Giáo dục

“Thi đậu, muốn nhà ở đâu bố cũng mua” và cái kết “méo mặt”

12/05/2022, 01:00

Người cha vui khi biết con đậu đại học top đầu nhưng “méo mặt” không biết kiếm đâu ra tiền mua nhà cho con vì trót hứa.

Một số cha mẹ nhận thức rõ tầm quan trọng của việc học và cho rằng “kiến thức có thể thay đổi được vận mệnh”. Vì thế, để khuyến khích con cái cố gắng, họ thường hứa nếu đạt được điểm cao sẽ thưởng to.

Cách giáo dục khuyến khích này của cha mẹ rất hữu ích. Nhiều học sinh cảm thấy tràn đầy tinh thần chiến đấu, quyết tâm đạt được mục tiêu của mình.

Tuy nhiên, trong trường hợp cha mẹ đưa ra phần thưởng to, chỉ chú trọng tới việc khích lệ tinh thần cố gắng của con mình mà bỏ qua sức lực của bản thân, họ có thể rơi vào tình huống dở khóc dở cười sau đây.

“Con mà đậu, muốn nhà chỗ nào bố mua chỗ nấy”, người cha tự tin tuyên bố.

Điều người cha không ngờ nhất là con trai mình lại quyết tâm đến vậy, không chỉ đạt được điểm cao mà còn đỗ vào trường đại học hàng đầu Trung Quốc - Đại học Thanh Hoa.

img

Cậu con trai vui mừng khi biết tin mình đậu Thanh Hoa.

Khi biết tin con mình đỗ Đại học Thanh Hoa, khuôn mặt của người cha hiện lên tâm trạng vui buồn lẫn lộn.

Ông mừng vì con đã đậu ngôi trường danh giá nhất Trung Quốc nhưng buồn vì Đại học Thanh Hoa ở thành phố Bắc Kinh. Đây là một thành phố nổi tiếng đắt đỏ, tấc đất tấc vàng, muốn mua 1 căn hộ ở đây không phải là điều dễ dàng.

Tình huống này khiến ông cảm thấy rất trớ trêu, không biết nên giải quyết như thế nào cho hợp tình hợp lý.

Nhiều người thắc mắc rằng, cuối cùng người cha có thực hiện được lời hứa của mình và mua nhà cho con ở Bắc Kinh hay không? Trong khi đó, số khác cho rằng một người đậu vào Thanh Hoa hoàn toàn có thể dựa vào năng lực của mình để mua nhà được tại đây.

Phần lớn cư dân mạng cho rằng, cách động viên của người cha thực sự phát huy tác dụng. Con trai ông có động lực lớn để cố gắng học tập.

Tuy nhiên, việc có mua nhà hay không có lẽ 2 cha con sẽ ngồi lại với nhau bàn bạc, mọi người tin rằng cậu bé này chắc chắn hiểu được hoàn cảnh gia đình mình như thế nào.

Một người dựa vào nỗ lực hết mình của bản thân để đậu vào Thanh Hoa chắc chắn không phải đơn thuần vì mỗi câu nói “bố mua nhà cho con”.

Bên cạnh đó, thông qua cách giáo dục của người cha này, các bậc phụ huynh có thể tham khảo để tìm ra phương pháp khích lệ con cái cố gắng cho phù hợp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.