Hạ tầng

Thi công hợp lý, nhà thầu 482 cán đích sớm

19/05/2014, 13:33

Mặc dù là gói thầu được bàn giao mặt bằng muộn nhất tuyến, tuy nhiên, hiện dự án nâng cấp QL1 đoạn qua thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An do Công ty Cổ phần 482...

Thi công gói 3.1, Dự án nâng cấp QL1 đoạn qua thị trấn Cầu Giát, Nghệ An
Thi công gói 3.1, Dự án nâng cấp QL1 đoạn qua thị trấn Cầu Giát, Nghệ An


Dồn lực vào giai đoạn nước rút


Ngày 16/5, thực tế tại công trường, chúng tôi được biết chỉ với 4,7km nhưng gói thầu 3.1 lại là gói thầu phức tạp bậc nhất về điều kiện thi công do vừa đi qua khu dân cư, lại vướng nhiều công trình công cộng. Vì thế, dù được khởi công từ tháng 10/2013 nhưng mãi đến tháng 4/2014, mới đủ điều kiện để triển khai thi công đồng loạt.


Để bù lại tiến độ thi công, từ ngày 10/4, thời điểm nhà thầu được bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch, tranh thủ thời tiết thuận lợi, Công ty 482 đã tập trung nhân lực, bổ sung xe máy thiết bị, tập kết vật liệu. Đồng thời, tổ chức 7 mũi thi công, trong đó ba mũi thi công đường, hai mũi thi công hệ thống cống thoát nước phối hợp hai mũi thi công cầu. 


Đến nay, Công ty 482 đã hoàn thành 1km đào đắp nền đường đầu tuyến. Dự kiến đến cuối tháng 5, sẽ tiến hành thảm lớp nhựa đầu tiên. Đối với hạng mục cầu trên tuyến, có cầu Bèo và cầu Giát trong đó hạng mục cầu Bèo đã hoàn thành và vượt tiến độ một tháng so với kế hoạch đề ra. Riêng với cầu Giát  đã dự kiến sẽ tổ chức lao dầm trước ngày 30/5 và hoàn thành đáp ứng yêu cầu tiến độ đề ra, tổng giá trị xây lắp mà nhà thầu đã hoàn thành ước tính 85/160 tỷ của  dự án.


13h30 ngày 16/5, dưới cái nắng như đổ lửa hơn 400C, các công nhân trên công trường vẫn khẩn trương thi công các hạng mục. Tại Km 403 đoạn qua xóm 4, xã Quỳnh Hồng, nơi cách đây một tháng còn là đất hành lang chưa giải tỏa hiện đã hoàn thiện phần nền đường. 
 

Xưởng sản xuất cấu kiện bê tông đúc sẵn được xây dựng cách vị trí thi công chưa đầy 10km đảm bảo nguồn cung vật liệu
Xưởng sản xuất cấu kiện bê tông đúc sẵn được xây dựng cách vị trí thi công chưa đầy 10km đảm bảo nguồn cung vật liệu


Chủ động sản xuất sẵn vật liệu, hóa giải vướng mặt bằng 


Tuy là gói thầu gặp khó khăn nhất về mặt bằng và đi qua thị trấn, song Công ty 482 đã chủ động khắc phục khó khăn để bắt kịp tiến độ chung. Một trong những biện pháp hữu hiệu nhất chính là việc Công ty 482 đã chủ động sản xuất vật liệu tại chỗ. Cụ thể, với gói thầu do 482 đảm nhiệm, có phần thi công 8.000m cống thoát nước hai lề đường là khó thực hiện nhất. Bởi mãi đến ngày 20/3 bản vẽ thi công mới được phê duyệt, ngày 10/4 địa phương bàn giao mặt bằng, mà theo biểu đồ phải xong trước tháng 6. Vì vậy, nhà thầu 482 đã chủ động đầu tư xây dựng xưởng sản xuất cấu kiện đúc sẵn với dây chuyền sản xuất cống ly tâm công suất 100m cống/ngày để phục vụ dự án và sẽ tính toán để phục vụ nhu cầu cho các đơn vị khác. Đến nay, nhà thầu đã thi công được 5.400m cống, đảm bảo tiến độ đề ra. 


Không chỉ có dây chuyền sản xuất cống li tâm, Công ty Cổ phần 482 hiện cũng đã hoàn thiện trạm trộn và một trạm xay đá để chủ động hơn về nguồn vật liệu đá, không để chậm tiến độ dự án vì thiếu nguyên vật liệu phục vụ thi công.


Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ dự án, việc quản lý chất lượng cũng được nhà thầu chú trọng bằng việc bố trí riêng một phòng thí nghiệm với đầy đủ kỹ sư và thiết bị ngay tại Ban điều hành của dự  án để kiểm tra chất lượng các hạng mục thi công.


Được sự quan tâm của Chủ đầu tư, Ban QLDA 85, Ban điều hành Tổng Công ty XDCTGT 4 cùng với sự nỗ lực của tập thể CBCNV, Công ty Cổ phần 482 quyết tâm đưa công trình về đích đúng tiến độ.


Anh Đức - Văn Thanh
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.