Quản lý

Thí điểm cấp phép xe siêu trọng qua mạng

13/10/2016, 05:35
image

Tới đây, doanh nghiệp có nhu cầu xin cấp giấy phép lưu hành xe siêu trường, siêu trọng có thể đăng ký trực tuyến.

1

Tổng cục Đường bộ VN đặt mục tiêu cuối năm nay sẽ thực hiện việc cấp giấy phép lưu hành xe siêu trường, siêu trọng qua mạng. Khi đó DN chỉ mất 2 giờ giải quyết thủ tục thay vì 2 ngày như hiện nay -  Ảnh: Tranaco

Tới đây, doanh nghiệp (DN) có nhu cầu xin cấp giấy phép lưu hành xe siêu trường, siêu trọng có thể đăng ký trực tuyến trên website của Tổng cục Đường bộ VN và chỉ phải đến một lần để nhận kết quả... Việc làm này chỉ mất hai giờ, thay vì hai ngày, thậm chí cả tháng như hiện nay.

Hàng về đầy cảng vẫn phải chờ xin giấy phép

Vận tải các loại hàng siêu trường, siêu trọng thường là các thiết bị đặc chủng như: Sắt, thép nguyên khối, máy biến áp, các thiết bị lò quay của ngành xi măng, hóa chất... Tuy nhiên, quy trình, thủ tục xin giấy phép thủ công hiện nay đang khiến DN phải đau đầu. Ông Nguyễn Thành Tâm, Giám đốc Công ty Logistics Đại Việt (Hải Phòng) cho biết, khi làm thủ tục xin phép lưu hành xe siêu trường, siêu trọng, cơ quan cấp phép thường yêu cầu DN phải trình phương án vận chuyển, thử tải cầu đường hoặc thuê đơn vị tư vấn thực hiện việc tính toán để thẩm định lại sau đó mới quyết định có cấp phép hay không.

"Việc thực hiện dịch vụ công cấp độ 3 về cấp phép xe siêu trường, siêu trọng sẽ giải quyết khó khăn cho các DN vận tải. Bên cạnh đó, cũng giúp đơn giản hóa thủ tục hành chính, minh bạch quá trình cấp giấy phép để rút ngắn thời gian thẩm định và cấp phép. DN sẽ không phải trực tiếp tiếp xúc với cán bộ Nhà nước, qua đó sẽ hạn chế tiêu cực”.

Ông Nguyễn Văn Thanh
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam

“Chúng tôi không thể có sẵn hồ sơ về tình trạng cầu đường trên tuyến nên phải mất nhiều thời gian để tìm kiếm, khảo sát hệ thống cầu - đường, mất rất nhiều thời gian và chi phí. Sau đó lại phải mất thêm hàng tháng để chờ cơ quan quản lý thẩm định. Việc xin giấy phép có khi kéo dài cả tháng. Do quá khó khăn, một số DN đã chọn cách “chạy chui” trước áp lực về thời gian vận tải hoặc phải từ chối hợp đồng”, ông Tâm chia sẻ.

Ông Nguyễn Hữu Hùng, Giám đốc điều hành Công ty Vận tải Hoàng Linh cũng cho biết, thủ tục cấp giấy phép lưu hành đặc biệt cho các xe siêu trường, siêu trọng rất rườm rà. “Khi chúng tôi xin cấp phép tại Cục QLĐB I, thời gian xin một giấy phép mất đến ba ngày”, ông Hùng nói và cho biết, khi có sai sót trong hồ sơ phải đi lại rất nhiều lần, mất hàng tuần mà có khi cũng không được cấp giấy phép. Nhiều khi xếp hàng tại cảng xong phải nằm chờ giấy phép khiến khách hàng bức xúc.

Luật sư Thái Văn Chung, Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM cho rằng, việc cấp giấy phép lưu hành đặc biệt hiện nay buộc doanh nghiệp phải ra Tổng cục Đường bộ VN. Khi không xin được ngay phải chờ. Hàng về đầy cảng nhưng vì chờ giấy phép mới chở được nên phải chịu phí lưu kho bãi.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Đặng Văn Chung, Phó vụ trưởng Vụ ATGT (Tổng cục Đường bộ VN) cũng cho biết, thời gian cấp giấy phép lưu hành là 2 ngày nếu có đầy đủ hồ sơ. Tuy nhiên, vì làm thủ công nên DN muốn xin cấp phép phải gửi đơn và giấy tờ xe đến cơ quan cấp phép. Trong trường hợp đặc biệt, điều kiện cơ sở hạ tầng không cho phép thì xe chở hàng hóa phải có giải pháp gia cố cầu đường, tháo dỡ dải phân cách, phải có đơn vị tư vấn đi khảo sát tuyến đường vận chuyển để có giải pháp phù hợp, chắc chắn trong 2 ngày không thể xong được.

2
Vì hàng hóa vận chuyển là loại đặc biệt, siêu trường, siêu trọng nên quy trình, thủ tục xin giấy phép thủ công hiện nay đang khiến doanh nghiệp vận tải đau đầu - Ảnh: Neco

Cấp phép qua mạng, chỉ đợi 2 giờ

Với dịch vụ công cấp độ 3, DN có nhu cầu xin cấp giấy phép có thể đăng ký trực tuyến trên website của Tổng cục Đường bộ VN, các Cục QLĐB và một số Sở GTVT và chỉ phải đến một lần để nhận kết quả... Dịch vụ này cùng với việc công bố công khai tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ trong cả nước và ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính hướng đến mục tiêu giảm thấp nhất thời gian đi lại của DN vận tải siêu trường, siêu trọng. Tổng cục Đường bộ VN đặt mục tiêu giải quyết trong 2 giờ làm việc thay vì 2 ngày như hiện nay.

Theo ông Đặng Văn Chung, dịch vụ công mức độ 3 qua mạng sẽ áp dụng thí điểm ở 4 Cục QLĐB và các tỉnh, thành có nhu cầu cấp giấy phép lớn như: Hà Nội, Hải Phòng, TP HCM, Đà Nẵng với hình thức đăng ký, gửi hồ sơ trực tuyến... DN vận tải siêu trường, siêu trọng có nhu cầu xin cấp giấy phép qua mạng ở mức độ 3 sẽ thực hiện các thủ tục theo quy trình: Đăng ký trực tuyến gửi hồ sơ đến cơ quan cấp phép, nhận thông báo xác nhận lịch hẹn làm việc, cuối cùng là đến cơ quan quản lý hoàn tất thủ tục và nhận giấy phép.

Tuy nhiên, ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Vụ KHCN (Tổng cục Đường bộ VN) lưu ý, việc cấp phép xây dựng qua mạng chỉ là cung cấp thêm tiện ích cho người dân lựa chọn chứ không phải là phương thức thay thế hoàn toàn cho cách làm lâu nay. Người dân vẫn có thể lựa chọn một trong hai cách giải quyết thủ tục cấp phép hoặc ngồi tại nhà, điền thông tin cần thiết và gửi cùng với các giấy tờ kèm theo qua mạng hoặc đến trực tiếp bộ phận tiếp nhận hồ sơ của các đơn vị để nộp như lâu nay.

Theo ông Toàn, sở dĩ DN xin cấp phép vẫn phải đến nơi nộp hồ sơ ít nhất một lần để nhận kết quả vì pháp luật hiện chưa thừa nhận các loại giấy tờ được gửi qua mạng mà vẫn phải nộp bản gốc dấu đỏ. Vì vậy, nộp hồ sơ qua mạng thực chất là cung cấp thông tin ban đầu cùng các loại giấy tờ phải có trong thành phần hồ sơ. Với những thông tin nhận được qua mạng, các bộ phận nghiệp vụ đánh giá hồ sơ có đạt yêu cầu để có thể ký giấy phép hay không. “Trong trường hợp cần bổ sung chỉnh sửa, yêu cầu này sẽ được chuyển ngược lại cho người nộp hồ sơ qua email. Sau đó, người dân chuyển các thông tin cần thiết tiếp theo qua mạng, thay cho việc phải trực tiếp đến bộ phận nhận hồ sơ để bổ sung giấy tờ hay chỉnh sửa một vài thông tin nào đó”, ông Toàn nói.

Sau khi hồ sơ đạt yêu cầu, người dân sẽ nhận được thông báo qua tin nhắn hoặc email về lịch hẹn đến đối chiếu hồ sơ gốc, nộp các loại giấy tờ mà theo quy định phải là bản chính. “Trong trường hợp trơn tru, giao dịch qua mạng thuận lợi, DN chỉ một lần đến nơi cấp phép là giải quyết xong thủ tục với thời gian phấn đấu chỉ tối đa trong 1-2 giờ”, ông Toàn chia sẻ thêm.

Đón nhận thông tin này, về phía các DN, ông Nguyễn Hữu Hùng cho biết, việc áp dụng hình thức cấp phép xe siêu trường, siêu trọng qua mạng tương tự như việc kê khai hải quan hiện nay sẽ tháo gỡ khó khăn cho DN, không mất nhiều thời gian đi lại, qua đó, đơn giản, minh bạch quá trình cấp giấy phép. Nếu thực hiện như vậy, các DN vận tải hàng siêu trường, siêu trọng sẽ thuận lợi hơn rất nhiều.

>>> Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.