Thời sự Quốc tế

Theo dõi dữ liệu người dùng, Google phải đối mặt vụ kiện 5 tỷ USD

04/06/2020, 09:57

Theo đề nghị, Google không thể tiếp tục lén lút thu thập trái phép dữ liệu cá nhân của người dùng Internet trên máy tính và điện thoại ở Mỹ.

img

Theo hãng tin Reuters, ngày 3/6, trong một vụ kiện tập thể, công ty công nghệ Google đã bị kiện vì cáo buộc đã xâm phạm quyền riêng tư của hàng triệu người dùng thông qua việc theo dõi việc sử dụng Internet của họ qua các trình duyệt được cài đặt ở chế độ riêng tư.

Vụ kiện với mức tiền phạt lên tới ít nhất 5 tỷ USD này cáo buộc đơn vị Alphabet Inc (công ty mẹ của Google) vẫn lén lút thu thập thông tin về những nội dung xem trực tuyến của người dùng và những trang web họ đã từng lướt qua, mặc dù người dùng đã sử dụng chế độ ẩn danh.

Theo đơn khiếu nại gửi lên tòa án liên bang ở thành phố San Jose, bang California, dù người dùng có click vào các quảng cáo trên Google hay không thì Google vẫn thu thập dữ liệu của họ thông qua các công cụ như Google Analytics, Google Ad Manager, các ứng dụng và trình duyệt web khác, bao gồm cả ứng dụng trên điện thoại di động smartphone.

Đơn kiện cũng ghi rõ: “Nhờ điều này mà Google biết nhiều hơn về bạn bè, sở thích, thực phẩm tiêu dùng, thói quen mua sắm của người dùng Internet và thậm chí cả những điều gần gũi dễ gây xấu hổ nhất đối với họ.”

Theo đề nghị, Google không thể tiếp tục lén lút thu thập trái phép các dữ liệu cá nhân của người dùng Internet trên máy tính và điện thoại ở Mỹ.

Trong khi đó, Jose Castaneda, người đại diện của Google cho hay, The Mountain View, công ty có trụ sở tại California sẽ tự bào chữa trước những lời cáo buộc.

Jose nói rằng “ Chúng tôi đã thông báo rõ ràng với người dùng rằng mỗi khi họ mở một tab ẩn danh mới, các trang web có thể thu thập mọi thông tin về hoạt động lướt web của họ.”

Dù nhiều người dùng vẫn coi các trình duyệt web riêng tư là nơi trú ẩn an toàn, có thể tránh được việc phải luôn đề phòng cảnh giác, nhưng các nhà nghiên cứu bảo mật máy tính từ lâu đã lo ngại rằng Google và các đối thủ có thể bổ sung thêm hồ sơ của người dùng bằng cách theo dõi danh tính họ trên các chế độ duyệt web khác nhau, kết hợp dữ liệu từ cả trình duyệt riêng tư lẫn thông thường

Đơn khiếu nại cho biết, vụ kiện tập thể có khả năng bao gồm hàng triệu người dùng Google đã lướt web ở “chế độ riêng tư” kể từ ngày 1/6/2016.

Đơn kiện yêu cầu Google phải bồi thường ít nhất 5000 USD cho mỗi người bị Google lợi dụng bởi họ cho rằng việc làm của Goole đã vi phạm "Luật nghe lén" của Liên bang và "Luật bảo mật" của bang California.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.