Y tế

Thí điểm lều giảm nhiệt cho nhân viên y tế ở điểm nóng dịch Covid-19

04/06/2021, 17:03

Hiện ở Bắc Giang đã lên phương án khắc phục nắng nóng cho nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm bằng việc lắp lều dã chiến...

img

Mô hình cabin lấy mẫu xét nghiệm cho nhân viên y tế ở Hàn Quốc

Cabin cần cơ động, dễ tháo lắp

Trao đổi với PV, Báo Giao thông, TS. Doãn Ngọc Hải, Viện trưởng Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường, Bộ Y tế cho biết: Thời tiết nắng nóng khắc nghiệt những ngày qua đã ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe nhân viên y tế khi phải mặc đồ bảo hộ. Chính vì vậy, Viện đã nghiên cứu và đang thí điểm một số giải pháp nhằm giải quyết tình trạng này.

Hiện ở nhiều nước như Hàn Quốc, Nhật Bản đã ứng dụng hiệu quả mô hình cabin mặt kính trong suốt, nhân viên y tế ở phía trong không phải mặc đồ bảo hộ, luồn tay ra ngoài qua đôi găng để lấy mẫu. Trong cabin có thiết bị làm mát, giúp nhân viên y tế vừa đảm bảo sức khỏe vừa an toàn.

"Tuy nhiên các mẫu cabin ở nước ngoài được thiết kế cố định, trong khi tình hình thực tế của chúng ta là cần di động, do vậy chúng tôi đang thiết kế, lắp đặt để đảm bảo đủ các yếu tố: An toàn người lấy mẫu; Mát mẻ; Di động (nhẹ thuận tiện); Dễ lắp đặt (chỉ mất 30-40 phút tháo lắp); Đảm bảo lọc không khí, nhưng không làm nhân viên y tế có nguy cơ lây nhiễm", ông Hải cho biết.

Hiện Viện đang dự kiến lắp cabin có diện tích đủ cho 4 nhân viên y tế (quay 4 hướng) với nguyên liệu nhẹ, bên trong thiết kế thêm thiết bị làm mát.

Theo ông Hải, do Viện đang thí điểm lắp ghép thử nghiệm nên chưa lên giá thành.

Trước đó, Viện cũng đã thiết kế thiết bị làm mát bằng cách đặt đôi quạt "treo" trong bộ đồ bảo hộ của nhân viên y tế tạo luồng gió đối lưu.

img

Viện đang thiết kế, lắp đặt thí điểm cabin lấy mẫu xét nghiệm Covid-19

Thí điểm lều dã chiến giảm nhiệt

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết: "Để làm được những cabin lấy mẫu rất lâu trong khi nhân viên y tế đang đối mặt với nắng nóng. Vì vậy, hiện ở Bắc Giang chúng tôi đã lên phương án khắc phục bằng cách lắp các lều dã chiến của quân đội với diện tích 12m2, có 4 cửa sổ, bên trong đặt một cái máy lạnh. 4 nhân viên y tế lấy mẫu vẫn mặc đồ bảo hộ đứng thò tay ra ngoài lấy mẫu".

Theo ông Sơn, cabin lấy mẫu chỉ nên làm ở trong cộng đồng, cố định. Còn ở những điểm trọng điểm, nếu cần phải lấy mẫu vào buổi trưa, nắng gắt sẽ triển khai lều dã chiến quân đội.

Để bảo vệ sức khỏe nhân viên y tế trong ngày nắng gắt vừa qua, bộ phận thường trực đã chỉ đạo việc lấy mẫu xét nghiệm chuyển từ ban ngày sang sáng sớm (trước 9h sáng) và buổi chiều tối (có nơi từ 17h, có nơi từ 19h đến 23h).

Điểm lấy mẫu cũng được bố trí ở khi vực có bóng mát, thông khí. Ngoài ra, cũng sẽ thí điểm một số mẫu quần áo bảo hộ có thiết bị làm mát để bảo vệ sức khỏe nhân viên y tế trong trời nắng nóng.

"Hiện giờ số lượng lấy mẫu không nhiều như những ngày trước đó. Chúng tôi vẫn khẳng định tiêu chí an toàn cho những người lấy mẫu xét nghiệm phải đặt lên hàng đầu. Từ trước đến giờ, nhân viên y tế đi lấy mẫu đều được trang bị bộ đồ bảo hộ, đảm bảo an toàn. Các ý kiến cho rằng nhân viên lấy mẫu không cần thiết phải mặc trang phục kín mít như vậy, chúng tôi sẽ lưu ý và có nghiên cứu", ông Sơn nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.