Xã hội

Thêm vết nứt bất thường, nhiều hộ dân vùng núi Nghệ An phải di dời khẩn cấp

28/09/2022, 12:57

Một vết nứt kéo dài, mới xuất hiện ở bản Huồi Thợ, xã Hữu Kiệm (huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An), 5 hộ dân phải di dời khẩn cấp.

Trưa 28/9, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông La Văn Hà - Chủ tịch UBND xã Hữu Kiệm (huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An) cho biết: Địa phương đang phối hợp với các lực lượng chức năng và nhân dân tháo dỡ một ngôi nhà ở bản Huồi Thợ để di dời đến nơi an toàn sau khi xuất hiện vết nứt kéo dài.

img

Vết nứt mới xuất hiện ngay dưới nhà dân ở bản Huồi Thợ (Ảnh NTV)

“Ngoài ra, trong bản Huồi Thợ vẫn còn 4 nhà dân khác cũng nằm trong diện phải sơ tán khẩn cấp. Địa phương đã sơ tán người ra khỏi nhà, đến nơi trú tránh an toàn. Về nhà cửa, địa phương đang theo dõi sát sao, nếu có dấu hiệu xấu sẽ di dời ngay", ông Hà nói.

Cũng theo ông Hà, hiện tại ở địa phương đang mưa phùn, nhận định hoàn lưu bão số 4 sẽ gây mưa to trong thời gian tới nên địa phương vẫn đang ứng trực 100% quân số để đảm bảo tính mạng và tài sản cho nhân dân.

Được biết, người dân bản Huồi Thợ chủ yếu là đồng bào dân tộc Khơ Mú.

Trước đó, trên địa bàn bản Huồi Thợ, xã Hữu Kiệm, xuất hiện vết nứt dài hàng trăm mét, độ sâu vết nứt từ 80cm đến 2m.

Vết nứt đã ảnh hưởng trực tiếp đến 11 hộ dân trong bản, trong đó có 5 hộ dân nằm trong diện phải sơ tán khẩn cấp về người và tài sản quan trọng.

img

Vết nứt ở xã Bảo Nam trước đó cũng khiến 52 hộ dân phải di dời (Ảnh NTV)

Ngoài ra, vết nứt còn ảnh hưởng đến 2 cột điện 35KV, 110KV và 1 trạm biến áp (trạm hạ thế), gây nguy cơ mất điện gần như toàn bộ huyện Kỳ Sơn và 2 xã Nhôn Mai, Mai Sơn (huyện Tương Dương) nếu không có biện pháp khắc phục và di dời kịp thời.

Trước đó, trên địa bàn bản Nam Tiến 2, xã Bảo Nam (huyện Kỳ Sơn) cũng xuất hiện 1 vết nứt lớn kéo dài. Ngay sau đó, chính quyền huyện Kỳ Sơn đã phối hợp với xã Bảo Nam di dời 52 hộ dân đến nơi an toàn.

Trong một diễn biến khác, trong sáng cùng ngày (28/9), do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 4, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Nghệ An có mưa vừa.

Trước thực tế đó, một số thuỷ điện ở đây đã thông báo xả lũ. Cụ thể, thuỷ điện Sông Quang dự kiến vận hành điều tiết từ 11h trưa 28/9; lượng xả từ 30 m/s - 150 m/s (bao gồm lưu lượng xả qua: cửa van, tràn và phát điện qua các tổ máy) và có thể thay đổi tùy thuộc vào lượng nước vào hồ.

Thuỷ điện Châu Thắng dự kiến xả từ 12h trưa 28/9; lượng xả dự kiến từ 76 m/s - 300 m/s (bao gồm lưu lượng xả qua: cửa van và phát điện qua các tổ máy), có thể thay đổi tùy thuộc vào lưu lượng nước về hồ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.