Thế giới

Thi nhau bác bỏ “Hồ sơ Panama” bị rò rỉ

05/04/2016, 06:24

Mossack Fonseca giúp khách hàng trốn thuế và rửa tiền thông qua 214.000 công ty ma.

Trụ sở công ty Mossack Fonseca tại Panama 2

Trụ sở Công ty Mossack Fonseca tại Panama

Hôm qua (4/4), thế giới chấn động khi 2,6 terabytes tài liệu mật của công ty luật hàng đầu thế giới có trụ sở tại Panama bị rò rỉ, làm lộ danh tính ít nhất 140 quan chức cấp cao thế giới, người nổi tiếng, vận động viên thể thao... có hành vi tài chính bất thường, trốn thuế.

214.000 công ty ma

Từ một nguồn tin thân cận, tờ báo Đức Süddeutsche Zeitung (SZ) tiếp cận kho dữ liệu mật trên và chuyển qua Hiệp hội Quốc tế các Nhà báo điều tra (ICIJ) để điều tra. ICJI dẫn đầu 400 nhà báo đến từ 100 tổ chức truyền thông tại hơn 80 nước thực hiện cuộc điều tra trong vòng 1 năm, trước khi công bố rộng rãi. Số tài liệu này còn gọi là “Hồ sơ Panama”. Những thông tin trong các tài liệu nói rằng, Mossack Fonseca giúp khách hàng trốn thuế và rửa tiền thông qua 214.000 công ty ma.

Hiện, kết quả điều tra được công khai tại địa chỉ website: panamapapers.icij.org. Theo đó, 2,6 TB (terabytes) dữ liệu nội bộ của công ty luật đa quốc gia Mossack Fonseca chứa 11,5 triệu tài liệu bao gồm: Dữ liệu tập đoàn, email, hồ sơ tài chính và nhiều hơn thế nữa. Dữ liệu này nhiều gấp 100 lần “bí mật” mà WikiLeaks công bố năm 2010. Giám đốc ICIJ Gerard Ryle khẳng định: “Xét về quy mô tài liệu, đây là vụ rò rỉ lớn nhất từ trước tới nay”.

Từ nguồn dữ liệu này, người ta phát hiện 140 quan chức cấp cao đương nhiệm hoặc đã nghỉ hưu, người nổi tiếng, vận động viên thể thao, trùm ma túy... dính líu tới các hành vi tài chính ngầm, trốn thuế.

Trong đó, những cái tên nổi bật là Tổng thống Argentina Mauricio Macri; Thủ tướng Iceland; Thủ tướng Pakistan; Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko; Vua Saudi Arabia; Cựu Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak; 6 thành viên Nghị viện Anh và 29 tỷ phú USD có tên trong bảng xếp hạng của Forbes…

Những mối quan hệ

Trong số những cái tên được tiết lộ có bạn thân Tổng thống Nga Vladimir Putin - ông Sergei Roldugin, người vẫn khẳng định mình là một nghệ sĩ chơi cello không quan tâm “quyền chức”; Nhưng trong “Tài liệu Panama” thì: Cổ phần tối thiểu tại công ty sản xuất xe Kamaz; có 12,5% cổ phần trong Video International - một công ty quảng cáo truyền hình lớn nhất Nga, có lợi nhuận thường niên hơn 1,1 tỷ USD. Ngoài ra, ông Roldugin sở hữu 3,2% cổ phần Ngân hàng Rossiya. Các tài liệu cho thấy ông Sergei Roldugin thực hiện nhiều giao dịch có tổng giá trị 2 tỷ USD giữa Ngân hàng Rossiya và một loạt các công ty tư nhân.

Bên cạnh đó, trong Tài liệu Panama còn xuất hiện tên anh rể Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Deng Jiagui, cùng người thân của ít nhất 8 Ủy viên và cựu Ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc; Những người này đã thành lập các công ty và đặt văn phòng tại hơn 35 quốc gia, thông qua Mossack Fonseca. ICIJ còn cho biết, anh rể của ông Tập đã thành lập 2 công ty tại đảo British Virgin năm 2009. Ngoài ra, còn có tên con gái của cựu Thủ tướng Trung Quốc Lí Bằng và cháu ông Giả Khánh Lâm - Cựu Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch MTTQ (chính hiệp) khóa 10 và khóa 11. Trong danh sách, còn có ông Ian Cameron - cha của đương kim Thủ tướng Anh David Cameron.

Thi nhau bác bỏ

Ông Dmitry Peskov -  Người phát ngôn của Tổng thống Nga Putin cho rằng, đây là những cáo buộc vô căn cứ và chỉ trích đây là “hành động tấn công mạng trá hình để kiếm tiền”. Ông Peskov khẳng định, Nga sẽ có hành động pháp lý phù hợp để bảo vệ danh dự và phẩm giá của Tổng thống Putin. Còn Chính phủ Argentina bác bỏ thông tin cho rằng, Tổng thống Mauricio Macri có cổ phần trong Công ty Fleg Trading, có trụ sở tại Bahamas và hiện đang bị cáo buộc trốn thuế và rửa tiền.

Tuy nhiên, thông cáo của Chính phủ cũng thừa nhận ông Macri từng nhiều lần được bổ nhiệm làm giám đốc bởi đây là công ty của gia đình ông. Gia đình của ông Macri đã mở công ty Fleg Trading năm 1998 và giải thể vào năm 2009, trong thời gian ông này giữ chức thị trưởng Buenos Aires (2007-2015).

Đến chiều tối qua, Người phát ngôn văn phòng Viện Kiểm soát Ukraine khẳng định, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko không vi phạm quy định. Tuy nhiên, các nghị sĩ yêu cầu Quốc hội điều tra các thông tin trong Tài liệu Panama. Còn giới chức Trung Quốc chưa có phản ứng đối với vụ việc. Hiện tại, mới chỉ có Hiệp hội các nhà báo điều tra Quốc tế và nhiều tờ báo lớn trên thế giới tham gia cuộc điều tra và phân tích dữ liệu bị rò rỉ của Mossack Fonseca. Kết luận cuối cùng phải chờ đến khi các nhà chức trách điều tra. Chính phủ Panama cho biết, sẽ hợp tác để tiến hành điều tra theo đúng các thủ tục pháp lý và Mossack Fonseca sẽ phải ra tòa để giải thích nếu như các dữ liệu được tiết lộ là thật.

Về phần mình, Giám đốc Mossack Fonseca - ông Ramon Fonseca khẳng định, công ty của ông là “nạn nhân” của tin tặc và nhấn mạnh Mossack Fonseca không chịu trách nhiệm với các hoạt động của các công ty mà họ hợp tác vì: “Mossack Fonseca thành lập năm 1977, đặt trụ sở chính tại Panama, có 42 văn phòng đại diện trên khắp thế giới với hơn 600 nhân viên.

Chúng tôi hỗ trợ pháp lý, cung cấp dịch vụ trung gian như: Ngân hàng, luật sư, kế toán và các quỹ quản thác”. Đồng thời, hãng này tố cáo họ bị xâm phạm quyền riêng tư: “Bạn không có quyền tiếp cận những thông tin, tài liệu của công ty chúng tôi, trích dẫn và diễn giải những thông tin đó trong khi không đặt vào hoàn cảnh cụ thể”. Giám đốc Mossack Fonseca khẳng định công ty thành lập hơn 240.000 công ty và chưa bao giờ “bị cáo buộc hay mắc phải sai phạm nào.

Cơ quan thuế nhiều nước điều tra

Sau khi “Tài liệu Panama” được tung ra, Văn phòng thuế Australia (ATO) cho biết, họ đang phối hợp với Cảnh sát Liên bang, Ủy ban Tội phạm Australia và cơ quan chống rửa tiền AUSTRAC để điều tra, kiểm tra chéo thông tin hơn 800 đại gia nước này - là khách hàng của Mossack Fonseca.

Công ty thuế New Zealand cho biết, họ đang làm việc chặt chẽ với các đối tác quản lý thuế để tìm hiểu thông tin về các công dân New Zealand có tên trong danh sách của Mossack Fonseca. Các chuyên gia dự đoán, trong thời gian tới, sẽ còn hàng loạt đại gia ở các nước trên thế giới bị cơ quan thuế sở tại “sờ gáy”.

Hôm qua, Chính phủ Anh đã yêu cầu được cung cấp bản sao dữ liệu để kiểm tra và có biện pháp xử lý bất kỳ trường hợp trốn thuế nào. Bộ Tài chính Hà Lan, Cơ quan Giám sát Tài chính Thụy Điển (FSA) và Cơ quan giám sát thị trường tài chính Áo (FMA) cũng có những động thái điều tra tới việc các công dân ngân hàng nước này xuất hiện trong “Tài liệu Panama”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.