Giáo dục

Thi tốt nghiệp THPT năm 2022: Những lưu ý trước "giờ G"

05/07/2022, 11:52

Chỉ còn vài ngày nữa gần 1 triệu thí sinh trên cả nước sẽ chính thức bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT, dưới đây là những lưu ý làm bài thi.

img

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 diễn ra vào ngày 7 và 8/7. Dự kiến, ngày 24/7, Bộ GD&ĐT sẽ công bố kết quả thi. (Ảnh minh họa)

Nắm vững cách sử dụng Phiếu trả lời trắc nghiệm

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022, ngoài môn Ngữ văn thì tất cả các môn khác đều là thi trắc nghiệm. Do đó, việc nắm vững cách trả lời phiếu trả lời trắc nghiệm là hết sức quan trọng.

Theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, về phiếu trả lời trắc nghiệm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT:

- Thí sinh cần giữ phiếu trả lời trắc nghiệm cho phẳng, không bôi bẩn, không làm nhàu, rách nát.

- Thí sinh phải ghi đầy đủ, rõ ràng các mục từ mục 1 đến mục 8. Số báo danh ghi tại mục 7 là 6 chữ số cuối.

- Tại mục 7 và 8, ngoài việc ghi chữ số vào ô trống, thí sinh nhất thiết phải tô kín các ô tròn trong bảng số phía dưới tương ứng với chữ số đã ghi.

- Phần trả lời: Số thứ tự các phương án trả lời (A, B, C, D) là tương ứng với thứ tự câu hỏi trắc nghiệm trong đề thi. Đối với mỗi câu trắc nghiệm, thí sinh chọn và tô kín một ô tròn tương ứng với một phương án trả lời mà thí sinh cho là đúng;

- Thí sinh không được tô vào phương án có số thứ tự không tương ứng với câu hỏi trắc nghiệm trong đề thi.

- Những lỗi khi tô phiếu trả lời thí sinh cần tránh: Không tô số báo danh, tô nhầm số báo danh người khác, hoặc tô không đúng quy cách, tô số báo danh không tồn tại khiến hệ thống không thể nhận biết được; Tô đáp án bằng bút mực, bút bi hoặc bằng 2 màu mực trong một bài thi; Tô quá nhạt, không hết ô; Tẩy không sạch đáp án: Nếu tẩy không sạch đáp án cũ, máy sẽ nhầm lẫn thí sinh chọn 2 đáp án và như thế là vi phạm quy chế, không được tính điểm; Không gạch chéo, đánh dấu ký hiệu riêng thì đáp án đó sẽ không được chấp nhận; Tô nhầm, tô 2 đáp án.

Những đồ dùng nào thí sinh được mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT?

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, những đồ dùng vật dụng thí sinh được phép mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT bao gồm: Bút viết; bút chì; tẩy; compa; thước kẻ; thước tính; atlat Địa lý Việt Nam (do NXB Giáo dục Việt Nam ấn hành) không được đánh dấu hoặc viết thêm bất kỳ nội dung; máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ và không thể truyền, nhận thông tin, tín hiệu âm thanh, hình ảnh trực tiếp…

Danh sách một số máy tính Bộ GD-ĐT cho phép mang vào phòng thi, gồm: Casio FX-500 MS, FX-570 MS, FX-570ES Plus, FX-570VN Plus, FZ-570VN Plus, FX-580VN X, FX-880BTG; VinaCal 500MS, 570ES Plus, 570ES Plus II, 570EX Plus, 680EX Plus; Catel NT CAVIET NT-570ES Plus II, NT-570ES Plus, NT-500MS, NT-570VN Plus, NT-580EX, NT-570NS, NT-690VE X… Ngoài số máy tính trên, các máy tính bỏ túi đáp ứng quy định của quy chế thi cũng được phép mang vào phòng thi.

Thí sinh tuyệt đối không mang những đồ vật sau vào phòng thi: Bút xóa, giấy than, đồ uống có cồn, chất gây cháy nổ, vũ khí, tài liệu, thiết bị truyền tin hoặc có chứa thông tin để gian lận trong quá trình làm bài và chấm thi.

Bên cạnh đó, thí sinh cũng không được quên thẻ dự thi và căn cước công dân. Nếu lỡ quên thì bình tĩnh làm cam kết với cán bộ coi thi.

Cách tính điểm xét tốt nghiệp THPT 2022 có gì đặc biệt?

Theo quy chế của Bộ GD&ĐT, kết quả bài thi tốt nghiệp chiếm 70% tổng điểm xét tốt nghiệp. Điểm xét tốt nghiệp THPT gồm điểm các bài thi thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT, điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có) và điểm trung bình cả năm lớp 12.

Điểm của từng bài thi được quy về thang điểm 10 để tính điểm xét tốt nghiệp. Điểm xét tốt nghiệp sẽ bao gồm: 70% điểm thi THPT và 30% điểm trung bình lớp 12. Điểm xét tốt nghiệp sẽ được lấy đến 2 chữ số thập phân, do phần mềm máy tính tự động thực hiện.

img

Công thức tính điểm xét tốt nghiệp THPT 2022.

Những thí sinh đủ điều kiện dự thi, không bị kỷ luật hủy kết quả thi, tất cả bài thi và các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp đăng ký dự thi để xét công nhận tốt nghiệp đều đạt trên 1 điểm theo thang điểm 10, và có điểm xét tốt nghiệp từ 5 điểm trở lên được công nhận tốt nghiệp THPT.

Với các chứng chỉ Ngoại ngữ, Tin học được cấp theo quy định của Bộ GD&ĐT, cộng điểm khuyến khích được bảo lưu trong toàn cấp học và được cộng vào điểm bài thi để tính điểm xét tốt nghiệp.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 diễn ra vào ngày 7 và 8/7. Dự kiến, ngày 24/7, Bộ GD&ĐT sẽ công bố kết quả thi. Chậm nhất ngày 26/7 công nhận xét tốt nghiệp THPT. Sau đó 4 ngày (30/7) các địa phương sẽ gửi giấy chứng nhận kết quả thi tốt nghiệp tới từng thí sinh qua đường bưu điện hoặc tại trường THPT.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.