Chuyện dọc đường

Thênh thang phát triển nhờ đường lớn

27/02/2018, 10:28

Phú từ đại lộ, hay nói cách khác, muốn phát triển, muốn giàu lên phải mở đường lớn.

2

Cao tốc Hạ Long - Vân Đồn là một trong bốn dự án trọng điểm của Quảng Ninh sẽ hoàn thành năm 2018

Thực tế đã chứng minh chân lý đó không bao giờ thay đổi. Nhiều nghiên cứu đã chỉ rõ, từ khi dự án nâng cấp, cải tạo và mở rộng QL1 (đoạn Hà Nội - TP.HCM) hoàn thành, ngoài việc thời gian đi lại giảm (trước đây,

xe chạy tuyến này phải mất khoảng 40-52 giờ, nay chỉ mất khoảng 36-40 giờ), ATGT tăng lên, chi phí người dân, doanh nghiệp phải bỏ ra để đi lại trên tuyến cũng giảm hẳn. Thống kê cho thấy, chi phí vận tải cho một chuyến đi đối với xe khách 45 chỗ giảm 7,5%, xe giường nằm giảm trên 8%, xe tải 10 tấn giảm 1,5%, xe tải 18 tấn giảm 3,6%, xe container 20 feet giảm 5,3%, xe container 40 feet giảm 4%.

Tương tự, trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, từ khi “đường lớn đã mở”, thời gian đi toàn tuyến (245km) đã được rút ngắn từ gần chục giờ trước đây xuống còn khoảng 3,5 giờ, cơ hội phát triển KT-XH cũng được mở ra. Bao năm nay, Lào Cai vẫn được xem là tỉnh biên giới xa xôi, nhưng giờ đây, có thể đi về giữa Hà Nội - Lào Cai trong ngày, thuận tiện cho lưu thông, buôn bán. Lượng du khách đến Sa Pa cũng nhờ đây mà tăng nhanh chóng.

Và giờ đây, người dân Vân Đồn (Quảng Ninh) cũng đang từng ngày trông ngóng dự án cao tốc Hạ Long - Vân Đồn hoàn thành (dự kiến trong tháng 6 năm nay), cùng với cao tốc Hải Phòng - Hạ Long, sẽ nối liền tam giác kinh tế của khu vực Đông Bắc bộ: Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Xa hơn nữa, cao tốc Vân Đồn - Móng Cái cũng đang được các cơ quan chức năng tích cực triển khai.

Tính toán cho thấy, sau khi các đại dự án này hoàn thành, từ Hà Nội đi Hạ Long (qua cao tốc Hà Nội - Hải Phòng) chỉ mất khoảng 1,5 giờ và đi đến tận Vân Đồn cũng chỉ còn hơn 2 giờ. Vân Đồn chưa bao giờ gần đến vậy với Hà Nội. Thương cảng sầm uất bậc nhất miền Bắc thời nhà Lý này cũng đang đứng trước cơ hội phát triển vượt bậc khi dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt chỉ còn chờ Quốc hội “bấm nút”.

Đường lớn đã mở, lo gì kinh tế không “thênh thang” phát triển.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.