Thời sự

Theo dõi sát hoạt động của giàn khoan Haiyang Shiyou 981

08/01/2015, 07:51

Đại tá Ngô Ngọc Thu, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Cảnh sát biển Việt Nam cho biết, vùng biển mà Trung Quốc kéo giàn khoan qua là nơi giàn khoan và tàu của các nước cũng được phép đi lại.

Đường đi dự kiến của giàn khoan - Ảnh: SINA
Đường đi dự kiến của giàn khoan - Ảnh: SINA

“Mỗi một ngày có rất nhiều giàn khoan, tàu sân bay, tàu chiến, tàu khu trục của các nước đi lại trên vùng biển đó. Đó là vùng biển được phép đi lại nên được coi là hoạt động bình thường. Chỉ khi nào họ tiến hành các hoạt động xâm phạm trái phép thì chúng ta mới có những động thái cần thiết”, Đại tá Ngô Ngọc Thu khẳng định.

Ông Hà Lê, Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư cũng cho biết thêm, về việc giàn khoan Haiyang Shiyou 981 di chuyển gần bờ biển Việt Nam, phía Cảnh sát biển cũng như phía kiểm ngư đã nhận được thông báo từ phía Trung Quốc. “Họ đã có thông báo trước về việc họ sẽ di chuyển giàn khoan ở phía vùng biển đó. Lực lượng kiểm ngư phối hợp cùng với cảnh sát biển sẽ theo dõi sát các hoạt động của giàn khoan này”, ông Lê thông tin.

Trước đó, giàn khoan Haiyang Shiyou 981 được các tàu vận tải, hộ tống kéo trên biển Ðông, gần bờ biển của Việt Nam. Cụ thể, giàn khoan này đang di chuyển từ Bắc xuống Nam biển Ðông và đã đi qua Vĩ tuyến 15 với vận tốc bốn hải lý/h. “Cảnh báo Hàng hải tỉnh Hải Nam” số 1502 của phía Trung Quốc đã thông báo về việc di chuyển giàn khoan Haiyang Shiyou 981 từ Tam Á (đảo Hải Nam, Trung Quốc) đến Singapore bắt đầu từ 12h ngày 1/1/2015.

Hoài Vũ

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.