Điều tra

Thi công 28 triệu, khai khống 1 tỷ: Điều tra Chủ tịch xã

02/06/2016, 06:56

Ông Cường đề nghị huyện tạo điều kiện để công ty thi công sửa chữa, khắc phục những hạng mục thi công trước đây.

kenh muong gia lai

Xây kênh mương 28 triệu, khai khống thành 1 tỷ để biển thủ

 Ngày 1/6, ông Võ Thanh Lâm, Chánh Văn phòng UBND huyện Phú Thiện (Gia Lai) cho biết, huyện đã chuyển kết quả thanh tra sau khi phát hiện sai phạm gần 1 tỷ đồng đối với công trình xây dựng kênh mương tại xã Ia Peng (năm 2012-2015) cho Công an huyện tiến hành điều tra.

Ông Lâm cũng cho biết, trong thời gian từ ngày 2/2- 2/3/2016, cơ quan thanh tra huyện Phú Thiện đã tiến hành thanh tra đột xuất đối với hoạt động thu chi ngân sách từ năm 2012-2015 của UBND xã Ia Peng. Sau cuộc thanh tra, cơ quan này phát hiện nhiều khoản thu chi ngân sách bất hợp lý. Cụ thể, đối với các khoản thu chi ngân sách sai nguyên tắc với tổng số tiền 242 triệu đồng; về quản lý thực hiện các công trình xây dựng cơ bản trên 974 triệu đồng.

Liên quan đến số tiền quản lý thực hiện các công trình xây dựng cơ bản gần 1 tỷ đồng, cơ quan thanh tra xác định việc thực hiện sai và khai khống tại công trình kiên cố hóa kênh mương. Cơ quan thanh tra cũng xác định, trong các năm từ năm 2012- 2015, ông Nguyễn Thanh Cường, nguyên Chủ tịch UBND xã Ia Peng, nay chuyển đến làm Chủ tịch UBND xã Ia Piar (huyện Phú Thiện) cùng hai kế toán Nguyễn Văn Ninh, Nguyễn Thị Hoàn (Ia Peng).

Tuy nhiên, ông Nguyễn Thanh Cường có văn bản khiếu nại và giải trình số tiền sai phạm 974 triệu đồng này nằm trong số tiền nhân dân đóng góp hiện chưa thu và cũng chưa thanh toán cho đơn vị thi công. Ông Cường cho rằng chưa gây thiệt hại và có thể khắc phục được.

Ông Cường đề nghị huyện tạo điều kiện để công ty thi công được sửa chữa, khắc phục những hạng mục thi công trước đây.

Chiều cùng ngày, trao đổi với Báo Giao thông, ông Đỗ Hồng Sơn, Chủ tịch xã Ia Peng cho biết: “Khi ông Cường còn làm Chủ tịch xã, các hồ sơ và chỉ đạo chi tiền thu chi của vị này không theo một quy định, nguyên tắc tài chính nào cả. Số tiền sai phạm nằm trong dự án kiên cố hoá kênh mương do Nhà nước và nhân dân cùng làm. Khi tôi được bàn giao trách nhiệm làm chủ tịch xã đã phát hiện nhiều sai phạm của ông Cường để lại”.

Trong bảng thống kê sai phạm ghi rất rõ: Năm 2013, cũng với dự án kiên cố hóa kênh mương, các hạng mục sai phạm được quyết toán nhưng không thi công với số tiền 479,3 triệu đồng; năm 2014 là 522 triệu đồng, thực chất công trình này mới làm hơn 27 triệu đồng. Ông Đỗ Hồng Sơn cho biết, công trình kênh mương này trong thiết kế là có đáy, nhưng thi công thì không.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.