Hạ tầng

Thi công Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt: Bỏ con săn sắt, có được con cá vàng?

20/08/2022, 12:55

Các nhà đầu tư Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt mong được sự đồng hành từ các cơ quan quản lý nhà nước, để sớm giải ngân các nguồn vốn tín dụng, VGF.

Dù gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của cơn “bão giá”, nhưng với tinh thần “chỉ tiến, không lùi” các nhà đầu tư, nhà thầu thi công Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi vọt đã nỗ lực bỏ vốn “cán đích” tiến độ. Song song với đó, nhà đầu tư mong muốn được sự đồng hành từ các cơ quan quản lý nhà nước để sớm giải ngân các nguồn vốn tín dụng, VGF vẫn chưa thể giải ngân…

img

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã dần thành hình

Chủ động vượt “bão”

“Giữa những ngày khó khăn nhất về “bão giá”, Đại Hiệp vẫn không dừng thi công bất cứ một mũi thi công nào. Mọi người luôn tập trung làm việc. Đến nay, chúng tôi luôn đạt tiến độ đề ra”, kỹ sư Đậu Bá Thắng - Chỉ huy trưởng gói XL03 Công ty TNHH Đại Hiệp nói một cách ngắn gọn rồi tiếp tục ra công trường cùng anh em công nhân xử lý các phần việc ở nút giao QL8.

Giữa trưa nắng chói, nhưng khi đi dọc công trường, không có bất cứ vị trí nào để trống công địa. Từng tốp công nhân hối hả đan thép, vận hành máy lu, máy ủi. “Chỉ riêng hạng mục cầu vượt, luôn có ít nhất 2 mũi thi công (1 mũi khoan cọc nhồi và 1 mũi bệ thân trụ) với hơn 30 kỹ sư, công nhân làm việc. Dự kiến sang tháng 9 sẽ đúc và lao dầm, và sau 3 tháng sẽ làm xong cầu vượt, chuyển sang thi công nhà điều hành và các trạm thu phí” - kỹ sư Thắng nói.

Nói thì nhanh nhưng làm thì không hề đơn giản. Trong bối cảnh giá xăng dầu, nguyên vật liệu tăng phi mã, cước vận tải biến động, Đại Hiệp đã phải đã huy động toàn bộ xe, máy của đơn vị ở các nơi đưa về công trường; đồng thời, chi thêm hơn 4 tỷ đồng để mua thêm xe máy, thiết bị. Sẵn sàng, bỏ hơn 200 triệu “tiền túi” để làm đường tạm vận chuyển vật liệu từ đê La Giang qua ruộng sản xuất rươi ra công trường cầu Hưng Đức... Mục tiêu đưa công trình về đích đúng tiến độ.

Cách đó không xa, tại công trường thi công tại cầu Hưng Đức (cầu lớn dài nhất tuyến vượt sông Lam và sông La Giang), các nhà thầu Thái Yên, Cienco4, Hòa Hiệp, Vina2 cũng khẩn trương không kém. Dọc quãng đường 14km, đoạn tiếp giáp 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, công trường không lúc nào ngơi tiếng xe, tiếng máy. Nhìn từ trên cao, tuyến cao tốc Bắc Nam đã dần thành hình.

Những cây cầu, đoạn đường từng bước được nối dài vô vận. So với cách đây 2 tháng, dự án đã có bước chuyển mình mạnh mẽ. Tại hầm Thần Vũ, 2 nhà thầu Hoà Hiệp và Cienco4 đã thi công xong hầm tạm. Hiện nay đang thi công đào hầm chính. Do khoan hầm không bị ảnh hưởng thời tiết nên các nhà thầu đã thi công 3 ca liên tục, 24/24h.

Riêng Công ty TNHH Hoà Hiệp, tại gói thầu XL01 đã huy động hơn 20 mũi, 126 máy móc các loại thi công: đường công vụ và 4km tuyến chính đoạn; đào sân khấu, hầm tạm cửa Bắc hầm Thần Vũ; gia cố mái cơ hầm Thần Vũ; khoan nhồi và bệ thân trụ cầu Thần Vũ 1; cọc khoan nhồi cầu Xuân Dương, cầu Hưng Đức… Lũy kế giá trị thực hiện đến nay đã đạt 317,6 tỷ đồng/ 2.600 tỷ đồng. Chỉ riêng gói thầu XL01, Hòa Hiệp đã đạt khoảng 1/3 tổng giá trị thực hiện của các nhà đầu tư, chưa kể giá trị thực hiện mới ở gói thầu XL04…

Trung tá Đinh Công Thắng - Phó giám đốc Xí nghiệp 283, Binh đoàn Trường Sơn vừa cho biết: Cho đến hết ngày 16/8, đơn vị đã thi công được 304/346 cọc khoan nhồi cầu Thần Vũ 2. Giá trị sản lượng đạt gần 60 tỷ đồng, đứng đầu của binh đoàn. Dự kiến hết tháng 8 này sẽ hoàn thành việc khoan cọc nhồi, sau đó hoàn thiện thân và bệ trụ.

“Hệ thống sàn đạo, thiết bị lao dầm cũng đã được Xí nghiệp đặt mua, 2 ngày nữa sẽ về đến công trường. Đơn vị cũng đã chuẩn bị xong 3 bệ đúc dầm ở trên cao, sát ngay 2 trụ 23 - 24 và các nguyên vật liệu khác. Dự kiến trong tháng 9 sẽ tiến hành lao dầm bằng hệ thống sàn đạo, theo phương pháp vừa làm vừa lao lấn về 2 hướng, ưu tiên những trụ gần trước. Lao dầm đến đâu sẽ hoàn thiện đến đó…”, Trung tá Thắng nói.

Cũng theo Trung tá Thắng, ngoài việc phải vượt khó khi công trường chủ yếu nằm trong vùng đồi núi, đường tiếp cận khó khăn thì cơn “báo giá” cũng là trở ngại. Thế nhưng trừ những ngày mưa gió, còn lại bất kể khi nào đơn vị cũng tổ chức thi công 3 ca 4 kíp, 24/24h.

Hiếm có công trường làm cầu nào mà nhà thầu huy động tới 5 mũi làm thân bệ trụ, đúc dầm. Đặc biệt, ở thời điểm “bão giá” đạt đỉnh, khắp nơi phải đình giãn, hoãn tiến độ thì công trường vẫn không thiếu vật liệu thi công. Cán bộ, công nhân thậm chí còn phải thi đua làm mạnh để đạt và vượt các mốc tiến độ Tổng công ty giao.

img

Dù gặp rất nhiều khó khăn về "bão giá" nhưng các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án và đơn vị thi công Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã rất nỗ lực

Mong được đồng hành, tiếp sức để tăng tốc

Trong suốt hành trình đi dọc tuyến, điều khiến các đầu tư, nhà thầu lo ngại hiện giờ là nguồn vốn tín dụng và vốn VGF vẫn chưa được giải ngân dù mọi điều kiện đủ.

Theo các nhà đầu tư và đơn vị thi công, Dự án Cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt được ký hợp đồng BOT và khởi công vào tháng 5/2021. Tuy nhiên, sau khi thành lập doanh nghiệp dự án, công trình vẫn “giẫm chân tại chỗ” vì chưa huy động được nguồn vốn tín dụng.

Sau thời gian dài, với sự nỗ lực của Liên danh Nhà đầu tư, Doanh nghiệp dự án trong công tác đàm phán với các Ngân hàng, cùng với sự ủng hộ của Bộ GTVT, đến ngày 12/2/2022, hợp đồng tín dụng được ký kết với số vốn vay lên đến 3.560 tỷ đồng.

Khó khăn về nguồn vốn tín dụng đã được giải quyết, nhưng điều kiện khắt khe từ phía ngân hàng đưa ra là trong thời gian đầu khối lượng thi công hoàn thành phải được thanh toán từ 50% vốn Chủ sở hữu (tương đương khoảng 511 tỷ đồng) thì mới đủ điều kiện giải ngân vốn tín dụng. Đây đồng thời là điều kiện đủ để giải ngân vốn VGF (vốn Nhà nước tham gia).

Trong điều kiện giá nhiên - vật liệu tăng phi mã thời gian dài là rào cản rất lớn để các nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ, bù thời gian 9 tháng không làm gì. Trước thực trạng này, lãnh đạo Bộ GTVT, Ban QLDA6 đã liên tục có mặt ở công trường để kiểm tra, đôn đốc Doanh nghiệp dự án và các đơn vị thi công.

Từ chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ, các nhà đầu tư, nhà thầu đã thay đổi tư duy, cách làm tạo ra nhiều chuyển biến trên dự án. “Đến nay, các nhà thầu đã huy động hơn 100 mũi đồng loạt thi công trên cả 4 gói thầu. Lũy kế giá trị thực hiện đến ngày 18/8/2022 là 1.057 tỷ đồng. Số tiền này, 100% do các nhà đầu tư, đơn vị thi công bỏ ra để triển khai”, ông Trương Đức Liên - Phó tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án) nói và cho biết thêm:

Giữa muôn vàn khó khăn nhưng các nhà đầu tư, nhà thầu đã rất nỗ lực, bỏ ra số tiền gần gấp đôi điều kiện đặt ra để triển khai dự án. Đến nay, nguồn vốn của các nhà đầu tư, nhà thầu đã cạn kiệt, việc huy động nguồn vốn ngắn hạn rất khó khăn vì ngân hàng đều siết chặt tín dụng. Trong khi đó, đây là thời gian vàng - cuối mùa khô để đẩy nhanh thi công. Rất mong Bộ GTVT, Ban QLDA 6, các ngân hàng tạo điều kiện để sớm được giải ngân các nguồn vốn tín dụng, VGF.

Giải thích thêm về vấn đề này, ông Nguyễn Quốc Việt - Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng cho biết thêm: Bộ GTVT đã có văn bản đồng ý cho nhà đầu tư được thế chấp quyền thu phí của dự án. Nhưng theo quy định của Luật PPP, với hợp đồng BOT thì phải ký kết hơp đồng 3 bên: Bộ GTVT - nhà đầu tư - ngân hàng. Vì việc này mà các bên phải kéo dài thời gian thương thảo, dù doanh nghiệp dự án đã hoàn thành các thủ tục báo cáo, trình Bộ từ tháng 6.

Ông Phạm Đình Hạnh - Chủ tịch HĐQT liên danh các nhà đầu tư trăn trở: Trước đây Bộ GTVT và các ngành lo lắng nhà đầu tư không đủ tiềm lực đạt yêu cầu về vốn chủ sở hữu. Với sự quan tâm của các Bộ, ban ngành, nỗ lực của các nhà đầu tư, chúng tôi đã chứng minh mình hoàn toàn có đủ năng lực, tiềm lực. Việc giải ngân nguồn vốn tín dụng và vốn VGF, đến giờ chỉ còn là thủ tục hành chính, Vì thế, rất mong Ban QLDA 6 và Bộ đồng hành cùng doanh nghiệp. Doanh nghiệp cam kết sẽ đưa dự án về đích đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng.

Ông Lê Ngọc Quang - Phó vụ trưởng Vụ Tài chính, Bộ GTVT cho biết: Thứ nhất, điều kiện hợp đồng quy định nhà đầu tư được quyền thế chấp quyền thu phí để làm cơ sở đi vay vốn. Thứ 2 tất cả các dự án BOT đã và đang triển khai thực hiện của ngành GTVT đều căn cứ như thế. Để chắc chắn hơn nữa, Bộ đã có thêm 1 văn bản chấp thuận cho phép các nhà đầu tư được phép thế chấp quyền thu phí tại ngân hàng, tổ chức tín dụng vay vốn. Văn bản này, Bộ đã làm và gửi cho nhà đầu tư.

Tuy nhiên, trong điều kiện hợp đồng có 1 đoạn trích từ Luật PPP ghi phải có văn bản xác nhận 3 bên - bên tổ chức tín dụng và các bên ký hợp đồng (Bộ GTVT, nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án).

Đây cũng là yêu cầu từ phía ngân hàng nhằm có thêm sự đảm bảo. Tại cuộc họp vào chiều ngày 19/8, lãnh đạo Bộ GTVT đã thống nhất với nội dung này. Dự kiến thứ 2 tuần tới sẽ tổ chức ký biên bản 3 bên.

Một số hình ảnh đại công trường Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt:

img

Không khí thi công nhộn nhịp, khẩn trương tại cửa phía Bắc hầm Thần Vũ

img

Những mét hầm Thần Vũ đầu tiên ở cửa phía Bắc được 2 nhà thầu Hòa Hiệp và Cienco 4 khoan

img

Do khoan hầm không bị ảnh hưởng thời tiết nên Hòa Hiệp và Cienco4 đã thi công 3 ca liên tục, 24/24h.

img

Trong khi đó, tại các hạng mục đường cũng được nhà thầu triển khai khẩn trương

img

Những trụ cầu vượt sông đã dần thành hình

img

Trong khi đó, những trụ cầu trên đồi núi hiểm trở cũng đang dần hoàn thiện

img

Tại cầu Thần Vũ 1, Công ty Hòa Hiệp đã hoàn thành nhiều mố và trụ cầu

img

Mọi vật tư, vật liệu cũng được các nhà thầu chủ động bố trí đủ, không để gián đoạn thi công

img

Về GPMB, mặc dù địa phương thời gian qua đã rất cố gắng để hoàn thành cơ bản công tác GPMB và bàn giao cho dự án (đạt 99.84%), tuy nhiên đến nay vẫn còn 3 vị trí đường điện cao thế và 5 đường điện trung thế tại địa bàn huyện Hưng Nguyên vẫn chưa được di dời

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.