Giáo dục

Thi tốt nghiệp THPT: “Mẹo” giúp thí sinh vượt qua tổ hợp Khoa học xã hội

06/07/2022, 10:22

Với tổ hợp KHXH bao gồm 3 môn Lịch sử, GDCD và Địa lý, các thí sinh cần lưu ý những "mẹo" sau để dễ dàng vượt qua với điểm số cao.

Để giúp thí sinh nhẹ nhàng vượt qua tổ hợp KHXH trong kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới, cô Nguyễn Thị Tuyết Trinh, tổ KHXH Hệ thống Giáo dục Hocmai lưu ý thí sinh một số điểm sau:

Phân tích và xử lý nhanh, không nhất thiết phải làm theo trình tự câu hỏi. Câu nào thấy dễ và tự tin thì làm trước, câu khó làm sau. Những câu dễ phải làm nhanh và chắc.

Đọc kỹ yêu cầu của câu hỏi và tìm “từ khóa”, có thể lấy bút chì khoanh tròn “từ khóa” để giải quyết câu hỏi nhanh nhất và tránh bị lạc đề hay nhầm kiến thức.

Nếu không nhớ chính xác có thể sử dụng phương pháp loại trừ. Nếu đến cuối giờ vẫn không tìm được đáp án cần chọn cách “phỏng đoán” dựa trên cơ sở kiến thức hoặc kinh nghiệm, cố gắng không đoán mò.

img

Hơn 1 triệu thí sinh sẽ tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 vào ngày 7-8/7 (ảnh minh họa)

Môn Lịch sử, bí quyết "3 vòng”

Cô Trần Vân Anh, Giáo viên môn Lịch sử, Hệ thống Giáo dục Hocmai chia sẻ: Đề có 4 cấp độ câu hỏi: Nhận biết - Thông hiểu - Vận dụng - Vận dụng cao. Nếu mong muốn 7 - 8 điểm, các em nên tập trung vào kiến thức trọng tâm và hiểu kiến thức đó trong bài.

Để đạt được điểm cao hơn, cần liên hệ, kết nối giữa các phần kiến thức khác nhau trong bài và liên hệ kiến thức liên quan đến đời sống thực.

Tuy nhiên cần, làm chắc từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, tận dụng thời gian hợp lý.

Với 40 câu trong 60 phút thì vòng 1 đọc tất cả các câu và khoanh các câu chắc đúng, tốc độ 1 phút x40 câu, câu nào không chắc chắn thì đánh dấu để sang câu tiếp theo. Vòng 2 chỉ làm các câu đánh dấu, phân tích kỹ hơn, nếu chưa làm được, dùng phương pháp loại trừ để loại bớt phương án nhiễu. Vòng 3, chỉ còn các câu khó, không chắc chắn, trường hợp chỉ còn 5 phút hết giờ thì chọn một trong số các phương án đang phân vân.

Môn GDCD, 3 lưu ý để đạt điểm cao

Theo thầy giáo Trần Văn Năng, Trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam, môn GDCD là môn học tương đối dễ chịu và dễ giành điểm cao trong các môn thi. Đây là môn cứu cánh cho các môn khác khi xét tốt nghiệp. Vì vậy làm thế nào để đạt điểm cao đối với môn học này thì các thí sinh lưu ý mấy điểm sau:

Thứ nhất là ôn thi bám sát đề tham khảo của Bộ GD&ĐT;

Thứ hai là ôn tất cả các bài trong đề thi tham khảo nhưng tập trung vào các bài có nhiều câu hỏi sẽ xuất hiện trong đề thi như bài 2, 4, 6, 7, 8 lớp 12.

Thứ 3 là bình tĩnh khi làm bài, phân bổ thời gian hợp lí, câu dễ làm trước, câu khó làm sau; gạch chân các từ khóa; đọc kĩ các câu hỏi và phân tích kĩ các câu hỏi vận dụng cao; Phải làm hết tất cả câu hỏi trong đề thi; Câu nào khó quá thì dùng phương pháp loại trừ để đi đến đáp án đúng nhất có thể.

Môn Địa lý, khai thác triệt để Atlat Địa lí Việt Nam

Cô giáo Tuyết Trinh cho biết, ở môn Địa lý, thí sinh nên khai thác triệt để Atlat Địa lí Việt Nam, giành điểm ở những câu sử dụng Atlat trước, và sử dụng Atlat cho cả những câu hỏi lí thuyết khác mà mình không nhớ chắc chắn kiến thức.

Lưu ý khi sử dụng Atlat phải đọc kĩ chú giải để phân biệt các kí hiệu. Ví dụ như trang 15, khái niệm quy mô dân số và phân cấp đô thị rất nhiều học sinh nhầm lẫn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.