Hạ tầng

Thi công ngày đêm cầu vượt hồ lớn nhất trên cao tốc Bắc - Nam

21/04/2022, 10:14
image

Cây cầu bắc qua lòng hồ Yên Mỹ (thuộc tỉnh Thanh Hoá) có chiều dài gần 1km được xem là cầu vượt hồ lớn nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam.

Dự án thành phần đầu tư xây dựng tuyến đường QL45 - Nghi Sơn (thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2021) có tổng chiều dài 43,28km qua địa phận huyện Nông Cống và thị xã Nghi Sơn (Thanh Hoá) với mức đầu tư 5.534,472 tỷ đồng.

img

Cầu Yên Mỹ có chiều dài 995,8m

Trên tuyến chính có 18 cầu. Trong đó cầu vượt hồ Yên Mỹ (qua xã Yên Mỹ, huyện Nông Cống, Thanh Hoá) có chiều dài 995,8m thuộc gói thầu XL03 do liên danh Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung và Tổng công ty Cổ phần xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex) thi công. Riêng phần cầu Yên Mỹ do Tổng công ty Vinaconex thi công, giá trị xây lắp 240 tỷ đồng.

img

Việc thực hiện thi công được triển khai ngay trên mặt hồ

Theo thiết kế, cầu Yên Mỹ có 24 trụ, 2 mố và 25 nhịp Super T (mỗi nhịp dài 40m). Mọi việc thi công đều được thực hiện tại chỗ từ khâu khoan cọc, đổ dầm, đổ mố vì do vị trí thi công ngay trên lòng hồ Yên Mỹ bằng hệ thống phao nổi.

img

Do địa hình phức tạp nên phía nhà thầu thi công chỉ triển khai làm một đầu ở mố M1

Ông Hoàng Đình Luân - Chỉ huy trưởng công trường của Tổng công ty Vinaconex cho biết: Không có đường thuận tiện đề thi công như cầu bắc qua sông, suối. Chúng tôi phải thi công ngay trên mặt hồ bằng các hệ phao nổi. Do đây là hồ nước ngọt nên trong quá trình thi công chúng tôi phải cân nhắc đến yếu tố bảo vệ môi trường, đảm bảo an toàn cho công nhân viên.

img

Nhà thầu phải sử dụng hệ phao nổi để thi công cầu ngay trên mặt hồ

Tính đến thời điểm hiện tại, phía nhà thầu đã thi công đạt hơn 60 tỷ/240 tỷ, đạt 25% khối lượng công việc. Việc thi công cầu này gặp cũng không ít khó khăn do địa chất phức tạp. Trong khi đó chỉ có một đầu thi công (mố M1) được vì xung quanh đều là rừng, không có đường vận chuyển trang thiết bị.

img

Phía nhà thầu Vinaconex triển khai thi công 3 ca, 4 kíp cả ngày lẫn đêm

"Khó khăn là vậy, nhưng với quyết tâm cao độ, chúng tôi luôn tập trung mọi nguồn lực. Trên công trường lúc nào cũng có 150 cán bộ, công nhân, kỹ sư chia ra 5 mũi thi công theo 3 ca, 4 kíp. Về vật liệu thì phía Tổng công ty cho tập kết tại chỗ hơn 1.000 tấn thép, ngoài ra các nguồn vật liệu khác như cát, đá, xi măng thì lúc nào cũng đảm bảo", Chỉ huy trưởng Hoàng Đình Luân chia sẻ.

img

Do chỉ làm ở một bên mố cầu M1 nên việc thi công triển khai theo kiểu "cuốn gói", xong nhịp nào thì cần trượt sẽ di chuyển sang nhịp cầu tiếp theo

Cũng theo anh Luân, cầu vượt hồ Yên Mỹ là một trong những hạng mục cầu vượt hồ lớn nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn QL45-Nghi Sơn. Quang cảnh lòng hồ rất đẹp nên sau này khi hoàn thành sẽ là một điểm nhấn nổi bật trên tuyến cao tốc. "Chính vì vậy, quá trình thi công chúng tôi phải cố gắng làm sao tạo ra tính thẩm mỹ cho cây cầu này", anh Luân nói.

img

Theo thiết kế, cầu có 24 trụ, 2 mố và 25 nhịp Super T (mỗi nhịp dài 40m)

Được biết, hồ Yên Mỹ là một trong những hồ nước ngọt lớn nhất của tỉnh Thanh Hoá với diện tích rộng khoảng 2.800ha đi qua các huyện Nông Cống, Như Thanh và Thị xã Nghi Sơn.

img

Mố M1 - là điểm duy nhất để thực hiện việc tập kết nguyên vật liệu phục vụ thi công

Hồ Yên Mỹ là hồ điều tiết nước hằng năm, thuộc công trình cấp II có diện tích tưới: 5.840ha của thị xã Nghi Sơn và Nông trường Yên Mỹ với diện tích lưu vực là 137km2. Hồ có nhiệm vụ cắt giảm 50% tổng lượng lũ của Sông Thị Long và cấp nước cho khu công nghiệp Nghi Sơn với công suất 55.000m3/ngày đêm.

img

Những công nhân đang kiểm tra lại thép buộc trước khi đưa đi dựng khung đổ bê tông

Năm 2020, UBND tỉnh Thanh Hóa có quyết định phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 Khu du lịch sinh thái hồ Yên Mỹ thuộc khu kinh tế Nghi Sơn

Theo quy hoạch, phạm vi nghiên cứu Khu du lịch sinh thái hồ Yên Mỹ thuộc địa giới hành chính các xã Yên Mỹ (huyện Nông Cống), xã Thanh Tân, xã Thanh Kỳ (huyện Như Thanh), xã Phú Sơn (thị xã Nghi Sơn) của tỉnh Thanh Hóa với quy mô lập quy hoạch phân khu khoảng 1.660ha.

img

Ở phía xa là mố M2 - nơi đường rừng đi lại phức tạp không thể thực hiện thi công

Quy mô lập quy hoạch phân khu khoảng 1.660ha, khu vực nghiên cứu bao gồm cả phần diện tích hồ Yên Mỹ khoảng 2.800ha. Quy mô thành lập bản đồ địa hình phục vụ lập quy hoạch diện tích khoảng 1.815ha, đây sẽ là khu du lịch tham quan, nghiên cứu hệ sinh thái hồ Yên Mỹ, kết hợp nghỉ dưỡng và các hoạt động vui chơi giải trí, dịch vụ tổng hợp đáp ứng nhu cầu của khách du lịch trong nước và quốc tế. Dự kiến lượng khách du lịch vào khu du lịch sinh thái hồ Yên Mỹ đến năm 2035 là 300.000 lượt khách.

img

Có thể nói rằng, sau khi cầu Yên Mỹ hoàn thành sẽ là một điểm nhấn nổi bật trên tuyến cao tốc Bắc - Nam

Tính đến thời điểm hiện tại, trên lòng hồ Yên Mỹ chỉ có duy nhất một cây cầu đang xây dựng trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đi qua. Chính vì vậy, sau này khi dự án cầu Yên Mỹ hoàn thành sẽ là một trong những cung đường đẹp, góp phần hoàn thiện quy hoạch về mặt kiến trúc của khu du lịch sinh thái hồ Yên Mỹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.