Đường sắt

Thi công “rùa bò”, dân khổ trăm đường

31/05/2017, 13:44

Dự án đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội đã khởi công hơn chục năm nhưng đến nay vẫn thi công rùa bò.

13

Dự án chậm tiến độ khiến đoạn đường đầu Cầu Diễn thường xuyên ùn tắc, mặt đường xuống cấp

Thi công đủng đỉnh

Dự án đường sắt đô thị thí điểm Nhổn - ga Hà Nội có chiều dài 12,5km, thuộc diện dự án “rùa” nhất không chỉ của Thủ đô mà cả nước. Được khởi công lần đầu năm 2006, dự án ban đầu được đơn vị quản lý dự án xác định sẽ hoàn thành vào năm 2010, nhưng sau đó do thi công quá chậm, liên tục phải lùi thời hạn đến năm 2015, 2016, rồi 2017, 2018. Gần đây nhất, lại lùi đến năm… 2021. Thậm chí, với tình hình thi công như hiện tại, không ai đảm bảo đến năm 2021, dự án này sẽ hoàn thành.

Khảo sát của PV Báo Giao thông, thời điểm này dự án mới đang thi công thực tế đoạn đi trên cao, khu Depot, còn khu vực đi ngầm gần như vẫn chưa đụng đến. Lực lượng thi công tại các công trường thi công xây lắp đường đi trên cao, các ga cũng rất mỏng, lác đác mới có đoạn công nhân thi công. Chỉ vài đoạn đã gác xong dầm để đặt ray, còn lại hầu hết mới xong phần cọc, trụ đỡ. Thậm chí, có chỗ mới đang làm giàn giáo để đổ cột. Hiện, cũng chưa có nhà ga nào xong phần xây thô, hầu hết mới đang ở giai đoạn làm móng, đặt sắt...

Dự án đội vốn gấp 2 lần, đang bị thanh tra

Theo Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội được khởi công từ năm 2006 với tổng mức đầu tư ban đầu được phê duyệt là 18.408 tỷ đồng, tuy nhiên dự án đã phải nhiều lần điều chỉnh tăng vốn, nên đến nay tổng mức đầu tư đội lên thành 36.000 tỷ đồng, song cũng chưa xác định được thời gian hoàn thiện dự án.

Còn thông tin từ Thanh tra Chính phủ cho biết, tháng 5/2017, Thanh tra Chính phủ đã công bố quyết định thanh tra để làm rõ các nội dung tố cáo của công dân liên quan đến việc thực hiện dự án đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến số 3, Nhổn - ga Hà Nội).

Những ngày giữa và cuối tháng 5, tại công trường đường vào hầm (hết đường trên cao và vào đường ngầm) trên phố Kim Mã, bảng thông tin đề thời hạn hoàn tháng là tháng 1, nhưng hiện trường vẫn ngổn ngang vật tư, có vị trí mới đang đan các tấm sắt để chuẩn bị đổ bê tông. Tại nút giao Cầu Giấy, cầu vượt Mai Dịch cũng có rất ít công nhân thi công, thậm chí nhiều chỗ công trường dở dang nhưng không thấy bóng người làm việc.

Trên suốt đoạn đường sắt trên cao từ Nhổn - Kim Mã, hầu hết đường vẫn bị rào chắn để phục thi công. Chính việc thi công chậm chạp, kéo dài khiến mặt đường bị chiếm dụng lâu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động giao thông. Có mặt tại đầu Cầu Diễn, đường Hồ Tùng Mậu chiều 22/5, PV nhận thấy hạng mục nhà ga tại đây mới đang trong quá trình đặt sắt, cạnh đó chỉ có một cọc trục đã hoàn thành phần cọc, bệ đỡ dầm, còn cọc phía đầu cầu bên kia cũng đang thi công.

Theo người dân, đường bị rào chắn đã mấy năm, ngày nào cũng ùn tắc, vỉa hè bị biến thành đường cho xe cộ đi nên kinh doanh, buôn bán kém hẳn. Ùn tắc còn khiến mặt đường, vỉa hè xuống cấp nghiêm trọng, nhưng không được sửa chữa khiến càng thêm ùn tắc. Một nhân viên bảo vệ của cửa hàng Viettel tại đầu Cầu Diễn cho biết: “Họ làm chậm lắm, 3 tháng mới xong một cái cột trụ. Công trường lúc nào cũng chỉ thấy lèo tèo vài người. Đường bị rào mãi, ngày nào cũng ùn tắc. Mặt đường bị lún thành ổ gà, hố voi thế kia mà chẳng có ai sửa”.

Trong khi đó, đoạn ngã tư Nhổn từ lâu được rào chắn để thi công, nhưng tiến độ rất chậm, gây khó khăn cho người tham gia giao thông và cuộc sống, hoạt động kinh doanh của người dân sinh sống hai bên đường.

Ban Quản lý dự án “ém” thông tin?

Không chỉ hạng mục xây lắp thi công chậm trễ, hạng mục quan trọng nhất là Depot cũng đang trong tình trạng làm cầm chừng. Đến nay, khu Depot mới thi công được một số hạng mục như: Hồ điều hòa, đường bao xung quanh, xong phần khung bê tông tòa nhà điều hành, còn các hạng mục như nhà xưởng bảo trì mới xong phần móng... Dù vậy, thời điểm hiện tại trên công trường cũng chỉ thấy thưa thớt người thi công tại khu nhà điều hành. Trong khi đó, Ban QLDA đường sắt đô thị Hà Nội lại “ém” thông tin và gần như không công khai tiến độ tại các công trường để người dân giám sát, cũng như không muốn thông tin cho báo chí. Mới đây, PV Báo Giao thông nhiều lần liên hệ, đề nghị Ban QLDA cung cấp thông tin về tình hình triển khai dự án để cung cấp cho bạn đọc, tuy nhiên, lãnh đạo đơn vị này không phản hồi.

Theo tìm hiểu của PV, Ban QLDA đường sắt đô thị Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thành dự án vào năm 2021, nhưng đến nay tiến độ thi công mới đạt khoảng 30%, các gói thầu xây lắp đều đang bị chậm. Khó khăn khác là công tác GPMB ở các ga ngầm cũng chưa hoàn tất.

Tháng 2 vừa qua, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đi thị sát, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ dự án để góp phần giảm ùn tắc giao thông. Tuy vậy, từ thời điểm đó đến nay, sau gần 3 tháng nhưng dự án gần như không có sự chuyển biến đáng kể nào.

Ngày 22/5, Văn phòng Chính phủ có Công văn số 5197 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc triển khai các giải pháp phát triển hợp lý các phương thức vận tải tại các thành phố trực thuộc T.Ư. Trong đó, Phó Thủ tướng yêu cầu UBND các thành phố, trong đó có Hà Nội, chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT đẩy nhanh các dự án đường sắt đô thị, tổ chức kết nối hợp lý các ga đường sắt đô thị với các tuyến xe buýt và xe buýt nhanh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.