Thế giới

Theo Forbes: "Việt Nam không có lịch sử lùi bước"

08/05/2014, 20:53

"Việt Nam không có lịch sử lùi bước, thậm chí khi phải đối mặt với những hành động khiêu khích từ Trung Quốc".

“Việt Nam không có lịch sử lùi bước, thậm chí ngay cả khi phải đối mặt với những hành động khiêu khích  từ Trung Quốc” – nhận định trong một bài viết trên tạp chí Forbes khi bày tỏ quan điểm trước những thông tin tàu Hải Cảnh của Trung Quốc đâm va, tấn công tàu Kiểm ngư, Cảnh sát biển của Việt Nam.

Hình ảnh tàu Trung Quốc dùng vòi rồng phun nước sang tàu Kiểm Ngư Việt Nam
Hình ảnh tàu Trung Quốc dùng vòi rồng phun nước sang tàu Kiểm Ngư Việt Nam

Tờ Forbes cho biết, Trung Quốc không mất quá nhiều thời gian để đối chiếu và nhìn nhận lại những cam kết chung với Tổng thống Mỹ Barack Obama về việc giữ vững an ninh khu vực trong khuôn khổ chuyến thăm tới Châu Á kéo dài 8 ngày của ông Obama.

Với hành động vi phạm này, tờ Forbes nhận định Trung Quốc đã vượt quá 2 giới hạn: thứ nhất, đây là lần đầu tiên Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển của Việt Nam; thứ hai, đây là cũng là lần đầu tiên phía Bắc Kinh công khai sử dụng tàu hải quân “vỏ xám” cùng với sự hỗ trợ của máy bay hàng hải dân sự “vỏ trắng” để bảo vệ giàn khoan trái phép HD981. Hiện nay, Trung Quốc đang có 7 tàu hải quân bảo vệ giàn khoan.

Tờ này cho biết Bắc Kinh có thể đã lợi dụng thời điểm Mỹ đang phân tâm trong vấn đề khủng hoảng tại Ukraine, cho thấy sự thiếu tôn trọng lời hứa với Tổng thống Mỹ, bắt nạt quốc gia nhỏ bé khác. Những gì Trung Quốc đang thực hiện là cực kỳ nguy hiểm.

Việt Nam không có lịch sử lùi bước, thậm chí ngay cả khi phải đối mặt với những hành động khiêu khích  từ Trung Quốc. Hà Nội chưa bao giờ sợ sệt trước Bắc Kinh. Những người Việt Nam vốn rất tự hào về Tổ quốc sẽ không để yên giàn khoan của Bắc Kinh trên vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Trung Quốc ham muốn lãnh thổ và vùng biển của các nước xung quanh. Họ sẽ không chịu dừng lại cho đến khi có ai đó ngăn họ lại. Và có lẽ chỉ có người Việt Nam có thể ngăn họ.

Trang Trần (Theo Tạp chí Forbes)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.