Giao thông

Theo chân tuần đường xử lý sự cố giao thông giữa Thủ đô

24/12/2018, 06:52

Trời bắt đầu sáng, cũng là lúc áp lực đặt nặng lên đôi chân người tuần đường khẩn trương hoàn thành công việc...

9

Tuần đường tỉ mỉ dùng kìm gỡ từng cái ốc rồi nắn chỉnh biển báo giao thông

Hơn trăm tuần đường mỗi ngày tỏa đi các địa bàn Thủ đô, thông qua phần mềm “Quản lý, kiểm tra và giám sát bảo trì đường bộ”(GovOne), Zalo cập nhật thường xuyên hiện trạng giao thông, sự cố trên đường để các đơn vị quản lý và lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội kịp thời chỉ đạo tổ chức giao thông phù hợp.

Bất kể mưa, nắng bão bùng

Cuối tháng 12/2018, chúng tôi được “trải nghiệm” công việc của hàng trăm tuần đường ở Hà Nội để thấu hiểu hơn cái nghề như nhiều người vẫn gọi là “đội nắng, cõng mưa” trên đường này.

Từ tờ mờ sáng, khi nhiều người vẫn còn chưa tỉnh giấc, tuần đường Nguyễn Hồng Quân, nhân viên Công ty CP Công trình giao thông Hà Nội đã lên đường đi tuần và xử lý sự cố trên các tuyến đường thuộc quận Hai Bà Trưng. Thuộc như “lòng bàn tay” từng tuyến đường, tuần đường Quân tuần tự qua hàng chục tuyến đường phố: Minh Khai, Kim Ngưu, Bạch Mai, Lương Yên, Đại Cồ Việt, Mai Động...

Theo Thông tư 47 của Bộ GTVT về tuần tra, kiểm tra bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, trong một ngày làm việc, nhân viên tuần đường phải kiểm tra ít nhất một lần đối với mỗi vị trí trên tuyến đường. Đặc biệt, đối với các vị trí có nguy cơ mất ATGT, thường xảy ra tình trạng vi phạm quy định bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, phải kiểm tra ít nhất hai lần. Ngoài ra, khi xảy ra ùn tắc hoặc TNGT, nhân viên tuần đường phải có mặt thu thập thông tin, xác định nguyên nhân và đề xuất biện pháp xử lý; phối hợp với các lực lượng chức năng hướng dẫn, điều hành giao thông.

Đang di chuyển trên đường Minh Khai, nhận thấy tại nút giao Minh Khai - Bạch Mai có tình trạng dây cáp điện chùng võng gây cản trở giao thông theo hướng Minh Khai rẽ phải vào Bạch Mai, chưa đầy 1 phút, anh Quân đã nhanh chóng chụp ảnh và truy cập vào ứng dụng GovOne báo cáo sự cố về Ban Duy tu Quản lý các công trình giao thông của Sở GTVT Hà Nội và VOV Giao thông để cảnh báo các phương tiện lưu thông.

Cũng trên tuyến đường này, chỉ khoảng chừng 5 - 7 phút, tuần đường Quân liên tục chỉnh lại hàng chục biển báo bị cong, vênh, méo và gỡ bỏ các quảng cáo rác gây mất mỹ quan đô thị.

Trời bắt đầu sáng, cũng là lúc áp lực càng đặt nặng lên đôi chân người tuần đường phải khẩn trương hoàn thành việc kiểm tra và sửa chữa các sự cố trên các tuyến đường được phân công. Tại số nhà 360 Minh Khai đang có công trình ngầm điện lực đào cắt ngang đường phục vụ dự án. Tuần đường đã truy cập và gửi thông tin cho VOV Giao thông thông báo các phương tiện đi chậm qua khu vực này để đảm bảo ATGT; Hay trước cửa ra vào Time City, tuần đường cũng thông tin nhanh chóng cho VOV Giao thông về mật độ giao thông cao, các phương tiện di chuyển chậm theo hướng lên cầu Vĩnh Tuy.

Chiều cùng ngày, chúng tôi tiếp tục theo chân tuần đường Nguyễn Đình Tuấn, nhân viên thuộc Công ty Công trình giao thông 3. Anh Tuấn có nước da “đen như đồng hun”. “14 năm làm công tác tuần đường, trước mới vào nghề, tôi cũng thuộc diện trắng trẻo chẳng kém ai. Từ khi vào nghề đến nay, da tôi cũng đổi màu theo thâm niên công tác”, người tuần đường vui tính nói.

Đúng 13h30, tuần đường Nguyễn Đình Tuấn bắt đầu công việc của mình. Để công khai, vào bất kỳ tuyến phố nào nhân viên này cũng check in và gửi hình ảnh lên hệ thống GovOne để lãnh đạo công ty, cơ quan chức năng giám sát.

Dù phải đi tuần hàng chục tuyến đường lên đến cả 25km mỗi ngày, nhưng anh Tuấn vẫn phải luôn chậm rãi, di chuyển với tốc độ 20km/h để quan sát cặn kẽ các tuyến đường đi qua. Hôm nay, anh Tuấn mất nửa giờ đồng hồ tỉ mỉ dùng kìm gỡ từng cái ốc rồi nắn chỉnh gần chục biển quảng cáo bị vênh trên các tuyến đường Lê Đức Thọ, Trần Hữu Dực, Bùi Xuân Phái.

Sau hơn 4 tiếng tuần đường, anh Tuấn lộ rõ mệt mỏi. “Nhiều lúc gia đình vợ con cũng khuyên nghỉ vì đi lại vất vả, mưa nắng, bão bùng đều phải có mặt trên đường, làm việc không mấy khi có ngày nghỉ, lương thấp. Nhưng tôi đã theo nghề được 14 năm, nó ngấm vào máu thịt nên không dễ từ bỏ được”, anh Tuấn chia sẻ.

10

Tuần đường Nguyễn Hồng Quân, nhân viên Công ty CP Công trình giao thông Hà Nộichụp ảnh, làm các thao tác báo cáo sự cố cho các cơ quan, đơn vị

Trang bị máy ảnh, điện thoại thông minh

Trao đổi với Báo Giao thông, bà Đỗ Thị Thanh Thủy, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Công trình giao thông Hà Nội cho biết, hiện đơn vị có 30 tuần đường trên các quận: Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Long Biên. Theo yêu cầu, mỗi tuần đường sẽ phụ trách khoảng 20 - 25km. Một ngày đi tuần trên tuyến đường phụ trách hai lần. Sáng từ 5h30 - 9h; chiều từ 13h30 - 17h30.

Theo bà Thủy, từ đầu năm 2018 đến nay, các công nhân tuần đường của công ty đã xử lý, báo cáo và phối hợp với các đơn vị liên quan xử lý tổng số khoảng 2.500 thông tin về sự cố hư hỏng mặt đường, biển báo giao thông, hố ga vỡ sập nắp, công trình ngầm hoàn trả không đảm bảo và các sự cố tai nạn ùn tắc giao thông trên những tuyến đường thuộc địa bàn công ty quản lý.

“Công tác tuần đường rất quan trọng. Để đảm bảo an toàn các công trình cầu đường và đảm bảo ATGT cho người đi đường, việc phát hiện, xử lý thông tin nhanh chóng là rất cần thiết. Lực lượng tuần đường sẽ là những nguồn thông tin đầu tiên để các đơn vị quản lý cũng như Sở GTVT và Ban Duy tu nắm bắt được và đưa ra phương án sửa chữa, khắc phục sớm nhất”, bà Thủy nói.

Cũng theo bà Thủy, hiện, lực lượng tuần đường của công ty được đào tạo nghiệp vụ chuyên môn bài bản; được trang bị máy ảnh, điện thoại thông minh có kết nối 3G để cập nhật lên GovOne, Zalo hiện trạng đường và các sự cố; đồng thời có đủ các dụng cụ, công cụ để có thể xử lý ngay những sự cố nhỏ.

Ông Nguyễn Văn Nhi, Phó giám đốc Công ty CP công trình giao thông 2 chia sẻ, nghề tuần đường giống như là “tai, mắt” của đơn vị quản lý đường để sớm phát hiện sự cố. Hiện, công ty có hơn 40 tuần đường ở các quận: Hà Đông, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy... Từ đầu năm đến nay, khoảng trên 3.000 sự cố được các nhân viên xử lý và thông tin.

Ông Nhi cho rằng, người tuần đường để được tuyển dụng phải có trình độ từ cao đẳng, đại học trở lên chuyên về giao thông. “Người tuần đường không chỉ đi phát hiện sự cố và báo về là xong, mà còn nhiều nhiệm vụ sửa chữa cầu, đường, biển báo. Do đó, nhân viên tuần đường thường xuyên được công ty đào tạo hàng tháng, hàng quý trong năm”, ông Nhi nói.

Theo đại diện Ban Duy ty các Công trình giao thông, hiện Sở GTVT Hà Nội được giao quản lý hơn 2.000km đường. Với hơn 100 nhân viên tuần đường, mỗi năm lực lượng này phát hiện, xử lý hàng chục nghìn sự cố giao thông trên đường. “Chúng tôi sử dụng ứng dụng GovOne nên bất kỳ thông tin, sự cố nào trên đường cũng được cập nhật đến các công ty và lãnh đạo Sở GTVT để nắm bắt và có giải pháp xử lý kịp thời”, vị đại diện này thông tin.

Logo tai tro Dang baso DT

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.