Thi công cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2, tàu thuyền đi lại thế nào?

16/03/2021 12:02

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 2.538 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành trong năm 2022; quá trình thi công phải đảm bảo ATGT đường thủy.

TIEUDE_BAIVIET_CODAU 1

Mô phỏng vị trí xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 (màu đỏ) - Ảnh: Đầu tư

Ngày 16/3, Chi cục Đường thủy nội địa phía Bắc cho biết, vừa chấp thuận phương án đảm bảo giao thông đường thủy phục vụ thi công cầu Vĩnh Tuy (Hà Nội) giai đoạn 2 do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Hà Nội đề xuất. Theo đó, sau khi được bàn giao vùng nước thi công, Ban QLDA (chủ đầu tư) chỉ được triển khai thi công xây dựng sau khi thực hiện đầy đủ theo phương án được chấp thuận, trong đó có bố trí đủ báo hiệu, phao giới hạn luồng và các trạm điều tiết giao thông thủy.

Cụ thể, trên bờ sông Hồng cách khu vực thi công về phía thượng lưu và hạ lưu 500m có cụm báo hiệu đường thủy, gồm: chú ý nguy hiểm, cấm vượt, cấm tàu thuyền quay trở, chiều rộng luồng và tĩnh không bị hạn chế; đoàn lai dắt bị hạn chế, cấm neo đậu.

Dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 được khởi công xây dựng từ 9/1/2021, có tổng mức đầu tư khoảng 2.538 tỷ đồng từ nguồn ngân sách TP.Hà Nội. Cầu được xây dựng song song cầu giai đoạn 1 về phía hạ lưu; tim cầu giai đoạn 2 nằm song song và cách tim cầu giai đoạn 1 về phía hạ lưu sông Hồng 21,25m với hình dáng tương tự cầu giai đoạn 1.

Tổng chiều dài cầu và đường dẫn khoảng 3.473m; chiều rộng mặt cắt ngang cầu 19,25m, tương đương 4 làn xe. Dự án dự kiến hoàn thành trong năm 2022.

Ở dưới nước, cách khu vực thi công phía thượng lưu và hạ lưu 300m có phao gắn báo hiệu vị trí giới hạn luồng bên phải và bên trái luồng chạy tàu, ban đêm có đèn tín hiệu gắn định vị vệ tinh GPS và thiết bị giám sát tích hợp với máy chủ của Cục ĐTNĐ VN.

Về tổ chức điều tiết giao thông, trong giai đoạn thi công cọc khoan nhồi, bệ trụ, thân trụ cầu và kết cấu phần vượt sông trên không, có 3 Trạm trực điều tiết hướng dẫn giao thông, gồm 2 trạm cách thượng lưu và hạ lưu khu vực thi công 400m, 1 trạm trung tâm cách khu vực thi công 100m.

“Phương tiện phục vụ điều tiết giao thông phải lắp đặt đầy đủ thiết bị giám sát tự động AIS, camera và tích hợp với máy chủ của Cục Đường thủy nội địa VN. Các báo hiệu giao thông, phương tiện thủy, nhân lực đảm bảo điều tiết giao thông phải đáp ứng quy định hiện hành của Bộ GTVT về điều tiết giao thông và chống va trôi trên đường thủy”, theo phương án được phê duyệt.

Thời gian thực hiện phương án đảm bảo giao thông trên là 21 tháng, kể từ khi bàn giao vùng nước thi công. Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Hà Nội chỉ được triển khai thi công khi đã thực hiện đầy đủ các nội dung theo phương án được Chi cục Đường thủy nội địa phía Bắc chấp thuận. Đồng thời, chấp hành sự kiểm tra, giám sát của của các cơ quan quản lý nhà nước và giám sát cộng đồng về lĩnh vực giao thông đường thủy.

Được biết, dự án xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 vượt sông Hồng được khởi công xây dựng từ 9/1/2021. Điểm đầu dự án tại Km0+840 (giao với đường Nguyễn Khoái và đường Minh Khai); điểm cuối tại Km4+312,62 (giao với đường Long Biên - Thạch Bàn, đường Cổ Linh). Hiện các đơn vị liên quan đang trong quá trình hoàn thiện thủ tục để tổ chức thực hiện phương án điều tiết giao thông thủy tại hiện trường.

Huy Lộc