Điều tra

Thi công 28 triệu, khai khống 1 tỷ: Chủ tịch xã "kêu oan"!

17/06/2016, 16:32

Công an tỉnh Gia Lai đã vào cuộc điều tra vụ thanh tra 974 triệu trong dự án kênh mương tại xã Pa Peng.

20160601_145357(0)

Công trình kênh mương của xã Ia Peng. Ảnh: Tạ Vĩnh Yên

Ngày 17/6, công an tỉnh Gia Lai cho biết đã triệu tập các cá nhân liên quan đến sai phạm trong vụ thi công 28 triệu, khai khống gần 1 tỷ tại xã Ia Peng (huyện Phú Thiện) để tiến hành điều tra.

Theo đó, cơ quan công an tỉnh Gia Lai đã viết giấy mời làm việc đối với ông Nguyễn Thanh Cường (nguyên chủ tịch xã Ia Peng, hiệng đang xin thôi chức Chủ tịch xã Ia Piar) và ông Nguyễn Văn Phúc (đội trưởng đội xây dựng của hợp tác xã Ia Piar, xã Ia Piar, chủ thầu thi công dự án kiên cố hoá kênh mương tại xã Ia Peng).

Trước đó, trao đổi với Báo Giao thông, chủ thầu thi công dự án kênh mương tại xã Ia Peng (Phú Thiện, Gia Lai) ông Nguyễn Văn Phúc cho biết tháng 4/2016 xã đã có đơn xin khắc phục gửi lãnh đạo huyện Phú Thiện đối với dự án kênh mương này.

Theo ông Phúc: "Năm 2013-2014, tôi có nhận công trình kênh mương xã Ia Peng với chiều dài 1.900m để thi công, với tổng kinh phí trên 2 tỉ đồng. Dự án với sự hỗ trợ kinh phí của nhà nước và nhân dân cùng làm".

Ông Phúc cho rằng kết kết luận của cơ quan thanh tra huyện Phú Thiện do ông Rơ Chăm La Ni, Chủ tịch huyện ký đối với sai phạm ở xã Ia Peng là chưa công bằng. “Đối với các hạng mục bị cho là không thi công, tôi hoàn toàn không đồng ý với kết luận này. Thực ra hạng mục này chúng tôi có thay đổi vật liệu của công trình nhằm giảm bớt nhân công để kiếm lời. Thực tế công trình đã thi công và hoàn thành. Chỉ duy nhất phần đáy kênh đã làm sai so với thiết kế. Phần này chúng tôi thi công khoảng 50% giá trị khối lượng, ước tính khoảng 300 triệu đồng”, ông Phúc trần tình.

Trả lời câu hỏi về cơ quan thẩm định công trình này, Ông Phúc cho biết: “Vào thời điểm năm 2013-2014, cả hai lần thẩm định công trình này đều do ông Ksoi Dương - nguyên Trưởng phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện, nay là trưởng phòng Dân tộc huyện Phú Thiện ký xác nhận”.

Về việc giám sát thi công công trình kênh mương dẫn nước sai phạm, ông Nguyễn Thanh Cường (nguyên chủ tịch xã Ia Peng) cho biết, dự án này do Hội đồng nhân dân xã Ia Peng giám sát, đơn vị giám sát cộng đồng là ban nhân dân cánh đồng xã Ia Peng. “Tuy nhiên, tất cả những người trong hội đồng giám sát đều không có kiến thức, chuyên môn về xây dựng”, ông Cường cho hay.

Ông Cường cho rằng mình bị "oan" khi khẳng định: “Tôi hoàn toàn không đồng tình với kết quả thanh tra huyện Phú Thiện. Bản thân tôi đã chấp nhận làm đơn xin thôi chức Chủ tịch xã Ia Piar cũng là muốn tập trung để làm rõ sự việc này. Tôi đã có đơn gửi phúc tra toàn bộ kết luận thanh tra của huyện Phú Thiện lên cơ quan Thanh tra tỉnh Gia Lai để đề nghị làm rõ mọi việc”.

Trao đổi với Báo Giao thông, một cán bộ, cơ quan Thanh tra tỉnh Gia Lai cho biết đã tiếp nhận đơn của ông Cường đồng thời chuyển lại cho huyện Phú Thiện xử lý theo quy định.

Như Báo Giao thông phản ánh, Thanh tra huyện Phú Thiện đã phát hiện sai phạm trong việc thu chi ngân sách từ năm 2012-2015 của UBND xã Ia Peng, trong đó có nhiều khoản thu chi bất hợp lý, sai nguyên tắc tài chính với số tiền 242 triệu đồng. Riêng về quản lý thực hiện các công trình xây dựng cơ bản kênh mương nội đồng, số tiền sai phạm được thanh tra phát hiện là trên 974 triệu đồng (thực tế thi công chỉ đạt giá trị gần 28 triệu đồng).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.