Xã hội

Thi công cao tốc Vân Đồn - Móng Cái: Người dân đồng thuận nhận bồi thường

23/09/2021, 10:17

Do quá trình thi công cao tốc Vân Đồn - Móng Cái làm lún nứt nhà dân, nhiều hộ dân đã bức xúc chặn không cho đơn vị nổ mìn, thi công dự án.

Nổ mìn thi công cao tốc làm lún nứt nhà dân

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái là dự án trọng điểm được tỉnh Quảng Ninh quyết tâm hoàn thành và đưa vào khai thác ngày 31/12/2021.

Trong quá trình thi công, hoạt động nổ mìn tại khu vực nút giao Mũi Chùa (huyện Tiên Yên) đang gây ảnh hưởng đến nhà ở của một số hộ dân.

img

Công trường thi công tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái qua thôn Thủy Cơ, xã Tiên Lãng, huyện Tiên Yên đang hối hả triển khai, đảm bảo tiến độ

Nhà ông Bùi Văn Hiền ở ngay đầu thôn Thủy Cơ, xã Tiên Lãng cách khu vực nổ mìn vài trăm mét. Mấy tháng trước, ông Hiền thường xuyên nghe tiếng nổ lớn, nhà, cửa rung chuyển rồi nhiều chỗ cứ thế há ra.

Anh Bùi Mạnh Hà, con ông Hiền cho biết, căn nhà của gia đình rộng hơn 50m2, được làm từ lâu, cũng đã xuống cấp. Khi mìn nổ, các vết nứt, rạn toác ra ngày càng rộng. Những ngày mưa rào, nước từ mái ngói xối vào nhà như ngoài trời.

Xế bên nhà ông Hiền, căn nhà của vợ chồng anh Nguyễn Văn Nguyên, Tô Thị Hưng mới xây được vài năm cũng bị lún, nứt khá nghiêm trọng sau các đợt nổ mìn.

Ông Tô Hồng Phong, nhà ở giữa thôn Thủy Cơ bức xúc: "Nhiều hôm mìn nổ cả căn nhà rung chuyển, lắc lư như muốn sập xuống ngay. Khi nhiều hộ trong thôn cũng bị tương tự, thì mọi người mới tìm hiểu, biết là bị ảnh hưởng của nổ mìn làm đường. Mấy chục người trong thôn liền kéo lên công trường ngăn cản không cho thi công nữa".

img

Vợ chồng ông Bùi Văn Hiền phấn khởi bàn kế hoạch sửa lại nhà cửa bị hư hỏng

Hài hoà lợi ích các bên

Nhưng đó là câu chuyện của những tháng trước. Hiện công trường dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái qua địa bàn xã Tiên Lãng đang hối hả thi công, nhiều ô tô, máy xúc và các thiết bị phục vụ thi công làm việc nhịp nhàng.

Một công nhân thuộc Công ty CP Licogi 16 – đơn vị thi công đoạn cao tốc qua thôn Thủy Cơ cho hay: "Thời gian trước, thấy người dân bức xúc ngăn cản thi công, chúng tôi lo ngại xảy ra vụ việc phức tạp. Nhưng, chỉ một thời gian ngắn, vụ việc được giải quyết dứt điểm. Hiện bà con trong thôn rất vui vẻ, anh em công nhân vào thôn mua lương thực, bà con còn bán rẻ cho".

Ông Bùi Văn Hiền cho biết, gia đình ông vừa được nhận tiền hỗ trợ trên 170 triệu đồng và đang tổ chức họp bàn triển khai xây dựng nhà mới thế nào sau khi việc nổ mìn làm cao tốc hoàn tất.

Theo ông Hiền, nhà vợ chồng anh Nguyên, chị Hưng cũng được đơn vị thi công hỗ trợ trên 400 triệu đồng để sửa nhà bị hư hỏng.

"Nhà Nguyên, Hưng bị thiệt hại nặng nhất thôn, mức bồi thường này họ hoàn toàn đồng thuận vì có thể xây sửa nhà mới", ông Hiền nói.

img

Căn hộ của gia đình anh Nguyên mới xây lại nằm cận kề khu vực nổ mìn, nên bị thiệt hại nhiều nhất thôn Thủy Cơ

Ông Nguyễn Thế Nam, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tiên Lãng cho hay, ngay hôm đầu tiên khi bà con kéo lên cản trở đơn vị thi công, thông tin đã được báo ngay cho chính quyền xã. Đảng ủy, UBND xã đã họp khẩn trương và cử ngay đoàn công tác xuống cơ sở nắm tình hình, làm việc với đơn vị thi công.

"Xã đã bố trí các tổ chức đoàn thể "đi từng ngõ, gõ từng nhà" để vận động, giải thích ý nghĩa của tuyến cao tốc đối với phát triển kinh tế - xã hội, cũng như không nên có hành vi cản trở thi công trái pháp luật. Đặc biệt, đã nắm bắt được thực trạng nhà cửa bị hư hỏng, nguyện vọng của từng hộ dân để báo cáo huyện", ông Nam cho biết.

Sau khi nghe báo cáo, huyện Tiên Yên đã yêu cầu Ban Tiếp công dân huyện phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện và đơn vị thi công triển khai ngay các biện pháp đối thoại, đưa ra phương án xử lý để người dân cùng tham gia bàn bạc, thống nhất.

img

Biển cảnh báo nguy hiểm khu vực nổ mìn được đặt ngay đầu thôn Thủy Cơ

Sau khi xác định rõ nguyên nhân, chính quyền huyện Tiên Yên đã làm việc với chủ đầu tư, đơn vị thi công thống nhất hỗ trợ trước mắt cho mỗi hộ bị ảnh hưởng 15 triệu đồng để khắc phục hư hỏng tạm thời. Các bên liên quan đã thuê giám định độc lập để xác định lưu lượng nổ có sự tham gia giám sát của đại diện người dân.

Ông Lê Xuân Khuyến, Giám đốc Trung tâm Hành chính công, Trưởng Ban tiếp công dân huyện Tiên Yên cho biết: "Sau đó, chủ đầu tư và đơn vị thi công đã có phương án bồi thường hợp lý cho người dân. Hiện đơn vị thi công đã chuyển vào tài khoản của xã Tiên Lãng 2 tỷ đồng để đảm bảo sẵn sàng nguồn lực hỗ trợ cho bà con nếu có phát sinh mới".

Việc lắng nghe kịp thời, xử lý hài hoà giúp "điểm nóng" cản trở thi công ở thôn Thủy Cơ, xã Tiên Lãng nhanh chóng được giải quyết, không gây mất an ninh trật tự, không làm ảnh hưởng đến tiến độ một trong ba dự án giao thông động lực mà tỉnh Quảng Ninh quyết tâm hoàn thành trong năm 2021.

Dự án đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái nằm trong quy hoạch tuyến đường bộ cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với quy mô công trình giao thông cấp I có chiều dài toàn tuyến 80,2 km.

Dự án được phê duyệt điều chỉnh tách thành 2 dự án độc lập gồm Đường cao tốc Tiên Yên - Móng Cái đầu tư theo hình thức công tư (PPP), hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT), với tổng mức đầu tư 9.113 tỷ đồng, tuyến dài 63,26 km, gồm 25 cầu và dự án Đường cao tốc Vân Đồn - Tiên Yên đầu tư bằng ngân sách tỉnh với tổng mức đầu tư 3.658 tỷ đồng với chiều dài 16,08km, gồm 7 cầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.