên các đơn vị đều đưa ra được hướng xử lý hợp lý, mang lại hiệu quả cao, góp phần đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng công trình”.

Ông Phạm Quốc Hiếu
Phó cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT (Bộ GTVT)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.