Bạn cần biết

Thi tốt nghiệp THPT: Dấu hiệu thí sinh dùng thiết bị công nghệ cao

21/06/2018, 19:00

Nhiều dấu hiệu bất thường chứng tỏ thí sinh dùng thiết bị công nghệ cao trong kỳ thi Tốt nghiệp THPT Quốc gia

thi-tot-nghiep-thpt-quoc-gia

Bộ GD-ĐT hướng dẫn cách phát hiện gian lận thi để cán bộ coi thi tốt nghiệp THPT 2018 nắm rõ

Tại kỳ thi Tốt nghiệp THPT Quốc gia năm nay, Bộ GD-ĐT đặc biệt chú trọng việc phòng, chống các thiết bị công nghệ cao sử dụng với mục đích gian lận thi. Vì vậy, đề nghị lực lượng công an chụp ảnh các thiết bị công nghệ cao, kèm hướng dẫn cách phát hiện gửi đến các điểm thi để cán bộ coi thi dễ nhận biết.

Theo đó, trước khi vào phòng thi, cán bộ coi thi cần hỏi lại thí sinh có đem điện thoại và các thiết bị công nghệ cao vào phòng thi thì để ngoài khu vực thi. Không chỉ vậy, trước khi bóc đề thi, cán bộ coi thi tiếp tục hỏi thí sinh thêm lần nữa, nếu thí sinh cố tình vi phạm thì phải lập biên bản, xử lý nghiêm theo quy chế.

de-thi-tot-nghiep-thpt-quoc-gia

Trước khi bóc đề thi, cán bộ coi thi tiếp tục hỏi thí sinh có mang điện thoại, thiết bị gian lận vào phòng thi hay không, nếu thí sinh vẫn cố tình mang theo sẽ bị xử lý nghiêm

Lãnh đạo Bộ GD-ĐT lưu ý, để có thể phát hiện được thí sinh mang, sử dụng điện thoại, thiết bị công nghệ cao, cán bộ coi thi cần chú ý quan sát nếu thấy thí sinh có biểu hiện bất thường, như: nói lẩm nhẩm, tư thế làm bài không ngay ngắn, thì có thể yêu cầu kiểm tra, ngăn chặn kịp thời.

Đáng chú ý, Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh yêu cầu các trưởng điểm thi thường xuyên nhắc nhở cán bộ coi thi không mang, sử dụng điện thoại hoặc thiết bị công nghệ cao; không coi thi tại điểm thi có người nhà, con cháu, học sinh của mình.

thiet-bi-gian-lan-thi-cu

Một loại thiết bị gian lận thi cử được phát hiện trong kỳ thi Tốt nghiệp THPT Quốc gia 2017

Bộ GD-ĐT cũng đề nghị mỗi điểm thi chuẩn bị một máy photocopy, một máy phát điện (có niêm phong) để in đề dự phòng khi cần thiết. Đối với những điểm thi sát khu vực nhà dân, gần đường giao thông, cần có biện pháp tránh lộ đề, lọt đề thi. Bộ GD-ĐT đề nghị lực lượng công an bảo mật an ninh, an toàn đề thi, bài thi, khu vực thi.

Theo quy chế thi THPT quốc gia, bên cạnh giáo viên phổ thông làm công tác coi thi, tại mỗi điểm thi, đều có sự tham gia của cán bộ coi thi đến từ trường đại học (với tỷ lệ 50-50) nhằm tăng cường sự giám sát, minh bạch, khách quan cho kỳ thi

Tại mỗi buổi thi, phải có biên bản về việc bàn giao túi đựng đề thi, bảo đảm túi đựng đề thi có tem niêm phong, có đủ chữ ký của trưởng điểm thi, công an và thanh tra thi. Mỗi phòng thi phải đủ 24 chỗ ngồi, sắp xếp thành bốn hàng ngang, phát đề thi không bị trùng mã đề thi. Đối với các phòng thi có gắn ca-mê-ra, phát wifi cần thực hiện vô hiệu hóa; tăng cường lực lượng công an tại các điểm thi sát khu vực nhà dân; bảo đảm vệ sinh sạch sẽ, an toàn thực phẩm.

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 sẽ diễn ra từ ngày 25 đến 27/6. Cả nước có 2.144 điểm thi với 925.792 thí sinh đăng ký dự thi. So với năm 2017, kỳ thi năm nay tăng cả về số thí sinh đăng ký dự thi, số điểm thi, phòng thi, cho nên công tác chuẩn bị, phối hợp cần thực hiện chu đáo, khẩn trương. Về cơ bản, kỳ thi được giữ ổn định như năm 2017. Nội dung đề thi nằm trong chương trình lớp 11 và lớp 12 (chủ yếu là lớp 12)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.