Giao thông

Thi công cầu Sê rê púk "chạy đua" với lũ trên sông

11/11/2014, 16:41

Ban QLDA đường HCM chỉ đạo nhà thầu Cienco 4 thi công trụ cầu trước mùa mưa lũ và thiết kế đến đâu thi công đến đó để bảo đảm tiến độ công trình.

Công ty CP 479 đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thành về đích trước 4 tháng
Công ty CP 479 đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thành về đích trước 4 tháng

Cầu Sê rê púk (trên QL14) được khởi công từ tháng 4/2014, nhưng khi vừa khởi công xong đã phải điều chỉnh thiết kế do chính quyền địa phương muốn giữ lại cầu Sê rê púk cũ - biểu tượng chiến tích lịch sử qua 2 cuộc chiến tranh. Như vậy, cầu mới sẽ nằm kẹp giữa 2 chiếc cầu, cầu Sê rê púk đang khai thác và cầu cũ. Khoảng cách 2 cầu này chỉ có 12,5m.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, chỉ huy trưởng thi công cầu Sê rê púk (thuộc Công ty CP 479), cho biết: Khi ấy, nếu chờ hoàn thiện thay đổi thiết kế thì phải đến tháng 11/2014 mới bắt đầu thi công lại được. Nếu như vậy, sẽ rất khó khăn cho việc thi công trụ và sẽ không thể hoàn thành vào cuối năm 2015 như chỉ đạo của Bộ GTVT. Hơn nữa, mùa mưa trên Tây Nguyên bắt đầu từ tháng 6 đến tháng 11, nhưng do các thuỷ điện xả lũ điều tiết nên đến tháng 12 nước vẫn còn lớn. Trong đó, dòng sông Sê rê púk đoạn thi công cầu chảy rất mạnh.

Ông Nguyễn Văn Huấn, Phó tổng giám đốc Ban QLDA đường HCM đánh giá cao kinh nghiệm đơn vi thi công cầu Sê rê púk bị kẹt bởi 2 cầu khác.
Ông Nguyễn Văn Huấn, Phó tổng giám đốc Ban QLDA đường HCM đánh giá cao kinh nghiệm đơn vị thi công cầu Sê rê púk bị kẹt bởi 2 cầu khác.

Ban QLDA đường HCM đã cùng với nhà thầu thống nhất phương án, thay đổi thiết kế đến đâu sẽ thi công đến đó. Việc đầu tiên phải tính đến là trụ cầu. Do đó, ngay từ tháng 6/2014 khi mới chớm mùa mưa, đơn vị thi công đã đẩy nhanh tiến độ thi công hai trụ cầu. Đến đầu tháng 7, khi có dấu hiệu lũ về, mố cầu đã hoàn thành. Mùa mưa lũ đến, cả đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ đúc dầm cầu.

Đến nay, đơn vị thi công đang đẩy nhanh công tác thi công lao dầm và đảm bảo tiến độ luôn vượt 100% theo đăng ký. Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành thông cầu vào tháng 6/2015.

Đối với vấn đề khó khăn là cầu Sê rê púk đang thi công bị mắc kẹt giữa 2 cầu cũ, khi thi công các cần cẩu không thể xoay góc độ rộng để cẩu thiết bị, vật liệu nên đơn vị thi công đã dùng nhiều giải pháp và kinh nghiệm để bảo đảm thi công an toàn, bảo đảm tiến độ và chất lượng công trình.

Cầu Sê rê púk nằm trên QL14, kết nối ranh giới hai tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông. Cầu có chiều dài 177,4m, chiều rộng 9m với 4 nhịp. Công trình được khởi công từ tháng 4/2014. Do thay đổi thiết kế nên đến tháng 6/2014 công trình mới bắt đầu được thi công và dự kiến thông cầu vào tháng 10/2015. Tuy nhiên, đơn vị thi công là Công ty CP 479 đã cam kết sẽ phấn đấu hoàn thành công trình vào tháng 6/2015.

Văn Tư

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.