Showbiz

Thí sinh Người đẹp Kinh Bắc học "chơi" quan họ

15/02/2019, 10:32

Các thí sinh của Người đẹp Kinh Bắc không chỉ tham gia khóa tu mà còn học "chơi" quan họ.

img
Các thí sinh học cách "chơi" quan họ từ các liền chị.

Cùng với hành trình để trở thành Người đẹp Kinh Bắc, các thí sinh của cuộc thi phải tham gia nhiều chương trình mang tính truyền thống, tìm hiểu về những đặc trưng của vùng Kinh Bắc, tham gia khóa tu ngắn, tìm hiểu về công dung ngôn hạnh. Trong những hoạt động ấy, các thí sinh đã có một trải nghiệm tại nhà chứa quan họ thôn Viêm Xá (làng Diềm, xã Hòa Long, tỉnh Bắc Ninh).

Không chỉ dạy hát quan họ, các liền anh liền chị của CLB Quan Họ làng Diềm còn dạy các thí sinh “chơi” quan họ. “Chơi” quan họ trước hết là phải hiểu về văn hóa quan họ. Văn hóa quan họ chính là văn hóa ứng xử, văn hóa. Người quan họ phải học từ cách ăn, cách nói, cách gói, cách mở đến cách phục trang thế nào cho đúng. Người quan họ ý nhị, duyên dáng từ cách chít khăn mỏ quạ, dáng áo tứ thân. Các làn điệu dân ca quan họ cứ thế mà được truyền từ đời này sang đời khác, đậm đà, sâu lắng.

img

Làng Diềm là cái nôi của quan họ Bắc Ninh. Ở nơi đây, có những đứa trẻ chưa biết đọc, biết viết đã biết… hát quan họ. Chất quan họ đã ngấm vào máu của mỗi người dân và được nuôi dưỡng trong quá trình trưởng.

Nhà chứa quan họ thôn Viêm Xá được khánh thành từ tháng 3 năm 2018. Xưa, mỗi bọn quan họ (một tập thể hát quan họ) có một nhà chứa, có nhà chứa dành riêng cho liền anh, nhà chứa dành riêng cho liền chị. Nhà chứa là nơi bọn quan họ chơi quan họ, cùng hát giao duyên, đãi bạn… Như cách nói của các nghệ nhân cao tuổi làng Diềm, hát quan họ không có nhà chứa chẳng khác nào ăn trầu quên vôi, đi câu quên mồi.

Những thí sinh Người đẹp Kinh Bắc 2019 đã có trải nghiệm về những điều cũ mà dường như rất mới. Nhiều người đẹp cho biết, họ lớn lên trên quê hương quan họ, biết hát quan họ nhưng bây giờ mới hiểu sâu hơn về dân ca quan họ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.