Thế giới

Theo đuổi “chiến lang” ngoại giao, Trung Quốc sẽ bị cô lập?

27/05/2020, 06:51

Bắc Kinh vẫn kêu gọi thêm nhiều “chiến lang” - là các quan chức trẻ tuổi, nhiệt huyết, hiếu thắng và không ngại va chạm.

img
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị thẳng thắn thể hiện thái độ ủng hộ những “Chiến lang” ngoại giao

Ngành ngoại giao Trung Quốc đang chứng kiến sự trỗi dậy của các quan chức trẻ tuổi, nhiệt huyết, hiếu thắng và không ngại va chạm, được mệnh danh là những “chiến lang” (Wolf Warriors). Bất chấp những cảnh báo cho rằng, chiến lược này có thể khiến thế giới càng thêm xa lánh Trung Quốc, Bắc Kinh vẫn kêu gọi thêm nhiều “chiến lang” như thế.

Hừng hực với xu hướng “chiến lang”

Trong một tuyên bố cuối tuần qua, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã lên tiếng bảo vệ cách tiếp cận mà giới quan sát cho là “hiếu chiến” này và khẳng định đội ngũ ngoại giao Trung Quốc sẵn sàng đối đầu với những lời phỉ báng, vu khống và quyết tâm sẽ bảo vệ niềm tự hào và giá trị quốc gia. “Chúng tôi sẽ đưa ra sự thật để chống lại những lời bôi nhọ vô cớ, đồng thời duy trì công bằng, công lý và lương tâm”, ông Vương Nghị nói.

Ngoại trưởng Vương Nghị khẳng định, Trung Quốc không mong muốn bá chủ thế giới bất kể mức độ phát triển của đất nước đến đâu và chỉ trích những người gán cho Bắc Kinh cái mác “bá chủ mới” chính là những người không muốn từ bỏ địa vị bá chủ của họ.

Tuyên bố của ông Vương Nghị được củng cố thêm với lập luận của Đại sứ Trung Quốc tại Anh, ông Liêu Hiểu Minh, người từng không ngại đụng độ với nhiều phóng viên truyền hình nước ngoài để bảo vệ đất nước. “Một số người cho biết, Trung Quốc có rất nhiều “chiến lang”, đó là bởi trên thế giới đang có rất nhiều “lang sói”. Nếu có “lang sói” thì chắc chắn cần phải có “chiến lang” để chiến đấu”, ông Liêu Hiểu Minh phát biểu trên kênh truyền hình nhà nước CCTV.

Tuy nhiên, theo ông Liêu Hiểu Minh, giới ngoại giao Trung Quốc luôn phải chú ý rằng, điều họ cần làm là thể hiện cho dư luận các nước trên thế giới hiểu rõ mong muốn hợp tác và xây dựng tình hữu nghị cũng như sự thật từ Trung Quốc.

Trong các bình luận, cả ông Vương và ông Liêu đều không nhắc cụ thể tới quốc gia nào mà chỉ lên án những quốc gia đang “bôi nhọ” và làm xấu hình ảnh Trung Quốc. Tuy nhiên, trong một bài bình luận trên Hoàn Cầu Thời Báo, tờ báo của Đảng Cộng Sản Trung Quốc nói thẳng rằng cách ngoại giao của Mỹ hung hăng hơn Trung Quốc.

“Nói về “chiến lang”, Mỹ đã đạt đến đỉnh điểm trong chiến lược ngoại giao. Chỉ cần nhìn vào có bao nhiêu quốc gia đang bị Mỹ trừng phạt, bao nhiêu nơi quân Mỹ đồn trú và bao nhiêu vấn đề nội bộ của các nước bị Mỹ can thiệp sẽ thấy”, tờ Hoàn Cầu Thời Báo viết.

Trung Quốc sẽ bị cô lập?

Tuy nhiên, tờ Bưu điện Hoa Nam (SCMP) dẫn lời nhiều nhà quan sát cảnh báo, không quan trọng Trung Quốc giải thích cho cách tiếp cận ngoại giao hiếu chiến của họ như thế nào nhưng con đường đối ngoại này khả năng cao sẽ gây phản tác dụng.

Ông Fergus Ryan, nhà phân tích đến từ Viện Chính sách Chiến lược Australia cho biết, thái độ của Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump đều sẽ ảnh hưởng tới hành vi của các nhà ngoại giao mỗi nước.

“Chốt lại, chỉ có duy nhất 1 người trong hệ thống chính trị của Trung Quốc mà ý kiến của người này về cách thức ngoại giao “chiến lang” là đáng lưu tâm. Người đó chính là Chủ tịch Tập Cận Bình. Một yếu tố quan trọng khác đã thúc đẩy các nhà ngoại giao Trung Quốc thay đổi cách tiếp cận các vấn đề nước ngoài một cách hung hăng hơn chính là thái độ thù địch ngày càng lớn từ phía Mỹ đối với Trung Quốc”, ông Ryan nói.

Theo ông Ryan, “Bắc Kinh sẽ tiếp tục giọng điệu này và không ngần ngại gây gổ nếu cách tiếp cận như vậy giúp họ đạt được một số mục tiêu ngoại giao. Song, có lẽ cách thể hiện chủ nghĩa quốc gia một cách hung hăng sẽ chỉ càng đẩy thế giới ra xa Trung Quốc”.

Ông Chen Daoyin, nhà khoa học chính trị độc lập, cũng ủng hộ quan điểm của nhà phân tích Ryan và cho biết: “Do đại dịch Covid-19, nhiều nước đang đánh giá lại các mặt tiêu cực từ việc toàn cầu hoá và dần tiến gần về phía Mỹ hơn” và “nếu bị kích thích hơn nữa vì lập trường và hành động khiêu khích, các quốc gia này có thể hình thành một vòng tròn để đối đầu với Trung Quốc, cô lập quốc gia này”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.