Đời sống

Theo chân đội săn bắt chó thả rông tại Hà Nội

10/04/2019, 06:30

Phường Khương Đình (quận Thanh Xuân) là đơn vị đầu tiên của TP Hà Nội thành lập đội bắt chó thả rông.

img
Những con chó thả rông bị bắt giữ sẽ được mang về Nhà hội họp khu dân cư số 8 phường Khương Đình và phát thông báo để chủ nhân đến nộp phạt và nhận lại

Việc làm này đã giảm đáng kể nguy cơ chó thả rông tấn công người, ngăn ngừa hiệu quả bệnh dại được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Bắt càng ít chó càng phấn khởi

5h30 sáng 8/4, Đội Bắt chó thả rông phường Khương Đình gồm 7 thành viên đã có mặt tại sân UBND phường để sẵn sàng làm nhiệm vụ. Dụng cụ bắt chó là những chiếc vợt lưới có cán bằng ống thép dài khoảng 2m và chiếc lồng sắt nhốt vật nuôi. Chỉ vài phút di chuyển bằng xe máy, đội tuần tra phát hiện một con chó màu vàng nặng khoảng 15kg chạy trong ngõ và không đeo rọ mõm tại địa chỉ 358/55/20 phố Bùi Xương Trạch. Nhanh như chớp, một thành viên trong đội lao xuống vung vợt chặn bắt. Con chó vùng vẫy chống trả quyết liệt khiến một mảng lưới của vợt bị rách. Tuy nhiên, chỉ chưa đầy một phút, con vật đã nằm gọn trong lưới của đội tuần tra. Khi vừa đưa được vào chiếc lồng sắt, con chó xù lông và dùng răng cắn mạnh vào các thanh sắt. Thấy vậy, một người dân gần đó nói: “Con chó này dữ lắm, các bác bắt hết chúng nó đi”.

Khoảng 6h15, khi chạy qua địa chỉ 39 hồ Đầm Hồng, đội tiếp tục phát hiện một con chó lông đen bụng trắng không đeo rọ mõm đang đi rông, tuy nhiên chú chó cũng nhanh chóng chạy mất hút vào bên trong. Đến khoảng 6h25, đội bắt chó quay lại địa chỉ nói trên, lúc này không chỉ xuất hiện một mà có tới hai con chó đang đi loanh quanh trước cổng. Thấy các thành viên trong đội xuất hiện, chủ cơ sở này vội vã lao ra xua đàn chó vào trong để tránh bị bắt.

Đưa cánh tay vẫn còn in rõ vết sẹo chó cắn, ông Phạm Văn Bình, một thành viên trong đội bày tỏ: “Những con chó dữ như vậy rất khoẻ, khi bắt bằng vợt, kìm, thòng lọng phải ghì ngay đầu của nó xuống. Nếu chỉ một chút sai sót trong kỹ năng và ghì không đúng chỗ rất có thể bị chó sẽ quay đầu lại cắn ngay”.

Nhớ lại những ngày đầu, ông Lê Bá Mão, Đội trưởng Đội Săn bắt chó thả rông phường Khương Đình kể: “Nhiều lúc gặp phải sự phản đối, lời nói khó nghe, thậm chí còn gặp phải sự chống cự từ chủ vật nuôi, nhưng đội vẫn cương quyết làm đúng nhiệm vụ. Sau khi nộp phạt, được nghe giải thích, người dân đã có ý thức hơn và không còn chống đối”.

Theo ông Mão, lịch tuần tra của đội thường không cố định và các thành viên trong đội cũng phải bảo mật thông tin, lên đường bất kể ngày đêm. Việc này sẽ giúp người dân nếu không muốn vật nuôi của mình bị bắt cần phải có ý thức chấp hành không để chó ra đường. “Bây giờ có khi đi 2, 3 buổi không bắt được con nào. Càng như vậy chúng tôi càng phấn khởi vì chó ra đường đã có rọ mõm, có người dắt, vệ sinh môi trường được cải thiện. Mong rằng thành phố có thể đầu tư xe và dụng cụ chuyên dụng để bắt chó sẽ thuận tiện hơn…”, ông Mão đề xuất.

Số lượng chó thả rông giảm 80% trên địa bàn

Trao đổi với PV Báo Giao thông, chị Nguyễn Thị Dung, cán bộ thú y phường Khương Đình cho biết, hoạt động bắt và xử lý chó thả rông trên địa bàn phường Khương Đình bắt đầu được thực hiện từ tháng 6/2018. Sau 1 tháng tuyên truyền để người dân nắm và hiểu được trách nhiệm khi nuôi chó theo đúng quy định của pháp luật, tháng 7/2018, đội phản ứng nhanh chính thức hoạt động, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2019, báo cáo của cơ sở y tế dự phòng, tại TP HCM có 475 người bị chó chạy rông và lên cơn dại cắn. Trong khi con số này tại Hà Nội lên tới 519 trường hợp. Bác sĩ Đào Dũng Thân, Khoa Phòng chống bệnh Truyền nhiễm (Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội) cho biết, những vị trí bị cắn nhiều nhất là chân, tay kế đến là mặt và bộ phận sinh dục ít gặp hơn nhưng mức độ lại rất nguy hiểm. “Tất cả những người bị chó cắn cần phải đến các trung tâm y tế gần nhất để được tư vấn về việc tiêm phòng bệnh dại”, BS. Thân khuyến cáo.

Sau một thời gian triển khai, số lượng chó bị bắt giữ là 13 con. Trong đó, có 9 trường hợp chủ nuôi đã lên nhận lại sau khi UBND phường thông báo qua loa truyền thanh. Tổng số tiền xử phạt thu được là 6,3 triệu đồng, tương đương 700.000 đồng/trường hợp.

“Với những con chó bị bắt giữ vào sáng 8/4, sau 48 giờ thông báo mà không có người lên nhận sẽ được UBND phường đưa về Trung tâm Nghiên cứu và Bảo vệ vật nuôi như 3 trường hợp tương tự trước đó. Đối với chó khỏe, trong một thời gian nhất định, không thấy chủ nhân liên hệ sẽ được tìm chủ mới. Đây là biện pháp xử lý nhân đạo thay vì đem chó đi tiêu huỷ”, chị Dung cho hay.

Cũng theo vị cán bộ thú y, để nhận lại chó, chủ nuôi phải mang theo chứng minh thư, giấy chứng nhận tiêm phòng hoặc sổ theo dõi sức khoẻ vật nuôi có tiêm phòng bệnh dại của vật nuôi bị bắt. Nếu không xuất trình được giấy chứng nhận, người chủ này sẽ bị xử phạt thêm 700.000 đồng và ngay lập tức thực hiện tiêm phòng bệnh dại cho chó mới có thể hoàn tất thủ tục.

“Tình trạng chó thả rông, không rọ mõm trên địa bàn đến nay đã giảm tới trên 80%. Nhưng điều quan trọng hơn chính là người dân đã ý thức được trách nhiệm của mình khi nuôi chó theo đúng quy định của pháp luật. Để phát huy kết quả đã đạt được trong thời gian qua, chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì công tác bắt, xử lý chó thả rông nhằm mục đích bảo vệ an toàn sức khoẻ, tính mạng cho nhân dân và đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn”, chị Dung nói.

Được biết, quận Thanh Xuân đang tổ chức tập huấn, trong tháng 5/2019 sẽ nhân rộng mô hình bắt chó thả rông tại 5 phường nữa gồm: Nhân Chính, Hạ Đình, Khương Trung, Kim Giang, Thượng Đình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.