Quản lý

Thi bằng lái xe năm 2020: Học thế nào để không bị điểm liệt?

08/03/2020, 09:51

Người học cần chú ý những gì để không trả lời sai câu hỏi điểm liệt khi thi giấy phép lái xe (GPLX) mới sắp được áp dụng?

img
Để tránh trả lời sai câu hỏi điểm liệt, người học thi GPLX cần hiểu bản chất câu hỏi - Ảnh minh họa

Tổng cục Đường bộ VN vừa ban hành bộ câu hỏi lý thuyết thi GPLX mới, tăng lên 600 câu, trong đó có 60 câu điểm liệt. Nếu đề thi có 30 câu, học viên làm đúng 29 câu nhưng sai 1 câu thuộc các câu điểm liệt sẽ bị trượt phần thi lý thuyết. Bộ câu hỏi mới sẽ chính thức được áp dụng để sát hạch lái xe từ ngày 1/6/2020.

Ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Vụ phương tiện và người lái (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết, đây là những câu hỏi rất cơ bản liên quan đến những hành vi bị nghiêm cấm trong Luật Giao thông đường bộ 2008 như: xử lý tình huống giao nhau đồng mức giữa đường bộ và đường sắt, lái xe khi tầm nhìn bị hạn chế, kỹ thuật lái xe khi xuống dốc dài, cao. Nếu người lái xe không thuộc, xử lý sai trên đường sẽ dẫn đến tai nạn rất nghiêm trọng.

"Đây là những câu hỏi đơn giản nhất mà bất kỳ người lái xe nào khi lái xe trên đường đều phải thuộc và hiểu như bản cửu chương. Người học phải đọc và hiểu bản chất của từng câu hỏi để không trả lời sai", ông Thống nói.

Lý giải về việc đưa ra 60 câu hỏi thí sinh không được phép trả lời sai lần này, ông Thống cho biết, Tổng cục Đường bộ VN đã lựa chọn mang tính chất cơ bản, cốt lõi mà người lái xe phải hiểu, nhớ và luôn phải thực hiện đúng trong suốt quá trình hành nghề lái xe để tham gia giao thông an toàn.

Cũng theo ông Thống, bộ 600 câu hỏi được xây dựng trên cơ sở bộ 450 câu hỏi hiện nay và được nghiên cứu từ nhiều nước phát triển, đã loại bỏ một số câu hỏi dễ học vẹt, học tủ, một số câu hỏi không liên quan trực tiếp đến người học lái xe.

Ông Thống cho biết, so với đề sát hạch trước đây, đề sát hạch tới đây sẽ có nhiều điểm mới. Ngoài hạng B1 vẫn giữ nguyên số lượng câu hỏi, số lượng câu hỏi sát hạch hạng B2 tăng từ 30 câu lên 36 câu. Số lượng câu hỏi sát hạch hạng C tăng từ 30 lên 40 câu. Số lượng câu hỏi sát hạch hạng D, E, F tăng từ 30 lên 45 câu.

Người dự sát hạch trả lời đúng mỗi câu hỏi được 1 điểm, điểm đạt yêu cầu đối với từng hạng giấy phép lái xe (trừ câu hỏi liệt): Hạng B1 và B1 số tự động là 26/30, hạng B2 là 32/36, hạng C là 37/40, hạng D, E và các hạng F là 42/45.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.