Chất lượng sống

Thí sinh "xương mềm" ham học được xét đặc cách vào đại học

05/07/2014, 22:06

"Phương vẫn tham gia kỳ thi bình thường như các bạn nhưng nếu em không đỗ thì nhà trường cũng xét đặc cách cho em vào học" - Hội đồng tuyển sinh cho biết.

Thí sinh Nguyễn Thị Mai Phương trong phòng thi
Thí sinh Nguyễn Thị Mai Phương trong phòng thi (Ảnh Thu Trang/ TTXVN)

“Hồ sơ rất tốt, thành tích học tập của em rất đáng nể. Từ hôm qua đến nay, Phương vẫn tham gia kỳ thi bình thường như các bạn nhưng nếu em không đỗ thì nhà trường cũng xét đặc cách cho em vào học,” Phó giáo sư Lập cho biết.

Trước đó, báo chí đã đưa tin về thí sinh Nguyễn Thị Mai Phương bị chứng chậm phát triển hệ thần kinh vận động bẩm sinh khiến xương rất mềm. Em không thể tự đi lại mà phải nhờ vào bố mẹ cõng đến trường. Thậm chí, tay và cổ Phương cũng rất yếu, em không bám được vào vai bố và cổ không đủ cứng để đỡ đầu thẳng. Vì thế, để đưa em đi học phải có cả bố và mẹ, bố cõng, bố ghé vai, mẹ đỡ em lên lưng bố.


Suốt 12 năm học, bố mẹ Phương hàng ngày cõng em vào lớp và đón về
Suốt 12 năm học, bố mẹ Phương hàng ngày cõng em vào lớp và đón về (Ảnh Thu Trang/ TTXVN)

“Khi chúng tôi đến trường, rất nhiều sinh viên tình nguyện muốn hỗ trợ cõng Phương lên phòng thi ở tầng 4 nhưng gia đình không yên tâm vì trường hợp của Phương không chỉ bị liệt đôi chân như những người khuyết tật khác,” bác Chung, mẹ của Phương nói.

Cũng theo bác Chung, tuy không được may mắn khỏe mạnh như các bạn nhưng Phương luôn vui vẻ, hòa đồng, không mặc cảm. Và chính sự hồn nhiên, yêu đời, tươi cười với cuộc sống dù chịu nhiều thiệt thòi của Phương đã tiếp thêm sức mạnh cho bố mẹ em.

Trong suốt những năm học phổ thông, Phương luôn đạt thành tích học tập rất tốt với 9 năm là học sinh giỏi. Bậc trung học phổ thông, điểm tổng kết của em cũng luôn ở ngưỡng 7,8 điểm, suýt soát loại giỏi. Phương dự thi vào Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông với mơ ước trở thành kỹ sư ngành công nghệ đa phương tiện.

Ngoài thí sinh Nguyễn Thị Mai Phương, Hội đồng thi Học viện Công nghệ Bưu chính còn có một thí sinh bị liệt hai chân. Theo Phó giáo sư Lê Hữu Lập, trường chưa nhận được hồ sơ xin xét tuyển đặc cách của thí sinh này. “Nếu thí sinh có hồ sơ, trường cũng sẽ xem xét để có thể đặc cách cho em,” ông Lập nói.

Theo Phạm Mai / Vietnam Plus

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.