Giáo dục

Thi lớp 10 môn Ngữ văn ở Hà Nội: 497 thí sinh vắng mặt, 3 em bị đình chỉ

02/06/2019, 15:37

Sở GD&ĐT Hà Nội thông tin, trong buổi thi đầu tiên vào lớp 10 - môn Ngữ văn, có 497 thí sinh vắng mặt, 6 thí sinh bị vi phạm quy chế.

img
Gần 500 thí sinh vắng mặt trong buổi thi Ngữ văn sáng 2/6 tại Hà Nội

Buổi thi đầu tiên trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 - môn thi Ngữ văn diễn ra suôn sẻ, với tổng số thí sinh đăng ký dự thi: 85.557 ở 169 điểm thi. Theo thống kê của Sở GD&ĐT Hà nội, có 497 thí sinh vắng mặt; 6 thí sinh vi phạm quy chế, gồm 3 bị đình chỉ, 3 thí sinh bị khiển trách.

Theo các giáo viên dạy Văn, đề đáp ứng được yêu cầu kiểm tra và phân hóa được các kiến thức kĩ năng ở 4 mức độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao. Đề thi vẫn giữ được các đặc trưng môn học qua hệ thống câu hỏi nhỏ ở phần I liên quan đến văn bản “Sang thu”. Với những câu hỏi liên quan đến văn bản “Sang thu” đều hợp lí khi hỏi về các hình ảnh và cảm nhận ở khổ thơ thứ nhất cũng như tác dụng của biện pháp tu từ nhân hóa vì đây là những kiến thức rất cơ bản. Nhìn chung câu hỏi ở đây có tính phân loại.

Không như những đề văn trước, đề năm nay có sự đổi mới ở phần II có liên quan đến những kiến thức thuộc về hiểu biết xã hội đề bài không sử dụng ngữ liệu ở văn bản, vấn đề nghị luận được rút ra từ văn bản. Phần này đòi hỏi học sinh cần thông hiểu những kiến thức tập làm văn, cũng như cần bám sát nội dung đoạn ngữ liệu và các kiến thức thực tế để trả lời. Vấn đề nghị luận xã hội đòi hỏi thí sinh cần định hướng và bao quát được vấn đề. Đề bài hướng tới sự sáng tạo của thí sinh. Vấn đề nghị luận ở đây cũng khá sâu sắc, mới mẻ và có tính thời sự, gần gũi, cần thiết với mỗi bạn trẻ hiện nay.

Đây là một đề bài vừa sức với học sinh tuy nhiên học sinh trung bình cũng cần chú ý đến kĩ năng làm bài, tránh có những nhầm lẫn sai sót để mất điểm như thực hiện đúng các yêu cầu về Tiếng Việt ở phần viết đoạn văn để tránh chú thích sai. Học sinh không khó để được điểm trung bình. Với những học sinh khá giỏi mức điểm phổ biến sẽ là 7-8,5.

Còn theo chia sẻ của nhiều thí sinh, đề thi năm nay "dễ thở" hơn và dự kiến điểm trên trung bình.

Năm nay số lượng đăng ký dự thi vào lớp 10 của Hà Nội là hơn 85.000 học sinh. Chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường công lập là 63.090, chiếm khoảng 63%. Có khoảng 23.000 học sinh sẽ phải lựa chọn các trường tư thục, trung tâm giáo dục thường xuyên hoặc trường dạy nghề.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.