Hạ tầng

Thi công QL1 qua Quảng Nam: Lơ là đảm bảo ATGT, TNGT tăng "nóng"

11/07/2014, 23:56

6 tháng đầu năm, TNGT trên địa bàn Quảng Nam, đặc biệt trên tuyến QL1 tăng đột biến. Nguyên nhân được xác định là do các đơn vị thi công dự án nâng cấp, mở rộng QL1 chưa chú trọng...

Thi công mở rộng QL1 qua tỉnh Quảng Nam
Thi công mở rộng QL1 qua tỉnh Quảng Nam


Nhà thầu đào cùng lúc cả 2 bên đường


6 tháng qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra 183 vụ TNGT, làm 119 người chết và 187 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2013, tăng cả 3 tiêu chí, với 16 vụ tai nạn, 17 người chết và 17 người bị thương. Trong số này, riêng tuyến QL1, TNGT chiếm khoảng hơn 1/3, với 61 vụ, làm 42 người chết, 44 người bị thương.
 

Đối với công tác GPMB hai Dự án mở rộng QL1 qua tỉnh Quảng Nam, ông Nguyễn Bá Nghĩa - Phó giám đốc Sở GTVT Quảng Nam cho biết, ngày 24/6, Sở GTVT và UBND tỉnh đã tổ chức lễ bàn giao mặt bằng thi công dự án thành phần 1 đoạn Km 947 - Km 987. Ngày 7/7 vừa qua, tỉnh đã bàn giao nốt mặt bằng dự án thành phần 2 đoạn Km 987- Km 1027 để nhà đầu tư triển khai thi công. 

Ông Trương Khuê - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Quảng Nam cho biết, nguyên nhân TNGT gia tăng có phần không nhỏ từ việc thi công các dự án mở rộng QL1, khiến mặt đường bị thu hẹp, nhiều đoạn thi công cùng lúc cả hai bên phần đường nên không có lề đường dành cho người đi bộ và xe thô sơ. “Hơn nữa, lề đường hai bên QL1 đều thi công đào thành rãnh sâu, các phương tiện không dám lưu thông sát mép đường, thậm chí phải lấn sang phần đường ngược chiều nên đã xảy ra nhiều vụ TNGT do lỗi đi sai phần đường. 

Đáng chú ý, TNGT trên QL1 xảy ra chủ yếu tại những đoạn đường hẹp, thiếu hệ thống chiếu sáng vào ban đêm” - ông Khuê nói. Thượng tá Nguyễn Đức Chỉ - Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, lẽ ra các nhà thầu chỉ được tổ chức thi công một bên. Xong bên này mới chuyển sang thi công tiếp bên kia để dành đường cho người và phương tiện tham gia giao thông. Tuy nhiên, để “tiết kiệm thời gian” và tiện việc của mình, các nhà thầu đào luôn cả hai bên đường cùng lúc.

“Khi mới triển khai thi công, một số nhà thầu không cử người điều tiết, hướng dẫn người tham gia giao thông, không có rào chắn an toàn, ban đêm không có đèn tín hiệu, đèn chiếu sáng... khiến tình hình TNGT trên tuyến QL1 diễn biến phức tạp” - Thượng tá Chỉ nói.


Cắm biển hạn chế tốc độ


Ông Trương Văn Cận - Phó trưởng Ban Thường trực Ban ATGT tỉnh Quảng Nam cũng cho biết, tỉnh đã nhiều lần kiểm tra, yêu cầu chủ đầu tư, các nhà thầu thi công khẩn trương khắc phục bất cập, bảo đảm ATGT tại Dự án mở rộng QL1. 2 nhà đầu tư BOT Dự án mở rộng QL1 qua Quảng Nam đều được yêu cầu chỉ đạo các đơn vị thi công bố trí hệ thống rào chắn, cọc tiêu, biển cảnh báo công trình đang thi công… Dù các đơn vị này có lắp đặt, tuy nhiên hệ thống cọc tiêu, biển báo ATGT trên tuyến vẫn không đầy đủ.


“Trước tình trạng này, đầu tháng 4/2014, UBND tỉnh đã kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo Tổng cục Đường bộ VN, nhà đầu tư thực hiện việc cắm biển hạn chế tốc độ 60 km/giờ đoạn ngoài đô thị trên QL1 qua địa bàn Quảng Nam. Mới đây, Ban ATGT tỉnh đã tham gia cùng với Cục Quản lý đường bộ III khảo sát và tiến hành lắp đặt biển hạn chế tốc độ tại một số điểm trên tuyến QL1 này. Mặc dù vậy, liên tiếp những ngày đầu tháng 6/2014, QL1 qua tỉnh Quảng Nam vẫn xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng” - ông Cận cho biết. 


Cũng theo ông Cận, tới đây, cùng với việc cắm biển hạn chế tốc độ, Ban ATGT tỉnh sẽ yêu cầu các ngành chức năng, UBND các huyện, thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền và tập trung triển khai quyết liệt các giải pháp đảm bảo ATGT, nhất là trên tuyến QL1. Bên cạnh đó, công tác TTKS để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp người điều khiển phương tiện vi phạm sẽ được tăng cường tối đa.

Duy Lợi
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.