Giáo dục

Thi tốt nghiệp THPT 2022: Đề thi Toán phân hóa, không dễ đạt điểm 9-10

07/07/2022, 17:12

Đề thi Toán năm nay được nhận định có tính ổn định về cấu trúc, một số câu vận dụng cao dành cho những thí sinh muốn lấy điểm tuyệt đối.

Chiều 7/7, các sĩ tử đã hoàn tất môn thi thứ 2 Toán học trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

img

Gần 1 triệu sĩ tử hoàn thành xong ngày thi đầu tiên với 2 môn Văn và Toán của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 (ảnh: Tạ Hải)

Thí sinh đánh giá đề Toán vừa sức

Bước chân ra khỏi điểm thi trường THPT Phan Đình Phùng, thí sinh Đàm Quang Dũng phấn khởi cho biết: "Đề vừa sức, em làm chắc chắn được 43 câu, còn lại khoanh lấy may. Với đề này, các bạn học lực khá có thể đạt điểm 7-8 dễ dàng. E tự tính mình được trên 8 điểm".

Còn thí sinh Lê Mạnh Dũng cho hay: "Đề có khoảng 10 câu khó, để phân hóa cho thí sinh đạt điểm 9, 10. Một số các câu hỏi về phương trình mặt phẳng, tích phân không đánh đố".

Ở điểm thi THPT Việt Đức, thí sinh Nguyễn Hà Phương cho biết: "Phần kiến thức cơ bản khá dễ, 40 câu đầu, em hoàn thành trong 60 phút. Còn lại 30 phút để giải quyết 10 câu còn lại, tuy nhiên, khoảng 5 câu rất khó".

Không dễ đạt điểm tối đa vì đề có câu phân hóa tốt

Theo nhận định của các giáo viên tổ Toán, Hệ thống giáo dục Hocmai, về nội dung kiến thức, đề thi bám sát cấu trúc và dạng thức của Đề thi tham khảo gồm 50 câu hỏi.

Trong đó, 90% câu hỏi (45 câu) thuộc chương trình của lớp 12 và 10% số câu hỏi (5 câu) thuộc chương trình lớp 11. Các câu hỏi vận dụng cao đềuthuộc chương trình lớp 12 ở các chuyên đề quen thuộc.

Về độ khó của đề thi, so với Đề thi tham khảo năm 2022 và đề thi năm 2021, đề thi chính thức môn Toánnăm 2022 có tính phân loại tốt hơn, 38 câu đầu ở mức độ Nhận biết/thông hiểu hoàn toàn không làm khó thí sinh. Các câu còn lại ở mức độ Vận dụng/Vận dụng cao và mang tính phân loại thí sinh và đều thuộc kiến thức lớp 12 ở các chủ đề Số phức,hàm số, mũ – logarit, hình Oxyz và tích phân.

Ngoài ra, đề thi cũng có sự thay đổi về tỉ lệ câu hỏi giữa các chuyên đề của học kì I và học kì II lớp 12 so với đề thi năm 2021 theo hướng tăng các câu hỏi của Học kì 2. Điều này hoàn toàn hợp lí trong điều kiện bối cảnh học sinh được quay trở lại học trực tiếp tại trường sau thời gian học trực tuyến kéo dài và gián đoạn.

Đề thi tốt nghiệp THPT năm nay vừa sức, phù hợp tình hình học của khóa học này. Đề thi có cấu trúc, nội dung và mức độ tương tự đề tham khảo và các đề thi của mấy năm gần đây.

Đề có 5 câu mang tính phân loại cao, đòi hỏi học sinh cần vận dụng kiến thức ở nhiều chuyên đề khác nhau, vận dụng nhiều kĩ năng mới giải quyết bài toán. Do vậy, đỉnh của phổ điểm sẽ dao động ở mức 7-8 điểm, số lượng điểm 10 sẽ không nhiều.

Kết thúc ngày đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT, ngày mai 8/7, các thí sinh sẽ bước với 2 buổi thi với tổ hợp KHXH hoặc KHTN (thời gian làm bài 150 phút) và Ngoại ngữ (thời gian 60 phút) đều với hình thức thi trắc nghiệm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.