Thời sự

Thi THPT quốc gia 2017: Ngày mai bắt đầu đăng ký dự thi

31/03/2017, 09:46
image

Ngày mai (1/4), thí sinh bắt đầu đăng ký dự thi THPT quốc gia 2017 và những điều cần lưu ý.

thi-1

Thời gian đăng ký thi THPT quốc gia 2017, xét tuyển vào CĐ, ĐH sẽ diễn ra từ ngày 1/4 - 20/4.

Theo thông báo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thời gian đăng ký thi THPT quốc gia 2017, xét tuyển vào CĐ, ĐH sẽ diễn ra từ ngày 1/4 - 20/4. Đây cũng là năm thứ ba Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi THPT quốc gia để xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Hồ sơ đăng ký dự thi (ĐKDT) THPT quốc gia năm 2017 cơ bản không thay đổi nhiều so với năm ngoái. Tuy nhiên, Thí sinh cần phải lưu ý một số điểm, tránh mắc phải những lỗi kỹ thuật không đáng có.

Các trường có quyền từ chối tiếp nhận hoặc buộc thôi học, nếu thí sinh không đảm bảo các điều kiện trúng tuyển, khi đối chiếu thông tin đăng ký xét tuyển (ĐKXT) và dữ liệu ĐKDT với hồ sơ gốc.

Để có một bồ hồ sơ dự thi tốt cần lưu ý những điểm sau:

CMTND 9 số, 12 số, ghi thế nào cho đúng?

Theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, đối với Chứng minh thư nhân dân (CMTND) mẫu cũ gồm 9 chữ số, thí sinh ghi 9 chữ số vào 9 ô cuối bên phải, 3 ô đầu để trống. Đối với CMTND mẫu mới hoặc Thẻ căn cước công dân, thí sinh ghi đủ 12 chữ số vào các ô tương ứng.

Mỗi thí sinh chỉ được phép khai 1 số CMTND duy nhất. Mã số này sẽ chạy trên phần mềm quản lý của thí sinh từ lúc đăng ký dự thi cho đến lúc nhận giấy báo nhập học. Do đó thí sinh cần khai tuyệt đối chính xác.

Học chương trình nào, thi chương trình đó

Điểm khác biệt nhất của kỳ thi THPT quốc gia năm nay đó là thí sinh tự do và thí sinh hệ giáo dục thường xuyên sẽ được xếp phòng thi riêng đối với bài thi tổ hợp.

Theo lãnh đạo Cục Khảo thí và Kiểm định Chất lượng, Bộ GD&ĐT, với thí sinh tự do, các em được chọn môn thi trong bài thi tổ hợp để xét tốt nghiệp hoặc xét tuyển ĐH, CĐ.

Với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên, bài thi tổ hợp khoa học xã hội chỉ có hai môn là Lịch sử và Địa lý vì môn Giáo dục công dân không có trong chương trình.

Chính vì vậy, theo ông Bùi Quang Thái, Phó phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng, Sở GD&ĐT Hà Nội, khác với mọi năm, năm nay, thí sinh học hệ nào phải đăng ký thi đúng hệ đó.

Bên cạnh đó, theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, ở mục 14 của phiếu đăng ký dự thi, đối với thí sinh hiện là học sinh lớp 12 (chưa tốt nghiệp) phải đăng ký bài thi tại điểm a (gồm các ô: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội).

Thí sinh không được phép chọn các môn thi thành phần ở điểm b. Tức là với thí sinh đang học lớp 12, chỉ đăng ký tại điểm a, không được đăng ký tại điểm b.

Thí sinh tự do, tùy theo mục đích và việc lựa chọn tổ hợp môn xét tuyển ĐH, CĐ có thể chọn cả bài thi (điểm a) hoặc chỉ chọn một số môn thi thành phần (điểm b).

Trường hợp thí sinh tự do chưa tốt nghiệp THPT có những môn thi (để xét tốt nghiệp) năm trước đủ điều kiện bảo lưu, nếu muốn bảo lưu bài thi/môn thi thành phần nào thì phải ghi điểm bài thi/môn thi đó ở mục 15. Tuy nhiên, thí sinh vẫn có thể chọn bài thi/môn thi thành phần (đã xin bảo lưu) để lấy kết quả xét tuyển ĐH, CĐ năm nay.

Xem thêm video:

Nhớ đăng ký xét tốt nghiệp

Theo quy định, những thí sinh muốn xét tuyển vào các trường CĐ, ĐH đều phải tốt nghiệp THPT. Do đó các chuyên gia giáo dục lưu ý, thí sinh khi làm thủ tục đăng ký thi cần đăng ký phần xét tốt nghiệp để tránh trường hợp dù thi được điểm cao nhưng vẫn trượt.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng lưu ý thí sinh ở mục 18 của phiếu đăng ký dự thi. Đối với thí sinh dự thi có mục đích xét tuyển ĐH, CĐ, cần ghi mã khu vực vào các ô trống như khu vực I, điền số 1, khu vực II nông thôn điền số 2NT…

Thí sinh cần đặc biệt lưu ý điền đúng khu vực ưu tiên. Bộ Giáo dục và Đào tạo có quy định, trong 3 năm học THPT hoặc tương đương, thí sinh học ở đâu lâu hơn thì hưởng ưu tiên ở khu vực đó. Nếu mỗi năm học một trường có mức ưu tiên khu vực khác nhau hoặc nửa thời gian học ở trường này, nửa thời gian học ở trường khác thì tốt nghiệp THPT ở đâu sẽ hưởng ưu tiên ở khu vực đó.

Không nên đăng ký nguyện vọng tràn lan

Quy chế thi mới năm nay của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép thí sinh đăng ký không giới hạn số lượng nguyện vọng xét tuyển vào các trường CĐ, ĐH, đồng thời, thí sinh cũng có quyền được chọn 1 trong 2 bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên hoặc Khoa học Xã hội, hoặc thi đồng thời cả 2 bài thi để công nhận xét tốt nghiệp và xét tuyển vào các trường CĐ, ĐH.

Theo PGS.TS Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục  khảo thí và Kiểm định chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, dù Bộ không giới hạn số lượng nguyện vọng, tuy nhiên thí sinh cần chú ý đăng ký khi bản thân chắc chắn trúng tuyển vào ngành đó, không nên đăng ký cho xong. Các thí sinh cũng không cần đăng ký đến nguyện vọng thứ “n”, mà nên cân nhắc chọn trường, ngành phù hợp nhất.

Phiếu đăng ký dự thi có 4 nhóm thông tin cần chú ý

A. Thông tin cá nhân: ngoài các thông tin cần thiết, những thí sinh được hưởng ưu tiên xét tốt nghiệp hoặc xét tuyển ĐH, CĐ theo hộ khẩu thường trú tại các xã (phường) thuộc diện đặc biệt khó khăn theo quy định, cần khai thêm mã xã/phường.

B. Thông tin đăng ký dự thi: cần xác định rõ mục đích của việc tham dự kỳ thi và đăng ký bài thi (đối với học sinh hoặc thí sinh chưa tốt nghiệp THPT), hoặc môn thi thành phần (đối với thí sinh đã tốt nghiệp THPT).

C. Thông tin xét công nhận tốt nghiệp THPT (dành cho thí sinh chưa tốt nghiệp).

D. Thông tin dùng để xét tuyển sinh vào ĐH, CĐ (thí sinh dự thi chỉ để xét công nhận tốt nghiệp THPT thì bỏ qua phần này).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.