Xã hội

Thị trấn Sông Đốc chính thức được công nhận thị trấn đảo

11/11/2017, 06:38

Thị trấn Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời, Cà Mau) vừa được Thủ tướng Chính phủ công nhận là thị trấn đảo.

Chính thức công nhận thị trấn Sông Đốc là thị trấn

Một góc thị trấn Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời, Cà Mau)

Ngày 10/11, nguồn tin của Báo Giao thông cho biết, thị trấn Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời, Cà Mau) vừa được Thủ tướng Chính phủ công nhận là thị trấn đảo.

Theo Quyết định số 1755/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, thị trấn đảo Sông Đốc sẽ được hưởng các chính sách ưu đãi theo các quy định hiện hành.

Hiện, thị trấn Sông Đốc có diện tích tự nhiên là 2.914ha với 35.669 nhân khẩu. Trong đó, có phần diện tích tự nhiên 61ha là đảo Hòn Chuối và 12ha là đảo Hòn Bươn nằm trên biển (phù hợp với quy định tại điều 19 Luật biển Việt Nam năm 2012). Có 47 hộ với 146 nhân khẩu định cư và Đồn Biên phòng Hòn Chuối, Trạm Hải quân 615 và Trạm Hải đăng Hòn Chuối.

Trước đó, tỉnh Cà Mau đã có 2 xã: Tân Ân (huyện Ngọc Hiển) và Khánh Bình Tây (huyện Trần Văn Thời) được Thủ tướng Chính phủ công nhận là xã đảo.

Theo Điều 19 - Đảo, quần đảo (của Luật biển Việt Nam năm 2012): Đảo là một vùng đất tự nhiên có nước bao bọc, khi thủy triều lên vùng đất này vẫn ở trên mặt nước. Quần đảo là một tập hợp các đảo, bao gồm cả bộ phận của các đảo, vùng nước tiếp liền và các thành phần tự nhiên khác có liên quan chặt chẽ với nhau. Đảo, quần đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam là bộ phận không thể tách rời của lãnh thổ Việt Nam.

Để được công nhận xã đảo phải đáp ứng đủ các tiêu chí như: có diện tích tự nhiên là đảo theo quy định tại Điều 19 Luật biển Việt Nam năm 2012 và có người dân định cư hoặc lực lượng vũ trang đóng quân trên đảo.

Ngoài ra, phải có 1 trong 3 điều kiện sau: Là đơn vị hành chính cấp xã thuộc đơn vị hành chính cấp huyện đã được công nhận là huyện đảo; Có toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số của xã ở trên đảo; Hoặc có một phần diện tích tự nhiên là đảo ở trên biển (xã có đảo ở trên biển) và trên đảo có người dân định cư hoặc lực lượng vũ trang đóng quân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.