Quản lý

Thi bằng lái xe năm 2020: Đồn học phí sẽ tăng cao để lôi kéo người học

25/02/2020, 18:18

Tổng cục Đường bộ khẳng định không có chuyện giá đào tạo lái xe ô tô tăng lên vài chục triệu đồng.

img
Các cơ sở đào tạo được tự định mức học phí nhưng không được cao quá so với nội dung chương trình đào tạo, đầu tư cơ sở vật chất của trung tâm - Ảnh minh họa

Không có chuyện tăng học phí

Một trong những điểm mới tại Thông tư 38/2019 thay thế Thông tư 12/2017 quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ là quy định ứng dụng công nghệ như đào tạo, sát hạch qua cabin, phần mềm mô phỏng, giám sát học lý thuyết và thực hành với mục tiêu siết chặt, nâng cao chất lượng đào tạo.

Điều này khiến có nhiều thông tin cho rằng học phí lái ô tô năm 2020 sẽ lên tới 30 triệu đồng do phát sinh thêm nội dung đào tạo, cơ sở vật chất để theo dõi học và thi.

Trao đổi với Báo Giao thông về vấn đề này, ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Vụ phương tiện và người lái (Tổng cục Đường bộ VN) khẳng định, không có chuyện giá đào tạo lái xe ô tô tăng lên mức vài chục triệu đồng.

Đây chỉ là đồn thổi để “dụ dỗ” người học. Năm nay chỉ có thay đổi bộ câu hỏi liên quan đến sát hạch lái xe, có nghĩa là chỉ tăng số lượng câu hỏi chứ không thay đổi nội dung chương trình, thời gian đào tạo.

Thông tư 38 quy định từ 1/5, các trung tâm phải lắp thiết bị giám sát môn học lý thuyết, điểm chỉ bằng vân tay, giá thiết bị này tương đối rẻ, không ảnh hưởng nhiều đến chi phí đào tạo.

Đối với quy định các trung tâm đầu tư cơ sở vật chất mới như cabin tập lái, thiết bị mô phỏng, ông Thống cho biết, năm nay Bộ GTVT đang xây dựng quy chuẩn, sau 6 tháng quy chuẩn có hiệu lực thi hành cơ sở mới phải đầu tư nên chưa thể nói tăng phí đào tạo.

Cơ quan quản lý không chi phối mức học phí của các trung tâm đào tạo lái xe.

Thông tư liên tịch 72 giữa Bộ GTVT và Bộ Tài chính giao cho cơ sở đào tạo lái xe tự xây dựng mức phí trên cơ sở nội dung, chương trình đào tạo, đầu tư cơ sở vật chất, chi phí đào tạo... Sau khi xây dựng, phải công khai mức học phí ở cơ sở đào tạo và trình cơ quan quản lý nhà nước địa phương theo dõi giám sát.

“Khi đầu tư thêm cơ sở vật chất, các cơ sở đào tạo sẽ tính toán lại để ban hành mức phí phù hợp. Tuy giao cho trung tâm tự định mức giá nhưng theo cơ chế thị trường, trung tâm nào tăng cao quá sẽ bị người học tẩy chay.

Bên cạnh đó, cơ quan quản lý sẽ căn cứ vào mức tính toán của trung tâm để có mức giá phù hợp, khi trung tâm tăng học phí mà không báo cáo sẽ bị xử lý theo quy định”, ông Thống nói.

Học xử lý tình huống trên phần mềm mô phỏng

Thông tư số 38/2019 về đào tạo cấp GPLX bổ sung nhiều quy định mới như thêm hai môn học là xử lý tình huống trên phần mềm mô phỏng và tập lái xe trên cabin.

Những cabin tập lái được tích hợp nhiều bài thi, nhiều điều kiện thời tiết, cũng như những cung đường sẽ gặp trên thực tế. Thời gian học với thiết bị mô phỏng là 3 giờ trước khi tập lái trên đường.

Từ ngày 1/5/2020, các cơ sở đào tạo lái ôtô trên toàn quốc sẽ phải ứng dụng công nghệ nhận dạng để theo dõi thời gian học môn pháp luật giao thông đường bộ của học viên trên lớp. Với thực hành lái xe, ô tô tập lái sẽ phải lắp thiết bị giám sát thời gian và quãng đường, sau 6 tháng kể từ ngày Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia có hiệu lực thi hành.

Thiết bị mô phỏng bao gồm hệ thống máy tính, phần mềm mô phỏng và cabin học lái ôtô sẽ được sử dụng cả trong đào tạo và sát hạch. Trình tự sát hạch mới sẽ là lý thuyết - mô phỏng - trong hình - trên đường. Như vậy, nếu không đạt sát hạch với thiết bị mô phỏng sẽ không được sát hạch trên ô tô.

Việc đào tạo bằng thiết bị mô phỏng được thực hiện từ 1/1/2021 và sát hạch từ 1/5/2021. Bên cạnh đó, từ ngày 1/1/2020, sẽ thực hiện giám sát bằng camera đối với phòng sát hạch lý thuyết, sân sát hạch lái xe trong hình tại các khu vực có bài sát hạch: Xuất phát, dừng và khởi hành xe trên dốc, qua vệt bánh xe, qua ngã tư, ghép xe vào nơi đỗ và bài kết thúc.

Một thay đổi đáng lưu ý so với chương trình đào tạo cũ là môn "Đạo đức người lái xe và văn hóa giao thông" được đổi thành "Đạo đức, văn hóa giao thông và phòng, chống tác hại của rượu, bia khi tham gia giao thông". Trong đó, nội dung "Phòng, chống tác hại của rượu, bia khi tham gia giao thông" chiếm 2 giờ.

Ngoài ra, từ ngày 1/6-/2020, GPLX cấp mới sẽ có mã hai chiều (QR) để đọc, giải mã nhanh thông tin liên kết với hệ thống thông tin quản lý, bao gồm cả mã số của cơ sở đào tạo lái xe. Như vậy, cơ quan quản lý nhà nước có thể dễ dàng thống kê được số lượng và loại lỗi vi phạm của cựu học viên của từng cơ sở đào tạo lái xe.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.