Quản lý

Thi nhau mua ô tô cũ trước Tết, chủ xe cần lưu ý gì khi đi đăng kiểm?

07/02/2021, 15:10

Theo các trung tâm đăng kiểm, người mua xe ô tô cũ cần chủ động tìm hiểu quy định liên quan đến thủ tục sang tên đổi chủ, thủ tục về đăng kiểm.

img

Đăng kiểm viên kiểm định định kỳ một xe nhãn hiệu Porsche - Ảnh minh họa

Theo các trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội, những ngày trước Tết Nguyên đán 2021, tăng mạnh xe ô tô cũ, trong đó không ít xe sang như: Porsche, Lexus, Mercedes đời cao… đến đăng kiểm trước khi giấy chứng nhận và tem kiểm định hết hạn. Trong số này, nhiều xe có thời hạn đăng kiểm trùng vào tuần lễ nghỉ Tết (từ 29 tháng Chạp đến hết mùng 5 tháng Giêng) hoặc xe được mua bán, chủ xe làm thủ tục sang tên đổi chủ, chuyển vùng đăng ký và đồng thời đưa xe đi kiểm định để lấy giấy tờ đăng kiểm mới.

Lãnh đạo các trung tâm đăng kiểm 28-01S, 29-27D cho biết, càng sát Tết, khách hàng, chủ xe hỏi về thủ tục đăng kiểm sau khi mua xe cũ càng tăng cao. "Sau khi mua xe cũ có phải làm thủ tục để đổi giấy tờ đăng kiểm giống như sang tên chuyển chủ, đổi biển đăng ký xe hay không? Có phải đưa phương tiện đến kiểm định lại không? Nếu không đăng kiểm ngay có bị lực lượng chức năng xử phạt hành chính?... là những câu hỏi khá phổ biến", lãnh đạo các trung tâm đăng kiểm thông tin.

Chủ xe không phải làm bất cứ thủ tục nào thay đổi về hồ sơ đăng kiểm. Trường hợp giấy chứng nhận đăng kiểm của xe còn thời hạn, phương tiện tiếp tục được lưu thông. Sau khi sang tên đổi chủ, biển số xe thay đổi, dù thông tin trên giấy tờ đăng kiểm không khớp với đăng ký xe nhưng vẫn còn giá trị sử dụng. Chỉ trường hợp giấy đăng kiểm hết hạn mới buộc phải đưa xe đến kiểm định. Nếu xe quá hạn đăng kiểm mà xe vẫn lưu thông mới bị xử phạt.

Liên quan đến những vấn đề trên, theo đại diện các đơn vị đăng kiểm, sau khi mua lại xe ô tô cũ, chủ xe buộc phải làm thủ tục sang tên chuyển chủ, đổi biển số đăng ký hành chính. Việc sang tên chuyển chủ, đổi biển số đăng ký được thực hiện tại cơ quan CSGT cấp đăng ký xe.

Nếu chủ xe mới ở cùng địa phương sẽ được giữ nguyên biển số xe và chỉ thay đổi về tên chủ xe trên giấy tờ đăng ký. Còn xe mua từ địa phương khác sẽ được sang tên đổi chủ và biển số xe mới theo mã hiệu biển số tại tỉnh, thành phố nơi chủ xe mới có hộ khẩu.

Đại diện Phòng Kiểm định xe cơ giới Cục Đăng kiểm VN xác nhận, sau khi xe được mua, bán, sang tên đổi chủ nhưng giấy đăng kiểm còn thời hạn, xe không phải đăng kiểm lại. Tuy vậy, chủ xe được quyền đưa xe đến kiểm định trước khi đến hạn và các trung tâm đăng kiểm phải tiếp nhận kiểm định. Phương tiện đạt yêu cầu kỹ thuật và bảo vệ môi trường được cấp chứng nhận đăng kiểm mới. Thời hạn chu kỳ mới tính từ ngày cấp chứng nhận kiểm định.

“Khi xe đến kiểm định, trung tâm đăng kiểm có trách nhiệm cập nhật, bổ sung thông tin về đăng ký mới của phương tiện vào hồ sơ quản lý phương tiện. Chủ xe không phải làm thủ tục nào về thay đổi hồ sơ, giấy tờ đăng kiểm”, lãnh đạo Phòng Kiểm định xe cơ giới cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.