Hạ tầng

Thị sát cầu Cửa Hội, Thứ trưởng Lê Đình Thọ gỡ khó cho nhà thầu

07/05/2019, 18:18

Một loạt các vấn đề vướng mắc, phát sinh đã được Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ chỉ đạo giải quyết.

img
Đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Lê Đình Thọ dẫn đầu đi kiểm tra tiến độ thi công cầu Cửa Hội.

Ngày 7/5, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ dẫn đầu đoàn công tác của Bộ đi kiểm tra hiện trường, kiểm tra tiến độ thi công Dự án Cầu Cửa Hội bắc qua Sông Lam nối 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.

Theo báo cáo từ Ban QLDA 6 đại diện chủ đầu tư dự án, dự án được tiến hành thi công từ 15/2/2019. Thời gian thi công dự kiến là 18 tháng. Tính đến thời điểm này các nhà thầu xây lắp trên tuyến đã thi công được 22/36 cọc khoan nhồi của các trụ tháp chính và trụ biên, 17/21 cọc khoan nhồi phần cầu dẫn ở gói XL 01; giá trị tương đương 60 tỷ đồng (đạt 12,89% hợp đồng). Gói XL 2 đúc xong 24 nhịp dầm Super T, thi công sàn giảm tải, cọc thử bê tông cốt thép; giá trị tương đương 5 tỷ đồng (đạt 1,5% giá trị hợp đồng. Riêng về công tác GPMB, trong khi phía Nghệ An đã bàn giao được 90% mặt bằng cho nhà thầu thi công, thì phần mặt bằng ở phía Hà Tĩnh vẫn đang rất khó khăn. Ngoài phần cầu và 1,1km đầu tuyến thì toàn bộ mặt bằng vẫn chưa được giải phóng.

“Điều lo ngại lúc này là đường dẫn vào công trường ở phía Hà Tĩnh. Phương án được duyệt là đường công vụ trên chính tuyến nhưng đến nay vẫn không có mặt bằng nên nhà thầu không đưa được máy, thiết bị vào thi công. Hiện tại Ban và nhà thầu đang nỗ lực làm việc với địa phương để mượn tạm đường dân sinh sau này hoàn trả, nhưng vẫn chưa có kết quả. Ngoài ra, những đoạn gặp khó về mặt bằng lại là những đoạn nền đất yếu, thời gian xử lý tối thiểu là 6 tháng, cho nên nếu địa phương không bàn giao sớm sẽ làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án”, ông Mai Thành Phúc, Phó phòng điều hành dự án 6, cho biết.

img
Các đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ phần hạ bộ cầu ở giữa sông để tránh mùa mưa lũ.

“Một vấn đề khác cũng đáng lo là đến nay nguồn vốn các địa phương cam kết bố trí cho dự án vẫn chưa được chuyển giao đúng tiến độ. UBND tỉnh Nghệ An mới bố trí được 31 tỷ/52 tỷ đồng kinh phí GPMB, còn phía UBND tỉnh Hà Tĩnh tuy đã đưa danh mục dự án và 250 tỷ vào kế hoạch trung hạn, giai đoạn 2016 - 2020 nhưng tỉnh vẫn chưa bố trí vốn cho dự án. Bên cạnh đó, hiện nay, nguồn nguyên vật liệu tại các mỏ trong khu vực vừa khan hiếm, vừa không đảm bảo chất lượng, đề nghị Bộ xem xét cho điều chỉnh sơ đồ mỏ”, ông Triệu Khắc Dũng, Phó Giám đốc Ban QLDA 6 báo cáo thêm.

Sau khi nghe nhà thầu, đại diện chủ đầu tư báo cáo tiến độ cũng như nêu ra các vấn đề vướng mắc phát sinh, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã điện thoại cho lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị địa phương sớm có biện pháp giúp đỡ các nhà thầu. Ngay sau đó, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh hứa sẽ tạo điều kiện cho nhà thầu mượn tạm đường địa phương để thi công dự án, đồng thời đẩy nhanh tiến độ GPMB cũng như thu xếp nguồn vốn.

Giám đốc Sở GTVT Nghệ An - Hoàng Phú Hiền cho biết: Nghệ An cũng đã có phương án để ưu tiên vốn bố trí cho dự án Cầu Cửa Hội. Đối với tỉnh đây là một trong ba dự án giao thông trọng điểm được tỉnh ưu tiên đầu tư trong giai đoạn đến năm 2020

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết: Đây là dự án có ý nghĩa quan trọng đối với 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, thời gian thi công theo hợp đồng là 18 tháng, vì vậy Ban QLDA và các nhà thầu phải nghiêm túc thực hiện đảm bảo tiến độ, chất lượng dự án.

Thứ trưởng cũng nhấn mạnh: Vấn đề nguyên liệu, GPMB 1,8km đoạn qua xã Xuân Hội (Nghi Xuân, Hà Tĩnh), xử lý nền đất yếu tưởng không lớn nhưng khi cộng dồn sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ dự án. Ngay lúc này, Ban phải xắn tay vào cuộc cùng với địa phương để đẩy nhanh tiến độ GPMB. Về vật liệu và mỏ đất, phải yêu cầu tư vấn thiết kế vào, kiểm định lại, trường hợp nguồn nguyên liệu và chất lượng đất đắp không đảm bảo phải lên phương án điều chỉnh.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ lưu ý: Quá trình thi công khi gặp các vấn đề phát sinh, hạng mục cần điều chỉnh, Ban và các nhà thầu phải làm đầy đủ các thủ tục theo duy định, đúng quy trình thủ tục. Sau chuyến thị sát này, tới đây, Bộ sẽ có buổi làm việc với 2 địa phương để tiếp tục giải quyết các vấn đề còn tồn tại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.