Điều tra

Thí sinh "tố" Hội đồng tuyển dụng viên chức khuất tất

15/09/2014, 13:05

Sau khi nhận được thông báo kết quả kỳ thi tuyển dụng ngạch viên chức giáo viên của huyện Chương Mỹ (Hà Nội) năm 2014, nhiều thí sinh đã lên tiếng "tố" khuất tất của hội đồng thi.

Bảng điểm giả của thí sinh Nguyễn Thị Xuyến chênh lệch điểm với bản gốc
Bảng điểm giả của thí sinh Nguyễn Thị Xuyến chênh lệch điểm với bản gốc


Để lọt bảng điểm rởm 


Theo đơn thư tố cáo của một số thí sinh gửi đến Báo Giao thông, Hội đồng tuyển dụng viên chức ngành Giáo dục huyện Chương Mỹ năm 2014 (Hội đồng tuyển dụng) đã cố tình để lọt bảng điểm rởm làm thay đổi hoàn toàn kết quả xét tuyển của thí sinh.


Cụ thể, theo công bố kết quả thi của Hội đồng tuyển dụng, ngày 22/8, thì với chỉ tiêu xét tuyển một người vào vị trí giáo viên môn Kỹ thuật Công nghiệp tại trường THCS Tân Tiến, thí sinh Nguyễn Thị Xuyến (xã Tân Tiến, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội), tốt nghiệp trường Cao đẳng Sư phạm Hà Tây chuyên ngành Sư phạm Vật lý - KTCN khóa 30 đã đứng thứ nhất với số điểm lần lượt là: Điểm thực hành 80; điểm học tập 69.09; điểm tốt nghiệp 73.33 và tổng điểm là 302.42 điểm tốt nghiệp (nhân đôi) và điểm học tập căn cứ bảng điểm do thí sinh cung cấp. Với điểm số như trên, đương nhiên Xuyến sẽ là người trúng tuyển.


Tuy nhiên, bảng điểm mà thí sinh Nguyễn Thị Xuyến cung cấp cho Hội đồng tuyển dụng lại là bảng điểm rởm. Cụ thể, bảng điểm dự xét tuyển mà thí sinh Xuyến nộp cho Hội đồng tuyển dụng, điểm trung bình chung toàn khóa là 6.91; điểm tốt nghiệp lần lượt: Hoạt động dạy học - Hoạt động giáo dục 6.0, Kỹ thuật Công nghiệp 8.0 và Vật lý 8.0. Trong khi đó, kết quả xác minh của PV Báo Giao thông, bảng điểm gốc của thí sinh Nguyễn Thị Xuyến tại trường Cao đẳng Sư phạm Hà Tây như sau: Điểm trung bình chung toàn khóa chỉ là 6.41; điểm tốt nghiệp lần lượt: Hoạt động dạy học - Hoạt động giáo dục 6.0; Kỹ thuật Công nghiệp 8.0; Vật lý 5.0. 


Thừa nhận hành vi gian lận kể trên, trong đơn tường trình gửi Hội đồng tuyển dụng, ngày 27/8, thí sinh Nguyễn Thị Xuyến viết: “Trong bảng điểm mang đi nộp tôi đã chỉnh sửa số liệu, cụ thể: Điểm thi tốt nghiệp số 3 (Vật lý) từ điểm 5 thành điểm 8, điểm trung bình toàn khóa từ 6,41 lên 6,91”.
 

Ông Đinh Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ, Hà Nội, Chủ tịch Hội đồng tuyển dụng
Ông Đinh Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ, Hà Nội, Chủ tịch Hội đồng tuyển dụng


Vận dụng sai luật


Theo đơn thư tố cáo, cách tính điểm tốt nghiệp để làm căn cứ xét tuyển của Hội đồng tuyển dụng cũng có khuất tất. Đó là, khi tính điểm tốt nghiệp Hội đồng tuyển dụng đã cộng cả điểm các môn thi điều kiện và điểm khóa luận tốt nghiệp rồi tính điểm trung bình chung. Cách tính này không đúng với Điều 12, Nghị định 29 của Chính phủ về tuyển dụng, xử lý và quản lý viên chức. Theo đó, điểm tốt nghiệp được xác định bằng trung bình cộng kết quả các môn thi tốt nghiệp hoặc điểm bảo vệ luận văn và được quy đổi theo thang điểm 100, tính hệ số.
 

Theo tìm hiểu của PV, trong cả quy chế đào tạo niên chế và đào tạo theo hệ thống tín chỉ không có một dòng nào nói đến cụm từ “bảo vệ luận văn”. Cả hai quy chế này chỉ đề cập đến việc thực tập cuối khóa, làm đồ án hoặc khóa luận tốt nghiệp. Tuy nhiên tại Nghị định 29 lại xuất hiện cụm từ “điểm bảo vệ luận văn”.

Trao đổi với PV Báo Giao thông về vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Thìn - Phó trưởng Phòng Nội vụ huyện Chương Mỹ (Thư ký Hội đồng tuyển dụng) cho biết: “Ở Nghị định 29 của Chính phủ và Hướng dẫn tuyển dụng của UBND thành phố đều nói đến cụm từ “điểm bảo vệ luận văn”, không có dòng nào đề cập đến “điểm khóa luận tốt nghiệp”. Bên cạnh đó, trong xác nhận điểm thi tốt nghiệp của thí sinh lại có tên hai học phần là học phần khóa luận tốt nghiệp và học phần thi tốt nghiệp Khoa học Mác - Lênin. Chính vì thế, chúng tôi đã thực hiện tính điểm tốt nghiệp được xác định bằng trung bình cộng kết quả các môn thi tốt nghiệp. Việc các thí sinh có ý kiến, khiếu nại thì chúng tôi phải xin ý kiến chỉ đạo cấp trên và chờ kết quả”.

Về vấn đề gian lận của thí sinh Nguyễn Thị Xuyến, ông Đinh Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ, Chủ tịch Hội đồng tuyển dụng cho biết: “Có thể đây là sơ suất của Hội đồng tuyển dụng và chúng tôi sẽ kiểm tra, xác minh lại thông tin này. Cảm ơn Báo Giao thông đã cung cấp thông tin kịp thời giúp chúng tôi có một kỳ thi kỷ luật, minh bạch và hiệu quả”.


Được biết, thời hạn để các thí sinh gửi đơn thư khiếu nại, phản ánh đến Hội đồng tuyển dụng huyện Chương Mỹ là hết ngày 27/8 và thông báo kết quả chính thức là ngày 3/9. Tuy nhiên, đến nay, Hội đồng tuyển dụng vẫn chưa có thông báo trả lời khiếu kiện cũng như kết quả tuyển dụng cuối cùng.

Hữu Tuấn
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.