Giáo dục

Thí sinh trúng tuyển ĐH tạm thời có phải nộp hồ sơ sớm?

06/06/2022, 16:14

Ở thời điểm này, nhiều thí sinh đã nhận giấy báo trúng tuyển tạm thời với yêu cầu cam kết đăng ký ngành học trúng tuyển vào nguyện vọng 1.

Các trường ĐH không được yêu cầu thí sinh nhập học sớm

Hiện nhiều trường ĐH đã xét tuyển sớm sinh viên chính quy năm 2022 bằng các phương thức: xét tuyển học bạ, điểm đánh giá năng lực ĐH Quốc Gia…

Do vậy, có thí sinh đã nhận được giấy báo trúng tuyển (tạm thời); Đồng thời, được yêu cầu cam kết khi đăng ký nguyện vọng là phải xếp nguyện vọng trúng tuyển tạm thời này ở mức ưu tiên cao nhất (nguyện vọng 1). Điều này khiến nhiều thí sinh băn khoăn.

img

Thí sinh chuẩn bị bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH năm 2022

Theo PGS.TS, Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD&ĐT, các trường tự chủ và chịu trách nhiệm trong việc xét tuyển, quyết định điểm trúng tuyển và đưa lên hệ thống để lọc ảo.

Việc trường ĐH gửi giấy báo trúng tuyển tạm thời và yêu cầu thí sinh click vào trang web của nhà trường, cam kết khi đăng ký nguyện vọng phải xếp nguyện vọng trúng tuyển tạm thời này là nguyện vọng số 1 cũng không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của thí sinh.

Bởi khi đăng ký nguyện vọng trên hệ thống chung, thí sinh hoàn toàn có thể chủ động sắp xếp thứ tự theo mức độ ưu tiên của mình. Các trường xét tuyển sớm vẫn phải đưa danh sách thí sinh trúng tuyển dự kiến lên hệ thống để lọc ảo. Kết quả sau lọc ảo sẽ là nguyện vọng trúng tuyển có mức ưu tiên cao nhất trong số các nguyện vọng trúng tuyển của thí sinh.

Trước đó, trao đổi với các cơ sở giáo dục ĐH về công tác tuyển sinh, bà Nguyễn Thu Thủy nhấn mạnh các trường cần bảo đảm khai báo đầy đủ, thống nhất mọi thông tin tuyển sinh trên hệ thống; Cố gắng đưa ra các phương thức xét tuyển đơn giản, thuận tiện nhất để thí sinh khai báo chính xác, đồng thời chuẩn bị sẵn phương án hỗ trợ thí sinh giải quyết các vướng mắc…

Các trường không được yêu cầu những thí sinh chưa thi tốt nghiệp, chưa có kết quả thi tốt nghiệp phải nhập học sớm.

Một số điều về đăng ký nguyện vọng, thí sinh cần lưu ý

Ngoài ra, các thí sinh cần lưu ý, khi Bộ GD&ĐT chạy hệ thống lọc ảo, thí sinh chỉ đỗ 1 nguyện vọng duy nhất. Hệ thống sẽ tự ngừng xét tuyển các nguyện vọng sau khi thí sinh đã đỗ 1 nguyện vọng. Do vậy, nếu thí sinh đã xác định được ngành mình yêu thích nhất và đặt nó ở vị trí số 1. Hệ thống sẽ lọc lần lượt các nguyện vọng theo thứ tự.

Thí sinh có thể đăng ký nhiều nguyện vọng vào cùng 1 trường với nhiều hình thức xét tuyển khác nhau. Ví như thí sinh vừa có thể đăng ký nguyện vọng vào trường A quá xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT, đồng thời xét học bạ vào trường đó. Thí sinh có thể đỗ ở 1 trong 2 hình thức xét tuyển của trường...

Theo quy định, năm nay thí sinh đăng ký nguyện vọng không cùng lúc với đăng ký dự thi tốt nghiệp. Sau khi thi xong, thí sinh mới bắt đầu đăng ký trong một khoảng thời gian quy định. Hết thời gian này, hệ thống sẽ chốt nguyện vọng và không còn đợt điều chỉnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.