Đường bộ

Thí điểm phần mềm mô phỏng tình huống giao thông trong đào tạo lái xe

29/12/2021, 14:17

Bộ GTVT đồng ý thí điểm phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông sử dụng trong đào tạo, sát hạch lái xe ô tô...

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị của Tổng cục Đường bộ VN thí điểm hệ thống quản lý, khai thác và sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học thực hành lái xe; thí điểm phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông.

Theo đó, Bộ GTVT thống nhất triển khai thí điểm phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông; đồng thời thí điểm hệ thống quản lý, khai thác và sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát thời gian, quãng đường học thực hành lái xe theo quy định tại Nghị định số 138/2018 của Chính phủ quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe theo đề xuất của Tổng cục Đường bộ VN.

img

Tổng cục Đường bộ đã xây dựng 120 kịch bản các tình huống giao thông theo điều kiện giao thông đường bộ thực tế của Việt Nam bằng công nghệ đồ họa 3D - Ảnh minh họa

"Tổng cục Đường bộ VN lưu ý các giải pháp kỹ thuật trong quá trình thí điểm, thử nghiệm là giải pháp mở, đảm bảo cạnh tranh, công bằng khi đề xuất giải pháp triển khai chính thức. Quá trình thí điểm phải đảm bảo bảo mật dữ liệu, làm rõ quyền hạn và nghĩa vụ của đơn vị được lựa chọn thí điểm đối với dữ liệu hệ thống trong giai đoạn thí điểm và sau khi kết thúc thí điểm", Bộ GTVT yêu cầu.

Kết thúc quá trình thí điểm, Tổng cục Đường bộ VN tổ chức đánh giá tính khả thi về giải pháp kỹ thuật, công nghệ áp dụng trên hệ thống, báo cáo Bộ GTVT theo quy định.

Tổng cục Đường bộ VN cho biết đã thành lập tổ chuyên gia để biên soạn, xây dựng 120 kịch bản các tình huống giao thông theo điều kiện giao thông đường bộ thực tế của Việt Nam.

Phần mềm thí điểm mô phỏng các tình huống giao thông bằng công nghệ đồ họa 3D trên máy tính thành các đoạn video, clip với 6 nội dung như: Giao thông trên đường phố, giao thông trên đường giao thông nông thôn, giao thông trên đường cao tốc, giao thông trên đường núi, giao thông trên quốc lộ và các tình huống mô phỏng từ các vụ tai nạn giao thông điển hình đã xảy ra trong thực tế.

Thời gian thực hiện thí điểm dự kiến từ ngày 15/11/2021 đến khi Tổng cục Đường bộ chính thức đầu tư phần mềm hoặc việc thí điểm được các bên đánh giá thành công.

Với mục đích nâng cao kỹ năng điều khiển cho học viên tại các trung tâm đào tạo lái xe, Thông tư 38/2019 về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ (sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 12/2017) của Bộ GTVT quy định, từ 1/1/2021 các trung tâm đào tạo lái xe phải sử dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông. Việc sát hạch bằng phần mềm này cũng được áp dụng từ 1/5/2021.

Tuy nhiên, do thời điểm áp dụng đào tạo lái xe bằng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông trùng với thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát nên quy định này đã được Bộ GTVT cho phép lùi thời gian thực hiện.

Bộ GTVT đã ban hành Thông tư 01/2021cho phép lùi thời hạn thực hiện học và sát hạch trên phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông đến hết năm 2021. Thông tư chính thức có hiệu lực từ ngày 15/3.

Cụ thể, thay vì triển khai đào tạo bằng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông từ ngày 1/1/2021 như quy định cũ, thời điểm chính thức các cơ sở đào tạo sử dụng phần mềm này để đào tạo lái xe ô tô sẽ bắt đầu từ ngày 31/12/2021.

Các trung tâm sát hạch lái xe sử dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông để sát hạch lái xe được lùi đến ngày 1/6/2022, thay vì từ ngày 1/5/2021 như trước đây.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.