Giáo dục

Thí sinh Thủ đô nói gì về đề Ngữ văn và tiếng Anh thi vào lớp 10?

12/06/2021, 12:31
image

Các thí sinh đều có nhận định chung với đề Anh khá dễ thở, nhiều cơ hội đạt điểm cao; riêng đề Văn "khoai" ở câu nghị luận xã hội.

img

Thí sinh được kiểm tra thân nhiệt trước khi vào điểm thi

Văn khó đạt điểm cao

Trao đổi với PV Báo Giao thông, thí sinh Nguyễn Sơn, tại điểm thi THPT Amsterdam, chi sẻ: Đề thi năm nay không qua khó về nội dung kiến thức, tuy nhiên với việc giảm thời gian làm bài thì đó là thách thức đối với em. Em nghỉ rằng mình có thể đạt được điểm số 7,5. Với em câu nghị luận xã hội tương đối khó, nhất là việc tìm dẫn chứng, nghị luận xã hội".

Với Quản Đông Hải Ly: "Trong đề năm nay bài "Đồng chí" khá dễ. Trong đó không có câu nào đánh đố, với em có khả năng đạt được 8 điểm trở lên, chắc đủ để trúng tuyển vào nguyện vọng 1".

Tại điểm thi THCS Ngô Sĩ Liên, thí sinh Vũ Tú Anh cho biết: "Em mất khá nhiều thời gian để lên dàn ý cho bài viết nghị luận xã hội. Với em đây là một câu khó. Em hi vọng có thể đạt được điểm số tốt".

Nhận định về đề thi Văn năm nay, cô giáo Trần Lan Hương cho biết: "Có thể nói đề văn có độ phân hóa cao. Học sinh trung bình sẽ gặp khó với câu nghị luận xã hội trong đề thi này. Đề phân bổ 2 đoạn văn gồm cả nghị luận văn học và nghị luận xã hội với tổng điểm 6.5, với thời gian 90 phút thì đây là 1 đề văn tương đối dài, khá nặng với học sinh trung bình.

Các câu hỏi nhỏ trong đề cũng được lược bớt, tuy nhiên học sinh nếu sơ sảy trình bày thiếu ý thì điểm trừ cũng khá nhiều.

6.5 -7 sẽ là điểm số trung bình với học sinh làm đề văn năm nay".

Đề thi Anh dễ thở, khả năng nhiều điểm 9,10

Thí sinh Phạm Minh Khánh: "Đề tiếng Anh năm nay là vừa sức, với thời gian rút ngắn nên số câu giảm, đủ thời làm bài. Theo truyền thống các năm, đề không đánh đố, các học sinh có thể đạt được từ 9 trở lên và sẽ tương đối nhiều điểm 10".

Trần Nguyên Đức cho biết: "Đề năm nay giảm tải, bớt đi các câu nâng cao, nhất là các câu ngữ âm và trọng âm được lược bớt. Kiến thức thức cơ bản, giữ nguyên. Với các bạn khá giỏi đề này có thể dễ dàng đạt điểm cao".

Theo đánh giá chung, nội dung đề thi nằm hoàn toàn trong chương trình lớp 9 với mức độ “nhẹ nhàng”, thí sinh chỉ cần vững kiến thức căn bản là hoàn toàn có thể đạt điểm số tối đa.

Về cấu trúc đề thi có sự thay đổi so với các năm trước và phù hợp với việc điều chỉnh như Sở GD&ĐT đã công bố. Các yêu cầu về kiến thức và kĩ năng cũng được giảm nhẹ. Số lượng câu hỏi từng dạng bài được giảm đi như giảm số lượng câu dạng hoàn thành câu, sửa lỗi sai, đọc hiểu, đọc điển từ, chọn câu đồng nghĩa.

Về nội dung đề thi, phần lớn về kiến thức ngữ pháp như: thì động từ, giới từ, câu hỏi đuôi, danh động từ và động từ nguyên thể, câu ước, câu hỏi đuôi, loại từ, lượng từ, liên từ, câu điều kiện, câu trực tiếp, gián tiếp, modal verbs. Các chủ đề từ vựng và chủ đề bài đọc hiểu rất quen thuộc và không làm khó thí sinh.

Nhìn chung, đề thi này phù hợp với nội dung điều chỉnh mà Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã công bố và bối cảnh ôn tập có nhiều khó khăn của các bạn học sinh. Với đề thi này, mức phổ điểm sẽ dao động từ 6,5-7,5 điểm.

Thầy Nguyễn Trung Nguyên, Giáo viên môn Tiếng Anh, Hệ thống Giáo dục HOCMAI đánh giá mức độ khó của đề thi năm nay không thay đổi nhiều so với năm ngoái, tuy nhiên do thời gian rút ngắn nên số lượng câu hỏi cũng được cắt ngắn để phù hợp với thời gian đó. Khối lượng đơn vị kiến thức nằm gọn trong chương trình Tiếng Anh 8 và 9, từ mới và các chủ đề từ mới gần như hoàn toàn trong chương trình Tiếng Anh 9.

Đối với bài đọc hiểu đây là nội dung mà học sinh đã được tìm hiểu trong các nội dung bài đọc trong chương trình THCS, vì thế nếu học sinh chú ý học trên trường thì đề thi này không thể làm khó các em được, phổ điểm mà các em có thể nhận được là từ 6,5- 7,5 điểm. Điểm 9, 10 có thể sẽ nhiều hơn năm trước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.