Giao thông

Thi công đồng loạt cao tốc Bến Lức - Long Thành

20/03/2015, 08:11

Ngày mai (21/3) VEC sẽ tiến hành triển khai thi công dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.

161
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các đại biểu bấm nút khởi công dự án xây dựng cao tốc Bến Lức - Long Thành ngày 19/7/2014

Ngày mai 21/3, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) sẽ tiến hành triển khai thi công đồng loạt bốn gói thầu xây lắp sử dụng phần vốn Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tài trợ thuộc dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Gần 4.000 tỷ đồng xây 18,7km đường cao tốc

Ông Đặng Hữu Vị, Giám đốc Ban Điều hành dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành cho biết, các gói thầu được xây dựng trong đợt này gồm: A1, A2-1, A2-2 và A3. Đây là bốn gói thầu đầu tiên được triển khai trong tổng số 8 gói thầu xây lắp của dự án sử dụng nguồn vốn do ADB tài trợ. Tổng chiều dài toàn tuyến của bốn gói thầu là 18,7km đi qua địa phận các địa phương của TP Hồ Chí Minh, Long An với tổng giá trị hợp đồng xây lắp là gần 4 nghìn tỷ đồng.

Theo ông Vị, thông qua hình thức đấu thầu quốc tế, dự án đã lựa chọn được các nhà thầu có nhiều kinh nghiệm xây dựng trong nước và trên thế giới đảm nhiệm thi công. Cụ thể, liên danh Halla (Hàn Quốc) - Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và kỹ thuật Vinaconex thi công hai gói thầu A1 và A3, liên danh Công ty TNHH Xây dựng Kukdong (Hàn Quốc) - Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính (gói thầu A2-1), liên danh Samwhan (Hàn Quốc) - Công ty TNHH liên hợp xây dựng Vạn Cường (gói thầu A2-2).

Đại diện chủ đầu tư cho biết thêm, trên đoạn tuyến sẽ xây dựng ba nút giao liên thông gồm nút giao với đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương, nút giao QL1 và nút giao QL50. “Tuy nhiên, do đi qua vùng địa chất phức tạp, nhiều sông ngòi, khu vực sình lầy nên trên tuyến phải xử lý 10,7km nền đất yếu, xây dựng 8km cầu vượt và cầu cạn, bốn cống hộp dân sinh, 21 cống thoát nước các loại”, ông Vị nhấn mạnh.

Thi công đến đâu sẽ được giải ngân đến đó

Theo hợp đồng thi công giữa chủ đầu tư và các nhà thầu, hai gói thầu A1 và A3 có cùng thời gian xây dựng là 36 tháng, trong khi đó, gói A2-1 là 1.076 ngày và gói A2-2 là 1.050 ngày. Trao đổi với Báo Giao thông, ông Phạm Hồng Quang, Phó Tổng giám đốc VEC khẳng định, đến thời điểm này, toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng của bốn gói thầu xây lắp sử dụng vốn ADB tài trợ của dự án Bến Lức - Long Thành đã cơ bản hoàn thành, đáp ứng các điều kiện để các đơn vị triển khai thi công đồng loạt.

“Phần vốn xây lắp của các gói thầu cũng đã được nhà tài trợ bố trí đầy đủ. Theo đó, các đơn vị thực hiện thi công đến đâu sẽ được giải ngân đến đó” - Đại diện chủ đầu tư bật mí.

Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành có chiều dài 57,1 km được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 100km/h. Tổng mức đầu tư giai đoạn I của dự án là 31.320 tỷ đồng, trong đó vốn vay của ADB là 636 triệu USD, vốn vay ODA của JICA Nhật Bản là 635 triệu USD và vốn đối ứng ngân sách Nhà nước là 337 triệu USD. Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành vào năm 2018. 

Để đảm bảo chất lượng và tiến độ của các gói thầu, ông Quang cho biết, chủ đầu tư và TVGS sẽ siết chặt các yếu tố đầu vào trong quá trình thi công. Cụ thể, VEC đã sẵn sàng bố trí một đội ngũ cán bộ có kinh nghiệm, năng lực để kiểm tra, giám sát và đối chiếu những kết quả thí nghiệm của các nhà thầu.

“Chúng tôi kiên quyết xử lý những nhà thầu vi phạm về chất lượng. Đối với các đơn vị không đảm bảo tiến độ cam kết, dứt khoát sẽ bị thay thế, cắt giảm, điều chuyển khối lượng cho đơn vị khác” - Ông Phạm Hồng Quang nhấn mạnh.

Được biết, sau khi hoàn thành và đi vào khai thác, cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ giúp cho giao thông liên vùng  miền Tây và khu vực Đông Nam bộ không cần quá cảnh qua TP Hồ Chí Minh, nối trực tiếp với mạng đường cao tốc, quốc lộ với hệ thống cảng biển Thị Vải - Cái Mép, Sao Mai - Bến Đình.

Đồng thời, dự án sẽ kết nối với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu tạo thành một phần của tuyến Hành lang kinh tế phía Nam thuộc Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng (GMS) từ Bangkok qua Phnom Pênh, TP Hồ Chí Minh - Vũng Tàu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.