Xã hội

Thi THPT Quốc gia 2018: Đề thi Ngữ văn ngang luận án tiến sĩ?

25/06/2018, 11:10

Đề thi Ngữ văn trong kỳ thì THPT Quốc gia 2018 được đánh giá mang tính phân hóa cao và nhiều bất ngờ.

thi môn văn

Đề thi Ngữ văn trong kỳ thì THPT Quốc gia 2018 được đánh giá mang tính phân hóa cao, nhiều bất ngờ

Sáng nay, hơn 900 nghìn thí sinh đã hoàn thành môn thi đầu tiên của kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Bước chân khỏi điểm thi, em Vương Quốc Hùng thí sinh tại điểm thi THPT Chu Văn An (Tây Hồ, Hà Nội) chia sẻ: "Với em, đề Văn khá vừa sức. Nếu nói là khó thì sẽ tuỳ vào khả năng của mỗi người. Câu nghị luận xã hội khá rộng vì vậy cần phải tóm tắt những vấn đề cơ bản với dung lượng 200 chữ. Em dự đoán với môn văn sẽ được được khoảng 6,5 điểm".

de-van

Đề Văn thi THPT Quốc gia 2018

Còn thí sinh Linh Chi tại điểm thi THPT Việt Đức (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết: "Đề văn năm nay theo em khá hay, tuy nhiên lại mang tính phân hóa rõ rệt. Nếu bạn nào không học chắc sẽ khó phân tích, liên hệ được thấu đáo bởi phần "mở" của đề là khá rộng. Nhiều bạn cũng khá bất ngờ khi một tác phẩm được đưa vào đề thi cách đây khoảng 3 năm lại tiếp tục xuất hiện trong đề thi năm nay".

Đồng ý kiến, nhiều giáo viên cũng cho rằng, đề thi môn Văn, THPT Quốc gia năm nay mang tính phân loại cao, câu nghị luận xã hội xứng tầm với một đề tài luận án tiến sĩ.

Nhận định về đề thi năm nay, thầy Ngô Thanh Hải, giáo viên dạy văn trường Lạng Giang số 2, tỉnh Bắc Giang cho biết: "Đề thi môn Văn năm nay mang tính phân loại, bất ngờ. Tuy nhiên, phần nghị luận xã hội có mang tính vĩ mô. Vấn đề lớn so với tầm viết một đoạn văn của thí sinh. Câu nghị luận văn học khá hay. Đòi hỏi khả năng cảm thụ, tư duy".

Thầy Hải cho biết thêm: "Thang điểm có thể sẽ phân hoá cao. Nhóm học sinh có học lực trung bình có thể đạt 4,5 đến 5,5 điểm. Còn học sinh khá giỏi sẽ bật lên từ 7,5 đến 8,5. Mặt bằng chung sẽ rơi vào khoảng 5,5 đến 6,5".

Cô Nguyễn Thị Minh Hằng, Giáo viên dạy văn trường THPT Thanh Oai A (Hà Nội) cũng nhận định, đề Văn năm nay có sự phân loại cao. Riêng câu nghị luận văn học yêu cầu thí sinh cần phải có kiến thức cả về văn học và ngữ học.

Về ý kiến cho rằng câu nghị luận xã hội xứng tầm với một đề tài luận án tiến sĩ, cô Hằng cho rằng, nếu thí sinh triển khai vấn đề rộng thì sẽ rộng còn nếu biết tóm lược những vấn đề cốt lõi thì hoàn toàn có thể làm được.

Tại Đà Nẵng, ông Nguyễn Đình Vĩnh - Giám đốc Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng cho biết: Hội đồng thi THPT quốc gia năm 2018 tại thành phố Đà Nẵng có 11.280 thí sinh dự thi. Trong đó, có 9.770 thí sinh vừa hoàn thành chương trình THPT tại các trường THPT và 943 thí sinh tự do. Tổng số cán bộ coi thi được huy động trong đợt này là hơn 2.233 người, trong đó số cán bộ do Sở GD-ĐT điều động là 1.389 người, cán bộ do đơn vị phối hợp điều động là 844 người.

Theo báo cáo của Sở, môn thi Văn sáng nay, tại 25 hội đồng thi trên địa bàn Đà Nẵng có 45 thí sinh vắng mặt và không có thí sinh nào vi phạm quy chế thi.

36251576_10210055309694353_5048663408530948096_n

Trong những ngày qua, tại Đà Nẵng nắng nóng kéo dài. Tuy nhiên, từ chiều hôm qua (24-6) và sáng nay, 25-6, tại Đà Nẵng trời dịu mát. Vì thế, thời tiết rất thuận lợi cho thí sinh tham gia kỳ thi.

Kỷ luật phòng thi cũng được đảm bảo, không có cán bộ coi thi nào vi phạm quy chế thi và không có sự cố về đề thi.

Nhận xét về đề Văn sáng nay, đa số phụ huynh và thí sinh đều cho rằng đề là hơi khó và khá bất ngờ.

Thí sinh Phan Nguyễn Uyên Phương cho biết, mức độ khó của đề thi Ngữ văn nằm ở câu 4 của phần đọc hiểu và câu 1 của phần làm văn. “Đề bắt buộc thí sinh phải thể hiện quan điểm và sự hiểu biết của mình về việc đánh thức tiềm lực đất nước. Đây là một vấn đề rất hay và mới lạ so với các đề Ngữ văn của những năm trước để thí sinh liên hệ với thực tiễn. Phần liên hệ bản thân, do còn ít thời gian nên em làm chưa đủ ý”, Phương chia sẻ.

Cũng có cùng chung nhận xét, thí sinh Dạ Vy tại điểm thi trường THCS Trưng Vương cho rằng, đoạn thơ trích trong phần đọc - hiểu hơi khó và lạ nên đáp ứng được yêu cầu đọc - hiểu. Theo Dạ Vy, để đạt được 8 điểm cho môn Ngữ Văn, đòi hỏi thí sinh phải có khả năng cảm nhận, phân tích, tổng hợp tốt.

36087896_10210055308694328_3281617664279052288_n

Tâm trạng chung của các thí sinh ở Đà Nẵng khi rời phòng thi sáng nay là khá lo lắng về bài làm môn văn của mình

Theo các thí sinh, đề thi Văn ra quá khó, phải là người trưởng thành và có hiểu biết về Kinh tế - Xã hội của đất nước có thể trả lời được câu hỏi "Câu thơ Ta ca hát quá nhiều về tiềm lực/Tiềm lực còn ngủ yên... Có còn phù hợp thực tiễn hiện nay không?". Một câu hỏi lớn về một vấn đề vĩ mô của đất nước, cụ thể trong trường hợp này, là quá sức, quá tầm nhận thức của lứa tuổi các thí sinh...

Nhiều giáo viên dạy môn Văn tại Đà Nẵng cũng cho rằng, đề Văn khá hay, có khả năng phân loại thí sinh tốt. Có điều vấn đề đặt ra quá rộng, yêu cầu của đề hơi khó với học sinh. Phần nghị luận xã hội dễ bị lạc hướng học trò. Hướng người ra đề tích cực nhưng khả năng nội dung đề nó sẽ hơi khó tiếp cận với học sinh vừa rời ghế nhà trường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.